Chapter 20

255 4 0
                                    

Lumabas ako nang room at ini-swipe yung card sa room nila Jetro. Pagpasok ko nagulat yung babae nang makita ako. Napatingin na rin si Jetro at lumaki yung mata niya nang makita ako.

“What the fuck!” Mura niya at napatayo. Nakita ko tuloy yung spada niya. Pota! “How did you get in in here?”

“Wow. Ganyan ka ba mag sorry sa girlfriend mo, babe?” Sabi ko at nag smirk.

“What the fuck! You're not my girlfriend!”

“Really? Dahil may babae ka na, hindi mo na ako girlfriend ngayon? Oh, common!” Nakasimangot kong sabi. Pero sa isip ko napapatawa na ako sa mukha niya. “And you bitch! Didn't he tell you that he has a girlfriend? Don't you know that I'm pregnant and he's the father?!” Biglang tumayo yung girl at sinampal si Jetro. Dali daling lumabas kahit hindi pa nakapag bihis yung babae. Hahah!

“What the hell you're doing here Rebecca? What did you do?”

“Shut the fuck up, Jerk! You're a cheater! You don't deserve Sara! FUCK YOU! Get lost!!” Sigaw ko at sinaksak siya nang kutselyo sa tiyan niya. Napaluhod siya habang hawak hawak yung kutselyo sa tiyan niya.

“F-fuck y-you t-too, Rebecca!” Dahil sa inis ko sa kanya sinapak ko siya sa mukha niya at natumba siya.

“Rest in peace, Jerk! I mean Jetro!” Napatingin ako sa likod ko nang may biglang tumakbo paalis sa room. Yung babae ni Jetro!

Nagmadali akong umalis sa hotel at nag drive pabalik sa dorm.

———

Gabi na pero wala parin si Rebbeca. Tinext ko siya na aalis muna ako para puntahan si Jetro pero nung isesend ko na sana. Bumukas ang pinto at nakita si Becca. Ngumiti siya sa akin at ngumiti na lang din ako. Denelete ko na lang yung tinatype ko kaninang text para sa kanya.

Nag ring yung cellphone ko at si Jetro yung tumatawag. Hindi ko sana sasagotin pero dahil hindi ko siya matiis, sinagot ko rin sa huli.

“B-babe... l-lumayo ka k-kay R-rebecca! M-mamatay siya——” Hindi ko na narinig yung sinabi ni Jetro dahil kinuha yung cellphone ko ni Becca.

“Becca, kausap ko pa si—” Bigla niyang iniharap sa akin yung cellphone niya at nakita ulit yung video ni Jetro at nung babaeng katalik niya. Bakit may video din siya?

“Kaya ako umalis nang maaga kanina dahil sinundan ko si Jetro. Nakita ko sila nung babae niya kahapon sa mall at kagabi nakita ko ulit silang magkasama. Kaya sinundan ko sila para malaman kung ano ba talaga silang dalawa. Hanggang sa ito, pumunta sila sa isang hotel.” Kwento sa akin ni Becca. “Ginawa ko to dahil ayokong makita kang niloloko nang boyfriend mong walang kwenta.” She added.

“R-rebecca...” Iyak ko at niyakap siya. Nagulat ako at napabitaw sa yakap ni Becca ng may mga pulis na sumira ng pinto ng room namin. Tinutukan nila kami ng baril. Nag taka ako at tumingin kay Becca.

“Sorry..” Yun lang yung nasabi niya at pinusasan na siya nung mga pulis at umalis ng room. Naiwan ako at nang dalawang babaeng pulis na kinakausap ako pero wala akong maintindihan. A-ano bang nangyayari? Bakit siya inaresto? Nilingon ko ang mga pulis. “A-anong nangyayari? B-bakit niyo siya inaresto?”

“May nakakita sa kanya na sinaksak si Mr. Jetro Morgan. Ang girlfriend niya. Siya yung nag sabi sa aming si Rebecca Evans daw yung nakita niyang pumasok sa hotel nila.” Girlfriend? Sarap lang sigawan nitong pulis na to e na ako yung tunay na girlfriend nung hinayupak kong boyfriend.

“Nasaan na ngayon si Jetro?” I ask.

“Dinala na po sa hospital nang girlfriend niya.” Ako nga yung GIRLFRIEND niya!!

“O-okay” Hindi ko na alam anong gagawin ko. Napaupo na lang ako sa kama ni Becca at humagulgol. Ganun ba talaga niya ako kamahal para magawa niya yun sa boyfriend ko?

“Miss,” Tapik sa akin nung isang pulis na kanina pa andito at hindi pa pala umaalis. “Kailangan na po nating pumunta sa presinto.” Bakit? Aarestohin din ba nila ako?

“Bakit?”

“May itatanong lang sayo yung chief namin dun.” Tumango na lang ako. Akala ko aarestohin din nila ako e.

Pagkatapos akong tanongin at imbistigahan nung pulis ay pinuntahan ko muna si Becca. Gusto ko siyang makausap. Ginuide ako nung pulis papunta sa visiting area nang presento.

“Why?” Tanong ko agad nung makaupo sa harap ko si Becca.

“Becuase I love you, Sara.”

“Hindi mo naman dapat ginawa yun, Becca.”

“At ano?! Hahayaan mo na lang na lokohin ka nung gago mong boyfriend?!” Sigaw niya.

“Hindi naman sa ganun. Pwede ko naman siyang kausapin e.”

“Tapos, magsosorry siya at papatawarin mo? Oh, common Sara. Ginagago ka niya, alam mo ba yun huh?!”

“Kahit na! He's still my boyfriend Becca. Hindi mo dapat ginawa sa kanya yun.”

“Ipasok niyo na ako,” Tumayo siya at dinala sa silda niya.

———

7 months later.

Nalaman kong si Rebecca pala yung pumatay kay Carlos, yung ex kong niloko ako. Nalaman ko ring kaya pala galit sa manloloko si Rebecca dahil nakita niya yung daddy niya nung bata pa siya na may katalik sa office nang daddy niya. At dahil dun na galit na siya sa mga taong nanloloko sa mga babae. Yung daddy niya pala nung nakilala ko nung pumunta kami sa probinsya nila ay ang step-father niya lang pala yun at yung tunay na daddy niya ay napatay pala ni Becca.

At yung Spencer na akala ko'y friend niya ay dati palang kina-obsessan ni Becca nung High School sila. Hindi daw tinantanan ni Becca si Spencer at sinasaktan niya pa daw si Spencer. kaya pala takot na takot yung mukha ni Spencer nun.

Sa ngayon, nasa mental-ospital ngayon si Becca at ginagamot ng mga psychologies para tignan kung anong nangyari kay Becca.

Si Jetro naman, hindi na kami ngayon dahil na buntis niya yung babaeng katalik at ang second girlfriend niya ika nga nila.

Sila cousin Allen naman at Kyla ay friends na lang daw talaga sila hanggang ngayon dahil mahal na mahal talaga ni Kyla si Becca.

Ako naman, ito single na. Ganun parin ako at nasa ‘Move on’ stage pa sa lahat nang mga nangyari sa amin o sa akin. Sabi nga nila ‘Life goes on’ and ‘Live life to the fullest’ nakakaya ko naman rin kahit papaano e. Lagi ko ring dinadalaw si Becca para kausapin siya. Mabuti daw kasing gawin yun para madali siyang gumaling.

Pasaan pa’t matatapos rin ang lahat nang tragedy nang aming mga buhay.

The Roommate (Short-Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon