Chapter 13

116 2 3
                                    

Adri's POV

Bumalik na ako sa lamesa ng wala sa sarili. I kept thinking about that. Hindi ko talaga maiprocess.

Kinalabit ako ni Liam. "Hey, you okay?" He mouthed to me. Tumango na lang ako.

"Pwede ba kitang kausapin?" I whispered to him. I just need to share it with someone.

"Sige." Sagot naman niya.

"Guys, excuse muna ah." Wika ko at sabay kaming tumayo. Pumunta kami papuntang balcony.

"Kilala ko na siya." - Adri

"What do you mean?" - Liam

"Yung nagmemessage sa akin. Yung cause ng pagkahimatay ko. I know you might not believe this pero....si Belle yun." - Adri.

"Wait! Ano?! Paano?" Wika niya. Agad ko naman siyang nasabihan ng 'shhh'. Nagsorry naman siya. Kinuwento ko sa kanya lahat ng narinig ko.

"Anong gagawin ko? Tulungan mo ko." Di ko alam kung paano toh sasabihin kay Ian. "Malamang sa malamang di ako paniniwalaan nun. Pero hindi ko naman pwedeng itago ito sa kanya."

"Tingin ko mas mabuting sabihin mo sa kanya ngayon. Pero ihanda mo ang sarili mo. He might not act the way you want him to." Alam ko yun. Kaya ako natatakot. "Don't worry." Sabay hawak sa parehong balikat ko habang magkaharapan kami. "I'll be by your side kahit anong mangyari." Pag-aasure niya sa akin.

------
"Wag na lang kaya? Hayaan na lang natin siya." Tumalikod na ko dahil kinakabahan talaga ako. I really don't want to do this.

"Nope. Gagagawin natin toh." Sabi niya habang tinutulak ako palapit kay Ian. I tried to resist pero mas malakas lang talaga siya sa akin.

"Ian! Can you come over hear for a sec?" Pagtawag niya kay Ian na nasa pool ngayon kasama ang iba. Sinamaan ko siya ng tingin. Nagpaalam na muna si Ian sa tropa na ngayon ay naglalaro sa pool.

"Ano yun?" Wika ni Ian habang nagtutuyo ng buhok.

"Ganto kasi yan. Kasi kanina I overheard Belle." Sabi ko ng may pag-aalinlangan.

"And?" Tanong ni Ian.

"I know this might sound crazy. You probably won't believe me. So please wag ka magagalit ah." Wika ko. Hindi ko pa rin masabi ng diretsuhan ang nalaman ko.

"Ano ba kasi yun, Adri?" Sabi ni Ian. Mukhang naiinip na rin siya sa sagot ko.

"Siya yung nangblack mail sa akin. Siya rin ang cause ng pagkahimatay ko. Look, I know dapat hindi ko pinakinggan yung pag-uusap nila pero I just real" Sabi ko ng may pamamadali. Naghintay ako ng reaction niya pero tumawa lang siya.

"Nice joke." Sabi ni Ian at tumalikod siya. Akala niya ba isang malaking joke toh!

"Hindi ako nagjojoke, Ian." Wika ko. "Seryoso ako."

"Kung nagpaprank ka, Adri, you can stop now." Nakakafrustrate na itong si Ian.

"Kilala mo ko. I don't joke about serious stuff. You know how much trauma that caused me." Malakas pero madiin kong pagkakasabi. Nagsisimula na akong mainis. He should know better. Nakakuha siguro ito ng atensyon ng iba kasi maya maya ay nandito na rin sa loon ang tropa. Hindi lang kasi 2 messages yung natanggap ko. Patuloy akong nakakuha ng messages almost everyday. It created nightmares.

"Anong nanyayari?" Wika ni Belle. Kumulo agad ang dugo ko nang makita ko ang mukha niya.

"Sabi kasi ni Adri na ikaw ang nag blackmail sa kanya." Sabi ni Ian na natatawa. He still doesn't believe me.

Secretly Crushing On My BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon