CHAPTER 8: GUILTY
_____________________________________________LHADY POV
Fuck that conscience of mine. Hindi ako pinatulog kagabi.. Kung ano ano naman kasing pumasok sa utak ko tungkol sa pwedeng mangyari. Tsk.
Ayoko pa namang maraming iniisip Dahil nakakasira ng beauty. Tsk. Bakit ko ba kasi iniisip Ang mga bagay na na save na ako?
Yun na nga yun ehhh, May nagsave sa akin ibig sabihin kargado ko kung ano Nang May mangyaring masama sa kaniya.
Eh Mabuti kung si Jona yun, Hindi ehh si Dino yun, si Dinosaur..
Oh no... Yung kotse, Hindi pa ako makakagamit ng kotse. So ibig sabihin makakasama ko si Dino? No no no.. Mas mabuting Yung OA ko nalang na kaibigan Yung makasama ko..
Matawagan nga..
[Calling Jona]
["Puntahan no ako Dito sa bahay, Hindi ako makakagamit ng kotse ngayon"] deretsahan kong Sabi sa kaniya. Wala naman kasi kaming kaartehan pag nag-usap Hindi tulay ng iba.
[Ok, hintayin mo nalang ako] sabi niya at pinatay na ang Phone. Hindi kasi Kami Yung Tulong magbestfriend na naghiihi.. tapos naggogoodmorning. Sayang naman kasi Yung greetings kung Hindi aayon Yung araw sayo.
"Mom Susunduin ako ni Jona ngayon" sigaw ko naman dito sa taas at sa Sala namin sa First Floor.
"Ok sweetheart" Sabi niya naman at nag-ayos na ako. Tiningnan ko naman sa reflection Yung mukha ko. Geez, parang nagkaroon ng Zombie apocalypse.. or pwede na ring eyebag Party para makakatotohanan.
Naglagay naman ako ng counciller para matabunan Yung eyebag ko at naglagay na rin ako ng lipstick na parang natural lang para Hindi ako putla.
Nagbihis naman na ako ng Uniform namin and tadddaaaa.. ready to go na.
*beepppp_____beepppp* tunog ng kotse ni Jona, thanks God maaga siyang nakapunta dito. May idadaldal pa kasi ako sa kaniya at madami yun. At isa pa balita ko, heavy traffic Ngayon. Lalo na at Lunes.
"Mom, I'll go now" pagpapaalam ko kay mommy at bumaba na para puntahan Si Jona.
"Hindi ka pa kumakain" saad niya naman sa akin but I just roll my eyes, Hindi pa ba sanay si Mommy na hindi ako kumakain ng Breakfast during Weekdays?
"Nahh it's weekday mom, literally I'm not eating breakfast in Weekday" Sabi ko naman sa kaniya na ikinatango niya habang may ginagawa sa cellphone niya. Tsk. Yan Yung ayaw ko sa mga Mom's Nowadays. Gadgets are everywhere.
"Ok. Take care of yourself" pahabilin ni mom at lumabas na ako ng bahay habang kumakaway naman si Jona paglabas ko ng gate namin.
Mukha tuloy siyang monggo dyan sa labas ng Mansion. Hindi na talaga ako magtataka dyan.
Binuksan niya naman yung pintuan na katabing upuan nang Driver's seat na passenger's seat at I hop in na, Sino pa bang aantayin ko?
Pagkaupo na pagkaupo ko Ay nagsalita na siya at sinimulan na Ang pagpapaandar. "Xie, what happened at parang zombie Ang mukha mo?" Tanong niya sa akin, sabi ko diba, Mukhang zombie ako. Pero naglagay na kaya ako ng light make up para Hindi halata..
Hanep talaga ng mata nitong isang to..
"Nagiguilty ako sa ginawa ko" sabi ko sa kaniya at pinikit Ang mga mata ko. Narinig ko naman Ang pagbuntong hininga niya. Naguguilty talaga ako.
BINABASA MO ANG
THE LAST GODDESS (Aphrodite's Greediness)
FantasíaIts hard to believe lalo na at sa mga kwento mo lang ito nababasa, Its hard to believe lalo na at you prove at yourself that it ain't true, Mahirap maniwala sa mga salita ng mga tao. Mahirap paniwalaan ang lahat ng nasa paligid mo. Because once t...