CHAPTER 22: DOWNFALL OF WIDRA
_____________________________________________WADIE POV
Nandito ako sa aking Palasyo at nandito rin Ang aking Mahal na Asawa na nakaupo sa trono.
Ang Widra na aming pinamumunuan at Ang tahanan ng lahat ng mga Engkantadong salamangkero.
"Ang ganda ng ihip ng hangin ngayon, Hindi ba mahal Kong asawa?" Tanong ko sa kaniya ng nakangiti at siya naman din nakangiti habang hawak hawak Ang aking kamay.
"Mas maganda pa Ang mahal Kong asawa kaysa sa araw" Sabi niya naman na ikinangiti ko. Kahit Kailan talaga, napakalakas mambola ng aking asawa.
"Mahal na Reyna at Mahal na Hari, May dala po akong balita" saad naman ng aming pinagkakatiwalaan sabay bigay palang sa aking dalawa.
"Ano Ang iyong dalang balita, Wie?" Tanong ko naman sa kaniya at tumingin siya sa akin na may ngiti sa mga labi niya.
"Nakarating na po sa Imorania Ang pinakamatalinong Wizarai sa buong Widra. At ngayong araw Ay pupunta siya rito para bumisita sa inyo kamahalan" sambit niya naman sa amin ng nakangiti. Magandang balita nag iyon at tiyak akong madami na namang pag-uusapang kalokohan itong aking asawa at si Willo.
"Salamat sa iyong magandang balita, Ikaw ay makakaalis na" sambit naman ng aking Mahal na asawa na siyang ikinaalis ng aming alipin sabay noon Ay Ang pagbubukas ng pinto para sa hinahangaan ng lahat.
Ang pinakamatalinong Wizarai...
"Magandang araw po sa inyo mahal na reynang Wadie at haring Zeo. Ano at Kay saya ng inyong mga ngiti? Ako ba ay gusto niyong hagkan sa mga lumipas na taon?" sabi niya naman na ikinatawa ko Dahil Ang aking Mahal na asawa Ay parang batang nakita Ang kaniyang matagal Nang kalaro dahil nagyayakapan sila ng mahigpit.
"Gustong gusto ko na talaga na nakitang muli Ang aking kaibigan" sambit naman ni Zeo sa Anita habang inaalis niya Yung kamay ng aking asawa Dahil sa higpit ng pagkakayakap. Or a silang bumalik sa pagkabata.
"Abay ano ang pinakain no dito Wadie at lumalambot sa akin? Hoyyy May asawa na ako, nung Hindi pa ako nag-asawa Hindi mo ako ginaganyan. Pwee" Sabi niya naman Kaya naman nakatanggap siya ng sapak mula kay Zeo kaya napahagikhik na naman ako.
"Kapal no naman talaga ehh no?" Sambit naman ng aking asawa na ikinatawa ko. Para talaga silang bumalik sa pagiging bata.
"Willo bumalik ka na nga. Hayyss Dahil tuloy sa session mo nabuwag Ang samahan Nang mga Royalè. Alam mo ba yun huh?" Tanong ko sa kaniya sabay sapak din sa kaniya habang naluluha. Masaya talaga ako na bumalik na siya. Ang panggulo sa grupo.
"Wadie alam ko naman yun at nabalitaan ko yun. Isa pa Hindi mo na kailangan na salamin ako. Ilang sapak ba Ang matatanggap ko ngayong araw Dahil sa inyong mag-asawa? Zeo Kamusta naman ang pagsasama niyong mag-asawa? Lalo na sa Maldita mong Asawa?" Tanong ni Willo kay Zeo, ngumiti naman sa kaniya Si Zeo na parang baliw. Kaya naman sinapak ko naman si Zeo kung ano ano ang pinag-iisip ehh..
"Aray naman" sambit niya naman at hinawakan Ang ulo niya.
"Willo, Wala kang dapat aalahanin. At isa pa Ikaw na Ang nagsabi na karapat-dapat ako sa kaniya dahil sa Angking galing at kayamanan ko" sabi niya at tumawa, balik na naman sila sa nakaraan na Hindi nila malilimutan. Kung paano nila ako ginawang katatawanan para Lang masagot ko siya ng Oo.
"Naalala mo pa pala iyon. Tapos Ito ring so Wadie akala mo Hindi niya gusto si Zeo. Nagapapakipot lang pala hahha. Tapos Sabi niya kahit mamatay pa siya Hindi ka niya daw sasabihin ng oo Dahil sa gusto niyang tumanda mag-isa. Hahahaha" tawa nilang dalawa. Ayoko talaga sa part na yun. Nakakainis sila pinagkaisahan nila ako ng panahong yun. Baliw talaga silang dalawa.
BINABASA MO ANG
THE LAST GODDESS (Aphrodite's Greediness)
FantasiaIts hard to believe lalo na at sa mga kwento mo lang ito nababasa, Its hard to believe lalo na at you prove at yourself that it ain't true, Mahirap maniwala sa mga salita ng mga tao. Mahirap paniwalaan ang lahat ng nasa paligid mo. Because once t...