Chapter 26

4.7K 170 4
                                    

Ashly POV

"WHAT!!!? Papa.. Papanong nangyari ba-baka nag makamali lang ang doctor" naiiyak na yung bestfriend ko habang nag sasalita.

"Sophia listen ganito na talaga wala na tayong magagawa ang kailangan ko nalang ay ang magpakatatag at manalig sa Diyos para gumaling ako pero kung hindi man at tatanggapin ko yun ng taos puso." pero iling lang ng iling si sophia.

"Gagalingan ka okey!? Wag tayong susuko kaya mo yan best para sa family mo" umiiyak na sya.

"Oo pangako para sainyo para sa pamilya ko, para sayo at para kay nathan" napantingin naman sya sakin nang banggitin ko yung pangalan ni nathan.

"Kamusta naman si nathan?" nag iwas sya sakin ng tingin hindi ko alam pero parang naka ramdam ako ng lungkot.

"Wag mo na muna syang intindihin ano kaba ashly unahin mo muna sarili mo bago ang iba" bakit parang naiinis sya?

"Ah sophia pwede bang mag request?"

"Ano yun?" alanganin man ay nag tanong pa rin ito sakin. Hindi ko alam kung tama tong desisyon ko pero ito ang gusto kong mangyari ayoko pa syang mag alala sakin.

"Pwede bang wag mong iparating kay nathan to"

"What ano kaba kailangan malaman nya to boyfriend mo sya" galit na sabi ni sophia.

"Ayoko lang naman na mag isip pa sya ayokong problemahin nya ako."

"Hindi, hindi pwede yun! Ikaw tong nag hihirap tapos sya hahayan mo lang mag enjoy syota ka nya ashly dapat nandito nga sya ngayon eh tinutulungan ka nya pero anong ginagaw nya? Ayun nag papakasaya" mukang natauhan naman si sophia sa mga nasabi nya at bigla itong nag iwas tingin sakin. Ewan ko pero hindi talaga maganda ang feeling ko dito pero tinatagan ko ang loob ko gusto kong malaman kung anong ibig sabihin nya sa sinabi nya.

"What do you mean" alanganin kong tanong. Ngunit hindi sya sumagot sakin nanatili syang naka yuko. "Sophia im asking you"

"Nandun yung boyfriend mo kaya ka hindi nagawang masundo dito dahil mag kasama sila ni jade at mukang masaya pa sila sa ginagawa nila" parang mas lalo akong nanghina sa narinig ko hindi ko alam parang gusto ko nang mamatay masyado kong mahal si nathan sya lang yung unang lalaking minahal ko.

"Ba-baka naman nag kakamali ka lang" pinili ko pa din na ngumiti ayokong ipakita kay sophia na nasasaktan ako.

"Sana nga ashly sana nga, dahil sa oras na tama yung kutob ko ako mismo ang sasapak sa dalawang yun" inis na sabi nito.

Marami kaming napag usapan iniba ko na yung usapan namin dahil mainit talaga ang ulo si sophia pag si nathan ang pinag uusapan.

Nang maka alis si sophia. Bumuhos ang mga luhang kanina pang gustong bumagsak. Nasasaktan ako sa mga narinig ko. Kaya pala hindi nya ako magawang kamustahin kaya pala.

Pero ayokong mag paapekto dun baka mali lang kami ng iniisip. Gusto kong makausap si nathan para mas malinaw sakin ang lahat.

Kinaumagahan ay nag ayos agad ako ng aking sarili para sa pag pasok. Nang maiayos ko na ang lahat at chineck ko kung may text ba sakin si nathan na susunduin nya ako pero bigo ako napangiti nalamang ako.

Nang makababa ako sa bahay at naabutan kong nag brebreakfast ang aking pamilya.

"Goodmorning my princess" -Dad

"Goodmorning sweety" - Mom

"Kumakain kana dito princess alam kong gutom kana" -Kuya Xander

"Come here kuya you need to eat a lot so you can have your energy" -Brent

Buti naman ay nasunod ang gusto ko. Kinausap ko kasi sila na wag dibdib yung sakit ko gusto ko maging normal pa rin ang buhay namin. Alam kong napipilitan lang sila pero ginawa pa rin nila para sakin. Nang matapos kaming kumain ay pinakiusapan ko si kuya na sa kanya ako sasabay.

"Why? Hindi ka ba susunduin ni nathan ngayon? Parang hindi ko na nakikita dito napunta si nathan ah" tanong sakin ni kuya mabuti nalang dalawa nalang kaming natira dito.

"No kuya, I think he's busy that's he cant petch me here" ginawan ko nalang nang rason baka magalit pa si kuya.

Nang makarating ako sa room ay tuwang tuwa yung mga classmate ko. Miss na miss daw nila ako yung plantsado kong uniform ay gusot na ngayon haha grabe kasi makayakap. Nakita ko naman si nathan na nakatingin sakin. Nilapitan nya ako.

"Baby i miss you so much, bakit absent ka kahapon?" tanong sakin ni nathan napatingin naman ako kay jade na ngayon at nakangisi.

"Ahh may mga ginawa kasi kami nila mommy eh" Pag dadahilan ko.

"Okey baby sabay tayo mamaya mag break at umuwi" napangiti naman ako sa sinabi nya. Nawala lahat ng iniisip ko dahil sa sinabi nya.

"Ashly umupo kana parating na baka dumating na si maam" si CJ pala.

"Ah oo sige," Nag lakad na ako.

Nang makarating si maam ay nag bigay ito ng activity sad to say hindi kami mag partner ni sophia o kaya nathan pero ayos lang naman partner ko naman si CJ. Partner naman si Jade At Nathan.

Napansin ko na parang mainit ang ulo ni nathan at panay ito tingin samin ni CJ. Tawanan kasi kami ng tawanan ni CJ dahil sa pinapanood namin na nga frank.

Nang matapos ang aming klase ay isa isang nag silabasan ang mga studyante.
Nang lapitan ko si nathan upang sabay kaming kumain nag dabog ito.

"Pwede ba dun ka nalang sumabay kay Cj muka namang enjoy na enjoy ka eh halikana Jade" umalis silang dalawa naiwan akong nakatayo. Hindi ko alam bakit ganon si nathan bakit parang mag bago sya? Wala naman akong ginagawang masama pero nagalit sya.

Nag babadyang bumuhos ang luha ko pero pinigilan ko. Inaayos ko yung sarili ko para kumain pero nakaramdam ako ng hilo pero nawala din naman agad.

That Gay is MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon