Pabalik na kaming lima sa Roseville Academy. It was a nice and so cool chitchat with Becca. She said she need to go home na daw kasi baka malocked siya ng roommate niya. Nalungkot ako kasi uuwi na siya. But I have her number naman na rin so its okay lang.
Kahit naduduling pa ako sa paghanap ng key ko sa room ay nakasandal lang yung forehead ko sa door. Nung nakuha ko na yung susi ay agad ko ng binuksan ang pinto coz I'm to lazy and dizzy na rin kasi. Nakita kong may babaeng nakahiga sa left bed kaya hindi ko na lang pinansin kasi alam kong si Roommate na yun. Bukas ko na lang siguro siya iwewelcome. I hurriedly lay down in my bed and sleep.
when I woke up, I saw Beccas's face. Damn. Inlove na ba ako sa kanya? Bakit siya na naman yung nakikita kong nakatingin lang sa akin. Wait. Process, loading, sink in... my eyes widen ng si Becca talaga yung nasa kabilang bed. Wait, she's my roommate?
"Hey, sleeping oil." Huh? Ano daw? Sleeping oil? Ako? Bakit? "Goodmorning. So you must be my roommate huh? what a fate." She chuckling.
"B-becca?" Hindi makapaniwalang sabi ko. Darn. Nagmumukha kang tanga Sara.
"Haha. Yes, indeed." Tumayo siya. "Wala bang goodmorning kiss dyan?" What, ano daw?
"H-huh?" I stuttering. Again, she's chuckling. Sexy chuckling. Tsk
"Never mind." Lumakad siya papuntang cr. "Me first." Pahabol niya at sinara yung cr door. Naiwan akong nganga. Taena. Bat ba ang sexy niya? Nakakabakla lalo e. Shit. Narinig ko na lang na bumukas na yung shower. Aah. Yun pala ibig niyang sabihin sa 'me first' tsk akala ko kung ano na e. Hahahaha
"Tagal mong natapos a?" Natatawa kong sabi. Buti na lang later pa yung first day of class. Its already 8am at 10am pa yung class. So we had a two hours pa para sa daily routine.
"Hindi kaya." Darn. Kahit nakatapis lang ng tuwalya ang sexy parin niya with her wet body.
"Uhm, its my turn." I said half stuttering. Nakaka-intimadate naman kasi siya e. Tsk. Dali dali akong naglakad papasok sa cr. Nung naisara ko na yung door, napabuntong hininga ako at sumandal sa door.
"Sara," Shit. Nagulat ako dun huh. "You forgot your towel." Ay. Darn. Tanga lang Sara? I open the door at ngumiti ng pilit sa kanya at dali daling hinablut yung tuwalya. I forget to thank her pa. Damn!
Almost one hour na akong natapos maligo. I wore my OOTD. And ta dah! Nganga ako sa suot ni Becca. Damn she's so hot with her OOTD. it was a simple red dress below the knee. Lady in red lang ang pegg niya e. She wore her flipflaps.
"Hey, Sara you alright?" Argh. Bat ba ang hilig ko magpakatanga sa harap niya? Taena.
"A-uhm, y-yeah. He-he" I jokely laugh. Shit talaga. Tama na nga yang tanga tangahan mo Sara! Tsk
"Let's go?"
"Huh? Where?"
She rolled her eyes, "Duh. Sa classroom. Its already 9:30" She took her chanel bag. "What's with you ba?" She added.
"Aah.. hihi. Nothing. Its just.. uhm, don't mind me." I took my bag and I walk fast papunta sa door. Shit talaga. Bakit ba ako nagkakaganito? Kinamot ko yung ulo ko dahil sa mga katangahang ginawa ko sa sarili ko.
"Hey, Sara wait up!" Habol niya sa akin sa hallway. I face her and smile. "Here," Inabot niya sa akin yung susi ng door. Darn. Nakalimutan ko palang kunin sa bedside table to. May sarili kaming keys sa room namin incase pag naiwan namin kung saan yung isa sa keys namin. Lalo na ako dahil makakalimutin ako. Tsk
"Thank you." I smile at her while still walking sa hallway.
We parted ways dahil hindi kami magkaklase ni Becca. Isa kasi akong psychology and Becca's a tourism. She kissed me on my cheek before she left. I smile at her and start walking again.
When finally the discussion of our professor was done. Kinuha ko na yung bag ko at lumabas ng classroom.
"Hey," Nagulat ako ng bigla na lang sumulpot mula sa likoran ko si Becca.
"You scared the hell out off of me." I said while touching my heart.
"Haha. Sorry." She laugh. "Lunch?" She ask me. I nodded and we go to a near restaurant.
We ordered a chicken salad, pasta and manymore. Wow huh! Parang fiesta lang aah? Kami lang namang dalawa kakain tapos ang dami niya pang in-order. Haha
"Bakit ang dami?" I ask with a curious face. "Its just the two of us. We can't ate all of these."
"Haha. Your cousin and his roommate is coming. I invited them to come here." She said at nilagay yung manipis na tila sa lap niya. Wait, paano? Paano niya naman nasabihan sila insan? "I texted your cousin. Haha."
"Wait. How did you know what's in my mind?"
"Your face. Haha"
"Stop laughing Becca." I rolled my eyes but she kept laughing and laughing. Seriously?
My cousin and Jetro is coming here in our table. We just smile and start eating.
BINABASA MO ANG
The Roommate (Short-Story)
Romance2,000 COLLEGES. 8 MILLION ROOMMATES. WHICH ONE WILL YOU GET?