After done eating me and Becca decided to go to a mall. My cousin and Jetro aren't come with us. Girls bonding lang daw sabi ni cousin. But I know, hindi lang yun yung dahilan kung bakit hindi sila sumama. Tsk. My cousin is so gay. Haha
"Sara selfie tayo." She said and pulled me. We poses a lot and selfies. Haha. Parang hindi nakakapag-selfie ng ilang year e.
"Ang dami na nating pictures. I'll upload these pictures sa facebook ko. I tag you na lang." Hindi siya tumingin sa akin dahil busy siya kakatingin nang mga pictures namin sa cellfone niya.
Napadpad kami sa isang pizza parlor dito sa mall. Sabi niya gusto niya daw kumain ng pizza. Grabe, halos mga isang oras pa lang naman nung nag lunch kami tapos ngayon kakain na naman kami. Ang SPG pala ng babaeng to. But I wandered, she's still slim and sexy. Ano kaya secreto niya para maging fit parin kahit kain siya ng kain? Haha
"Why?"
"Huh?"
"Bakit ang slim mo parin kahit SPG ka?"
She laugh again, ilang tawa ba sa isang araw ang nagagawa niya? "Its a gift. Ganito talaga yung body ko. Kahit kain ako ng kain hindi ako tumataba." I just nodded. Buti pa siya. Tsk
"Tara," We leave the pizza parlor after done eating pizza. Hinihila na naman ako ni Becca sa kung saan. Napapailing na lang ako habang nakangiti.
"Look" Turo niya dun sa isang higanting statue. "Diba si Papa P. Yan?" I nodded.
"Picture tayo?" She widely nodded na parang batang sabik makuha ang lollipop. Haha
Bagsak kami pareho pagkarating namin sa dorm room namin. Nakakapagod rin libutin yung buong mall noh.
"Thank you so much for this day Sara." She said. I looked at her and gave her a smile. Nakahiga lang kaming dalawa sa bed namin. I mean, bed niya at bed ko. Duh.
I'm wide awake. Nakatulog pala ako. Ay, actually kami palang dalawa. Tulog pa nga si Becca e. I search my phone. Its already 7pm. Halos 3 oras din pala kaming nakatulog.
"Becca," Niyuyugyog ko yung shoulder niya pero Sleeping oil siya. Haha. I used what she told me na isa akong sleeping oil kung matulog. Siya din pala ganun. Haha
"Hmm.." She moaned.
"Wake up Becca, its already 7pm. We haven't ate our dinner." Walang epek parin. Haish. Mas mahirap pala siya gisingin e. Kaya hinayaan ko na lang siya matulog. Baka napagod talaga siya kanina. I stood up and go to cafeteria. I'm hungry na rin kasi e.
"Hi." I stopped eating when some guy hi to me. I looked at him and its Jetro. "Can I seat here?" I nodded.
"Where's my cousin Allen?" I ask. Himala at wala yung makulit kong pinsan.
"He said his not hungry pa daw. So that's why I'm alone. Haha" He laugh and start eating his food. "You, where's your girlfriend?" My one eyebrow is up at kunot noo ko siyang tinignan.
"My girlfriend? I have not a girlfriend."
"Ohw.. I thought Rebecca is your girlfriend. Sorry." He apologize sincerely. "So, I have a chance?"
"Pardon?"
"I mean, chance. You know, to court you?" He smile at me. "I like you Sara. I really do."
"Ohw.. uhm, I like you too." Shit. Did I just say it? He smile widely. "I mean, I like you as a friend. But yeah. I think so."
"Really? So papayag kang ligawan kita?" I nodded and smile at him. I heared him say 'yes' and smile at me. Tsk
Hinatid pa talaga ako ni Jetro hanggang dito sa labas ng room namin ni Becca. At sabi niya lalabas daw kaming dalawa bukas as a date.
"Thank you," I said. He nodded and smile. "Bye." I close the door. Shit. Bakit ba ako nakangiti?
"Where have you been?" Natigil lang yung pag ngiti ngiti ko ng marinig ko ang boses na parang galit na si Becca.
"Dinner," Umupo ako sa bed ko. "Sorry hindi na kita nahintay. Tulog ka pa kasi kaya I didn't woke you up na lang baka kasi pagod ka pa." I smile.
"Who are you talking with earlier?"
"Jetro." I smile widely. "He ask me a date tomorrow."
"Pumayag ka?" I nodded.
"Good night Becca." She just smile at me. I close my eyes and fell asleep.
BINABASA MO ANG
The Roommate (Short-Story)
Romance2,000 COLLEGES. 8 MILLION ROOMMATES. WHICH ONE WILL YOU GET?