J-43
HE WAS wasted. All the things in his room was damaged. Dalawang araw na siyang ganito. Lasing at hindi na pumasok sa trabaho. Lagi ding nagkukulong sa kuwarto.
"Fuck!" mura niya at muling ibinato at bote ng alak sa pader.
"Cole! Open the door!" It was Clayd. He never listen.
Sunod niyang narinig ay ang pagbagsak ng pinto ng kanyang kuwarto.
"You asshole! Are you that bastard to act like that!? Kung hindi pa ako tinawagan ni Manang Lita, hindi ko malalaman iyang kagaguhan mo!" galit na galit na wika ni Clayd sa kanya.
"Leave me alone..." aniya at isinandal ang kanyang ulo sa edge ng kama habang ang kanyang isang braso ay nakadantay sa kanyang noo.
"Leave you alone? Like this? Like a wasted man? No! My friend, I won't allow that. Tumayo ka diyan at ayusin mo ang sarili mo."
"Jenny leave me," aniya at napaluha.
"Then? May magagawa ba iyang paglalasing at pag-iyak mo? Damn Cole, bakit hindi mo sundan ang asawa mo? You act a kid for Pete's sake!"
Napahilamos siya sa kanyang mukha.
"I can't tell her I love her..."
"Fuck that drama of yours Cole! That was so easy! Gusto mo bang suntukin pa kita para matauhan ka!?"
"I promise to Felicity not to loved anyone else but her..."
Clayd rolled his eyes on him.
"Jeez, Felicity was already gone. Anong gusto mo? Ipahukay ko pa bangkay niya para bawiin mo iyang promise mo sa kanya? Are you that crazy? Mas pipiliin mong magpakagago diyan kaysa sundan ang asawa mo? Damn! Para kang bata!"
He frustratedly brush his hair. Tumayo siya.
"You're not me! You don't know how difficult I was feeling right now!"
"Of course I am not you! Hindi naman ako umakto na parang bata noong mawala si Julie."
Nakuyom niya ang kanyang mga kamao at biglang sinuntok si Clayd pero mabilis ang reflexes nito at nakailag. Itinulak siya ni Clayd. Napaupo siya sa kama habang bagsak ang kanyang mga balikat.
"I'm warning you Cole, kapag hindi ka pa umayos, ako mismo ang maglalayo sa iyo kay Jenny. You're ruining your life for a promise that can't make you happy. You're also ruining my hospital you know that? Ang daming naka-schedule na operation pero heto ka, nagluluksa sa simpleng problema! Grow up!"
Kinuha nito ang bote ng alak at ibinigay sa kanya.
"Magpakalunod ka ngayong araw, dalawin mo si Felicity, bawiin mo sa kanya ang sinabi mo noon. She'll understand you and she'll be happy. Pagkatapos sundan mo si Jenny sa Cebu. Ayusin mo buhay mo! Sawang-sawa na akong makiramay sa pagluluksa mo gayong puwede ka namang maging masaya. Ilang beses ko nang sinabi sa iyo ang dapat gawin pero ayaw mong makinig. Ayaw kong dumating ang araw na pagsisihan mo lahat. Huwag kang gumaya sa akin. Kaibigan kita at importante ka sa buhay ko kaya umayos ka."
Tumalikod na ito.
"My door," pahabol niya.
"Jeez," Clayd said then step outside.
Diretso niyang ibinagsak ang kanyang katawan sa kama. Sapo niya ang kanyang noo at bumangon.
"Alright, let's fix this."
Tumayo siya at dumiretso sa banyo. He starts to fix himself.
Afterwards, he drove to Laguna Cemetery. He parked his car and bought some bunch of flowers and two candles place inside in the glass.
Nilakad niya ang daan papunta sa puntod ni Felicity. He sighs when he saw Felicity's graveyard.
Mahigpit niyang hinawakan ang isang bukos na mga bulaklak habang mabibigat ang kanyang ginagawang paghakbang hanggang sa tuluyan siyang tumapat sa puntod ni Felicity.
Ipinatong niya ang bulaklak sa ibabaw at sinindihan ang dalawang kandilang nakalagay sa baso.
He heavily sighed again.
"Hon, how are you?"
Tanging simoy lang ng hangin ang sumagot sa kanya.
"Hon, I can't make it, I'm sorry..."
Tears starting to fall on his cheeks as he cleared his throat.
"I've tried so hard but I didn't make it. I was trying to hold back my love to Jenny but I can't. She's a lovely person. Akala ko, hindi na ako makakahanap pa ng ibang babae. Nagkamali ako Felicity. Jenny filled everything to me. She filled me with so much love and I can feel that everytime I'm with her. I'm sorry."
He heavily sighed again and sat on the cemented chair. He rub his both palms with each other.
"I know I promised you. I did but things have changed Felicity. I'm in love with Jenny but I can't tell her the truth because I don't want to broke my promise to you but it hurts me, seeing Jenny, walking away in my life. She's my happiness. I'm sorry."
He stood up.
"I can't lose her. Minsan ka nang nawala sa akin at ayaw kong pati siya ay mawala sa buhay ko. I'm tired of being alone and empty. I'm sorry, I just want to be happy I hope you're too."
He wiped his tears away and turn his back. A cold wind suddenly wraps around him and then vanished. He felt so light. He smiled. He feels, Felicity is now giving him a freedom.
He walked away and headed back to his car. He immediately grab his phone and book a flight from Manila to Cebu. He's going to get Jenny. He will.
BINABASA MO ANG
SEÑORITA SERIES 3: JENNY (PUBLISH UNDER IMMAC PPH)
RomanceR-18 Not suitable for young readers. Contains explicit mature content. Parental guidance must advice. Ang librong ito ay kuwento po ni Cole.