Hello po, Malapit na pong matapos ang kwentong ito. 4 chapters nalang po at tapos na po. Hanggang chapter 35 lang po ito. Thank you sa mga naka appreciate ng sulat ko.
~~~
Ashly POVWahhhh!!! This is, today is the day. Kinakabahan ako sana maging maayos naman yung performance ko. Agad akong bumababa para makakain.
"Goodmorning princess how's your sleep" nag tataka ako bat wala sila mom at dad.
"Goodmorning, it's pretty good kuya by the way where's mom and dad" lumapit ako sa kanila para kumiss.
"May meeting sila eh. Kumain kana nga ng madami pumapayat kana eh" Hmmmm... Marami ngang nag sabi na pumapayat daw ako.
"Kuya ash my classmate told me that he likes you" nagulat naman ako sa sinabi ng kapatid ko. Narinig ko namang tumawa si kuya.
"Na kwento na nya sakin yan. Nakita ka kasi ng classmate nya nung pumunta ka sa school ni brent" natawa naman ako.
"But i said you are already taken by someone i hate" napanganga nalang ako.
"Brent stop saying that kind of word" pangangaral sa kanya ni kuya.
Nang matapos kong kumain. Agad akong umakyat sa taas para kunin yung mga gamit ko. Dun daw kasi ako aayusan sa school may kinuha daw silang make up artist para sakin.
Nang makarating ako sa back stage ay agad akong inayusan ng make up artist. Kinausap ko naman ito na light make up lang dahil ayoko naman agaw eksena.
Nathan POV
Nang makarating ako sa school ay sobrang nakapadaming studyanteng nagsipagkalat sa campus. Narinig naman namin na may nag announce sa mic at lahat ay pinapaunta na sa pag gaganapan ng event. Nag hanap naman ako ng maganda pwesto nang makahanap ay agad din akong umupo nakita ko naman yung mga kaibigan ko na kasama si sophia at CJ tsk!! Kailan pa nila naging kaibigan yang bugok na yan.
Misa na miss ko na rin sila. Naagaw naman lahat ng atensyon ng mga studyante nang may mag salita sa stage. Nag open remarks ito.
"Please let's all welcome Ashly Reyes"
Nang lumabas si ashly sa stage ay kumalabog ang puso ko. Sobrang lakas at bilis ng tibok ng puso ko napakaganda nya kahit sa malayuan. Titig na titig ako sa kanya. Naka suot sya na pink long sleeve turtle neck at naka tuck in ito sa kanyang black pants, may berret sa kanyang ulo may roon syang make up pero light lang. Napaka ganda nya grabeee.
Nang makapwesto sya ay nag handa na sya para sa tutugtugin nya. Halos mag wala ang puso ko nang ngumiti sya ng ubod ng tamis sa audience. That smile i really miss that.
Malaya
Moira Dela Torre
"Pasensya na, kung papatulugin na muna
Ang pusong napagod kakahintay
Kaya sa natitirang segundong kayakap ka
Maaari bang magkunwaring akin ka pa"Unang bigkas palang nya kinalabutan na ako dahil sa ganda ng boses nya. Dun sa part na sinabi nyang natitirang segundo para may pinaparating sya hindi maganda ang kutob ko dito.
"Mangangarap hanggang sa pagbalik
Mangangarap pa rin kahit masakit"Naiiyak na ako dito sa pwesto ko dahil yung kantang napili nya ay alam kong para sakin yan.
"Baka sakaling makita kitang muli
Pagsikat ng araw, paglipas ng gabi
Kung di pipilitin ang di pa para sa'kin
Baka sakaling maibalik"Bakit ganon iba talaga ang feeling ko dito sobra akong kinakabahan.
"Malaya ka na, Malaya
Isusuko na ang sandata aatras na sa laban
Di dahil naduduwag kundi dahil mahal kita
Mahirap nang labanan
mga espada ng orasan
Kung pipilitin pa, lalo lang masasaktanMangangarap hanggang sa pagbalik
Mangangarap pa rin kahit masakitBaka sakaling makita kitang muli
Pagsikat ng araw, paglipas ng gabi
Kung di pipilitin ang di pa para sa'kin
Baka sakaling maibalikMalaya ka na
Malaya"Hindi ko na napigilan pa ang sarili ko. Hiayaan kong umagos ang mga luha sa mata wala akong pake kung may makakita man sakin.
Gustong gusto kong lumapit kay ashly at humingi ng tawad sa lahat ng mga kasalanang nagawa ko. Alam kong hindi sapat ang salitang sorry pero wala na akong iba pang maisip.
Agad akong tumayo para puntahan si ashly. Nang makarating ako nandun na pala sila sophia hindi na ako lumapit dahil alam ko naman na ayaw nila sakin.
Pumunta ako sa rooftop dahil gusto kong mapag isa. Bakit ba ganito? Bakit hindi ko na alam ang gagawin ko. Gusto ko nang matapos lahat ng lungkot dito sa puso ko. Inaamin kong nag kamali ako wala na ba akong karapatan humingi ng tawad.
Iyak lang ako ng iyak dito sa rooftop. Nakarinig nalang ako ng mga yabag ng paa. Nang tignan ko kung sino ito ay laking pag tataka ko dahil diko naman sya kilala tapos lalapit sya sakin.
"Tambayan ko dito pare pag may problema ako dito ko gustong pumunta pag wala akong mapag labasan ng saloobin ko" paunang nyang sabi nakatingin lang ako sa kanya.
"Lovelife ba yan?" pag tatanong nya. Hindi ko alam kung mag kwekwento ba ako sa kanya hindi ko naman kasi sya kilala.
"Alam ko na yan pre, si ashly diba? Alam naman ng campus yung relasyon nyo eh ang dahil kilala ka dito pati na rin si ashly ang pinag tataka ko lang bakit hindi mo na lagi kasama si ashly"
Hindi na ako nag dalawang isip na ikwento sa kanya lahat. Alam ko naman makakatulong sya sakin dahil ramdam kong mabait syang tao.
"Alam mo pre naiintindihan kita pero sana dapat ipinaalam mo kay ashly dahil tao rin naman sya masasaktan at masasaktan talaga sya kasi nag lihim ka. Lagi ka ang lumalabas kasama yung babae. Pero kung ako sayo imbes na umiyak ka dito gumawa ka ng way para mag kabalikan kayo. Kung mahal mo talaga gagawa at gagawa ka ng paraan para lang sa kanya"
Malaki ang natulong nya sakin hindi ko natanong kung ano ang name nya dahil ang dami namin napag usapan. Nabigyan nya ako ng lakas ng loob para ipaglaban si ashly sana hindi pa huli ang lahat. Mahal na mahal kita ashly ko.
Hintayin mo lang ako mahal ko. Hindi man ngayon at gagawa ako ng araw para sayo. Gusto ko sanang humigi ng tulong sa mga kaibigan ko pero alam ko naman na mainit pa pa ang ulo nila sakin.
Kaya ako nalang talaga muna ang gagawa nito. Para naman to kay ashly eh kahit mahirap gagawin ko.
BINABASA MO ANG
That Gay is Mine
General FictionIsang lalaking straight na na inlove sa ating bidang beki. Tara't alamin natin kung paano nga ba sya nainlove sa ating bida.