r/explainlikeimfive
u/love_nova (3.2k points)ELI5: Vì sao chúng ta cảm thấy thoải mái khi ôm/âu yếm/tiếp xúc cơ thể với nhau?
Khi cố gắng an ủi ai đó đang buồn hoặc có tâm trạng xấu, tại sao ôm lại có vẻ hiệu quả - hay ít nhất cũng giúp đỡ họ ổn thêm chút?
____________________
Link Reddit: https://redd(.)it/5vxj0i
____________________
u/SovietWomble (3.5k points - x1 gold)Vì chúng ta là động vật mang tính xã hội: https://en.wikipedia(.)org/wiki/Social_animal
Hàng chục nghìn năm trước, tổ tiên chúng ta đã tìm ra lợi thế sinh tồn khi hoạt động cùng nhau thành từng nhóm. Chính vì thế, chúng ta dần tăng cường đặc tính sinh tồn gắn với hành vi xã hội, khiến chúng ta có xu hướng ở cạnh nhau khi gặp căng thẳng.
Những biểu cảm khuôn mặt, các hành vi chải lông cho nhau, khóc, đụng chạm, phát âm... đều hỗ trợ giao tiếp cảm xúc cá nhân và xây dựng kết cấu xã hội. Khi bồ được ôm hay đụng chạm cơ thể, bộ não trao thưởng cho bồ vì đã tham gia các hành động gia tăng cơ hội sinh tồn, bằng cách giải phóng Oxytocin làm dịu hệ thần kinh.
Nên nhớ rằng, bồ là sản phẩm từ một quá trình rất, RẤT dài và liên tục của những sinh vật đấu tranh sinh tồn, trải từ hàng triệu năm về trước. Những hành động giúp bồ sống sót được tưởng thưởng bằng các hormone khoái cảm (ăn uống, giao kết, quan hệ tình dục, ôm ấp...). Những hành động giảm thiểu cơ hội thì không được trao thưởng, hay ghi dấu bằng cảm giác khó chịu mà ta gọi là cơn đau.
Đây là lý do vì sao ta cảm thấy cô đơn khi rời xa mọi người. Bồ đang tự làm suy giảm cơ hội sống sót, nên cơ thể cố ép buộc bồ trở về với đồng loại. Và cảm giác ôm ấp thật tuyệt vời vì bồ được tương thưởng sau khi tiến hành liên kết với đồng loại ấy.
> u/caillouuu (44 points)
Câu hỏi nhanh: Còn những người có biểu hiện chống đối xã hội thì sao? Bạn trai cũ của tui chưa từng muốn ở gần người khác. Không phải là ổng nhút nhát. Thực tế thì, ổng là người tuýp A và rất lôi cuốn. Vậy lý do vì sao mỗi lần muốn họp mặt bạn chung hai đứa, ổng lại chỉ muốn ở nhà thôi? Ổng không hề buồn bã gì đâu. Ổng thích bạn bè của hai đứa, nhưng ổng thấy thoải mái khi ở một mình hơn. Tụi tui thường sống cách biệt trong phòng riêng, và tui hiểu điều ấy. Khi về nhà sau một ngày dài làm việc, tui chỉ muốn thư giãn và lướt reddit. Tui hoàn toàn hiểu, nhưng vào thứ Bảy chơi Poker cùng nhau kiểu như gánh nặng với ổng... Ổng ngừng chơi ngay sau hai ván. Và tụi tui chỉ chơi một lần mỗi tháng thôi đó, không chiếm dụng hết ngày thứ Bảy của ổng đâu.
Xin lỗi nha, lẽ ra đó nên là một câu hỏi nhanh. Nhưng bồ có thông tin sâu hơn về vụ này không? Tui tò mò ghê gớm sau khi đọc wikia và bài đăng của bồ.
>> u/FoxMikeLima (86 points)
Giống như mọi sinh vật trong chuỗi tiến hóa, luôn có đột biến xảy ra.
Xu hướng chống xã hội khá phức tạp vì có vẻ như một phần nguyên nhân đến từ đột biến gen, nhưng yếu tố môi trường cũng đóng vai trò như ta đang đề cập.
Lũ trẻ loài người được bố mẹ chúng dạy về cách tương tác với kết cấu xã hội, và đơn vị gia đình khi nhân rộng sẽ biểu hiện kết cấu xã hội. Những đơn vị gia đình có chức năng không hoàn chỉnh gây tổn thương đến khả năng tương tác hợp lý của trẻ nhỏ với các kết cấu ở quy mô lớn, điều này gây ra nhiều rắc rối trong cuộc sống, khiến chúng không bộc lộ hay phát triển điều kiện "củng cố tích cực" giống người khác, như giải phóng chất dẫn truyền thần kinh khi tiếp xúc hoặc quan hệ với mọi người.
Tui không phải là chuyên gia, tui từng nghiên cứu một chút và có nền tảng kiến thức về tâm lý học phát triển. Nên bất kỳ ai có kiến thức chuyên sâu có thể sửa lỗi giúp tui nếu thấy cần thiết.
Do đó, phiên bản ELI5 sẽ là: Bạn trai cũ của bồ không được tiếp xúc với các tình huống xã hội khi còn bé, cũng như không có nhiều cơ hội để rèn luyện các kỹ năng xã hội và phát triển điều kiện củng cố tích cực đối với những tình huống này. Hiệu ứng hòn tuyết lăn về cảm giác khó chịu khi hòa nhập cộng đồng cứ thế dần lớn lên theo thời gian.
____________________
u/bandeeque (588 points - x1 gold)Có một thứ nước ép ngon lành trong não bồ nhưng bộ não không uống được nó khi chưa có ống hút. Cái ôm hay âu yếm giống như ống hút, giúp bộ não có được thứ nước ép yêu thương và khiến bản thân bồ hạnh phúc.
____________________
u/russrobo (282 points)Do tiến hóa. Ôm ấp khiến não bộ chúng ta giải phóng hóa chất Oxytocin, còn được biết đến với tên "hóa chất âu yếm" vì cảm giác nó mang lại. Chúng ta không chắc chắn về nguyên nhân của phản ứng (điều này cũng giống như hỏi rằng "vì sao ta có 10 ngón tay?"), nhưng ta có vài suy đoán hợp lý. Cảm giác thỏa mãn khuyến khích ta (từ trước khi trở thành loài người) sống theo xã hội, như SovietWomble đã nói, tăng cường khả năng sinh tồn nhiều đến mức trở thành đặc điểm trội.
Khoảng một tuần trước, các nhà khoa học báo cáo rằng loài chó cũng giải phóng hóa chất tương tự khi ta nuôi dưỡng chúng: tiếp xúc thông qua chạm, xoa khiến chúng cảm thấy dễ chịu. Rõ ràng là, khi nhìn vào ta một cách hạnh phúc, chúng đang khêu gợi cảm xúc trong mỗi chúng ta.
____________________
Xem thêm bài dịch của mình tại: https://redditvn(.)com/user/100011962725460
Dịch bởi Pinky Pảo | https://redditvn(.)com/write
________________________________
Bài đăng của bạn Pinky Pảo trong group: https://www.facebook(.)com/groups/redditvietnam/permalink/743756132688458/