Chapter 9

282 5 0
                                    

Kakarating lang namin ni Sara dito sa probinsya namin sa Roseville Town. Sumakay na kami ni Sara sa kotseng pinadala ni mama for us. Pina-on ko kay manong Roman yung mp3 para hindi kami mabobore habang magbabyahe papuntang hasyenda namin.

I look at her habang busy sa cellphone niya. I frown when I saw her smiling habang katext ang boyfriend niya. Kasama ko nga siya pero nasa boyfriend parin niya nakatuon yung attention niya.

"Sara," I mumured. "Sara." Still she's not listening. Kaya kinalabit ko na lang siya. Napalingon siya sa akin at tinignan ako nang May-Sinabi-Ka look niya.

"I said, matulog ka muna dahil 2hours pa yung byahe natin."

"No, its okay Becca. Hindi din naman ako inaantok e." Oo nga, halata namang hindi ka talaga inaantok e. Busy ka kasi kakatext sa boyfriend mo.

"Okay" Walang gana kong sabi at tumingin na lang sa labas ng bintana.

Pagkarating namin sa bahay, napapa-wow si Sara dahil ang laki laki daw nang bahay namin. Inakyat na ni manong at mga maid yung gamit namin ni Sara sa kwarto ko dito sa bahay.

"Halika," Hinila ko siya at dinala sa favorite place ko dito sa bahay. Sa isang garden na over viewing yung Town sa probinsya. "Ganda diba?"

"Wow... as in wow. Hangganda dito Sara promise." Natutuwa akong makitang napasaya ko si Sara. Kitang kita sa mga mata niya yung sayang nararamdaman niya.

"Sabi ko sayo diba, mag eenjoy ka dito." Umupo kaming dalawa sa ilalim ng puno at tumitingin sa mga maliit na bahay at mga prebadong gusali sa baba.

Napatingin ako sa cellphone niyang nagriring. Tumatawag na naman ang bwisit na boyfriend niya. Sinagot niya naman ito at nag excuse sa akin para kausapin yung bwisit na boyfriend niya. Tumango na lang ako at tumayo na din at pumasok na lang sa loob ng bahay.

"Manang, pag pumasok na po yung friend ko, pakisabing nasa kwarto na ako."

"Opo ma'am." Tango niya sa akin. Lumakad na ako paakyat papunta sa kwarto ko.

I close the door nang makapasok na ako. I missed my room. Dito ko rin lahat nilabas yung sakit na nararamdaman ko nung sinaktan ako ni Spencer. She's the girl I inlove with before but she just broke my heart into pieces. I love her that much so that I can't hated her and mad at her after what she'd done to me.

Nandito pa parin pala yung dinrowing kong mukha ni Spencer. Masasabi kong I moved on of her kasi si Sara na yung mahal ko ngayon. Kahit kailan hindi ako nag tanim nang galit kay Spencer. If we see each other again, I should thank her kasi kung hindi niya siguro ako sinaktan hindi ko sana makilala si Sara ngayon.

"Hi. Did I disturd you?" Napalingon ako kay Sara na kanina pa pala siguro nandito. "Sino siya?" Turo niya sa drawing kong mukha ni Spencer.

"Uhm. She's a friend of mine." Ngiti ko sa kanya. She noded and sat on the bed.

"Uhm, anyway. Let's have dinner na daw sabi ng mommy mo." I nodded and stand up. We march the hallway papunta sa dining area.

"You must be Sara, a friend of our daughter Rebecca?" My mom said. Sara nodded at mom and smile. "Oh, nice finally met you Sara." My mom smile.

"So, let's eat first. Maya na yang kwentuhan niyo Teresita." Dad said and we laugh and start eating and swollowing our food.

The Roommate (Short-Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon