IX
Some secreties~Jamela'sPOV
"Jam, ayaw mo bang samahan kita?" My twin asked me but I just faked smile to him. Mas mabuti na siguro yung feeling na makakapag-isa ka muna.
I shook my head, "Twin, I can handle myself. So don't worry, I have some friend over there." pertaining to the guy who I've been talking last day.
Kumunot at sumingkit naman ang tingin niya sa akin. Napataas din naman ang dalawang kilay ko sa kanya, "Whom?"
I just smiled, "Dont worry about me okay. Trust me." hindi na naman nawala 'yung ngiti sa labi ko, kasi simula nang makilala ko yung lalaking 'yun. Kahit sandalian lang ay nagibg konportable ako sa paligid ko kahit isang minuto lang hindi ako yung tipong nagpapalinga libga at nakikiramdam sa paligid. Well, I dont know him well but I could trust him.
"Jam..." Tawag ni Jewel sa pangalan na ngayo'y palapit na sa amin. "Saan ka pupunta?" she asked.
Pero ngiti na lamang ang tinugon ko sa kanya, alam mo ba 'yung feeling na parang hindi ka na rin pinagkakatiwalan at pinaglilihiman ka pa nang mga kaibigan mo. Though I feel it in her, alam kong may tinatago siyang ayaw niya lang ipaalam. "Mauna na ako." tumango naman sa akin ang kambal ko at si Jewel naman ay nahihiwagaan sa akin. Palabas na ako nang pinto na marinig ko pang nagtanong si Jel sa kambal ko pero wala rin naman alam si Melo kung saan ako pupunta.
Ngayong araw binalak kong makipagkita kay Flyx. Taga barrio lang din siya pero medyo may kalayun nga sa tinutluyan naming apartment. Si Flyx Gamboa, nakilala ko lang siya noong isang na nagpunta kami ni Jewel sa may maliit na palaruan at sabi ko na gusto ko muna mapag-isa hanggat sa pagliliwaliw ko doon ay dumating ang lalaking tinutukoy ko. Sa unang pagkikita namin, una agad akong nabihag sa maakit niyang pagmumukha at sa matikas niyang pangangatawan pero hindi ako doon nabahala kundi sa sinabi niya sa akin.
But all of he said, was just true and I never want to complain anything because of what he said, I feel better and somehow my surroundings never felt before. Weird but its too obvious.
Ilang saglit lang nang makarating ako sa kitaan namin ni Flyx ay napangiti naman agad ako na makita ko siyang nakaupo sa duyan, at siguro ay kanina niya pa ako hinihintay. We need to talk, kasi may usapan kami na hindi natuloy dahilan nang dumating kaagad si Jel.
Ngiti niya agad ang bumungad sa akin at mahinhin naman akong pumunta sa kanya. Iba pala talaga 'yung feeling na you have some strange friend na naging kaibigan mo na lang for some reason. Umupo ako sa harapan at ngayon ay magkatapat na kami, as usual. Nahihiya akong unang magsalita dahil pangalawang beses pa nga lang namin 'to pagkikita pero I'm comfortable enough na to be with him, to talk to.
"Ehem..." he just started it. He broke the awkwardness in between us. I just stole a sight from his lips because he bit it and its too obvious that feeling of 'crush at first sight'. "Would you mind if I just start now?"
I nodded, "Go... I want to hear some secrets behind those apartment, we stayed. "
"Ah," he looked away. "I remind you that, I don't know ANYTHING but some."
Ngisi ko pa, "As I said... go."
He chuckled as I said. "Okay... Jam, diba sabi mo you feel something sa bahay na tinutuluyan niyo at alam kong baguhan lang kayo, alam mo natural na sa mga dumadayo ang ganyang reaksyon. "
BINABASA MO ANG
Staircase
Horror"Dont ever tried to call her, beg her because if you did, She cause a lot."