Chapter 16 (New Classmate)

26 32 6
                                    

Matapos ang nangyari ng isang araw mas minabuti ko nalang mag stay sa dorm ko dahil baka makita ko pa ang pagmumukha ng empakto nayon!

Natulog ako ng maaga dahil may pasok na bukas, mahirap na baka mapagtripan na nanaman ako ng matandang hukuban na yon! Speaking of him hindi pa sya bayad sa ginawa sakin, dahil sa kagagawan nya muntik nakong mamatay dahil sa takot! meron kasi akong phobia sa dilim.

Maganda ang gising ko dahil maaga akong nagising kaya nasa good mood ako ngayon!

Nagluto ako ng bacon, hotdog and egg for my breakfast and naligo ako pagkatapos ko kumain.

Habang naliligo ay kumakanta ako, hilig ko talagang kumanta since i was a child, mas paborito kong kumanta sa c.r dahil walang nakakarinig at feeling ko nageecho pagkumakanta ako sa c.r, feel na feel ko talaga yan tapos pipikit pako with action pa yun, hysss nakakamiss lang balikan noong bata ka pa, yung wala kapang muwang tapos taong bahay lang ako dahil sa sakit ko kasi bawal ako magpagod.

6:30 AM palang nagbibihis na ko, I wear my uniform and tadahh tapos na ako dahil gusto kong mauna sa room.

Sinara ko na ang dorm ko at naglakad papunta sa room. Well I was expected na ako ang mauuna ngunit nauna sakin si jorhea.

She hugged me when she see me.

Good morning sofia ang aga mo ah? Anong nakain mo? She said

Hmm wala naman bacon,hotdog and egg lang naman ang kinain ko.

Haha your so funny, ano nga palang ginawa mo sa bulaklak na ibinigay ko?

Hmm tinapon ko, allergy din kasi ako sa flowers pagsasabi ko ng may kaunting katotohanan, actually tinapon ko talaga yung flower pero kumuha ako ng 3 petals ng flower tapos inipit ko sa diary ko.

Yeah may diary ako, mahilig ako magsulat kung ano ang mga nakikita at nararamdaman ko araw-araw kaso tinatago ko lang yun dahil ayaw kong may makabasa.

Lahat na nagsidatingan pati ang adviser namin sa physical science, sya ang adviser namin sa room.

Good morning class! How was your day? Still good?

Yes ma'am!

By the way I have sometime to tell to all of you, may nag transfer sa school natin and gusto nya na dito sa section natin pumasok

Babae po ba ma'am?

No lalaki po.

Gwapo po ba ma'am?

Oh ayan na pala sya eh please welcome Francis Dela Cruz

Lahat ng tao naghiyawan sa room dahil sa taglay na kagwapuhan nya at ako eto ngayon nakatutula sa taong gustong gusto ko na ngayon ay nasa harapan ko.

Sinong hindi matutula kung ang dati mong pangarap katotohan na?

Ang gwapo nya no? Sabi sakin ni jorhea

Oo yan lang ang tanging nasabi ko dahil nakatingin sya sakin at mas lalo akong kinabahan ng bigla syang maglakad papunta sakin tapos sinabihan nya pa ako ng I miss you!

Ghad sino bang hindi kikiligin don? Pero bawal pa ako mainlove ngayon dahil may mission pa ako at maari itong makasira sa mga plano ko.

Tumabi sya sa vacant seat sa gilid ko kaya napapagitnaan ako ni jorhea at Francis

Tumunog na ang bell hudyat na recess na, ito sa lahat ang paborito kong subject eh sunod lang ang science.

Pwede bang sabay nalang tayo? Wala kasi akong kilala pa dito kundi ikaw pakiusap nya sakin, sino ba naman ako hindi para tanggihan ang pakiusap nya? Syempre chance ko ng magkaroon ng bonding moment sakanya dahil simula ng umalis ako ng europe ay nawalan na ako ng kumunikasyon sakanya.

Sure sabi ko habang kinakabahan

Lumapit sakin si jorhea at bumulong

May gusto ka dyan sa transferee? Tanong nya sakin ng mahina

Meron pero secret lang natin ha? Crush na crush ko yan dati pa, bata palang ako kilala ko na sya dahil magkaklase kami sa europe.

Sayang crush ko pa din naman, paubaya mo na sakin oh

Hahaha ayos lang naman wala naman yan gusto sakin tska bagay kayo.

Biglang nagsalita si francis kaya natigilan kami sa  pagbubulungan.

I'm hungry, can we go to canteen so that I can buy some foods. Sabi nya na may accent pa, si Francis ay half  european and half filipino dahil ang mama nya ay pure pinay at ang daddy nya naman ang european.

Sabay kaming pumunta sa canteen at pagkauwian ay ganon din, nakalimutan ko nga na kasabay ko palang umuwi si jorhea, sigurado akong magtatampo yun, napasarap kasi ang usapan namin ni francis dahil pinagusapan namin ang buhay nya sa europe kaya daw sya napunta dito sa pinas ay dahil may inaasikaso ang mama nya dahil may company sila dito sa pilipinas.

Kinaumagahan naman ay mag kasama parin kami ni francis sabi nya sakin pagkarecess daw ay gusto nyang pumunta kami sa garden dahil may importante daw syang sasabihin, tinatanong ko nga kung ano ang nais nyang sabihin ngunit ayaw nya pang ipaalam dahil hindi pa daw sya ready.

Mark Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon