Chapter 16

27 1 0
                                    

(Ilang araw na rin ang nakakalipas after nong magstay ako sa bahay nila JC for how many days. kinaumagahan nong paghatid niya sa akin, tinext ako ni DaiAnne na magpapractice daw kami para sa cheerdance audition. paghahandaan na namin yun dahil sa tatlong bruha. ang bilis ng panahon. papalapit na rin yung intrams namin. kaya busy na rin kami ni DaiAnne. at ngayon, nandito na kami sa dance room. thursday nga pala ngayon. nandito na yung tatlong bruha. ang sama ng tingin nila sa'min.)

"Aba! nandito na pala kayo."-Ayla Grace

"Eh ano ngayon? hindi naman kayong tatlo ang may ari ng dance room."-DaiAnne

"Hindi nga! pero let's see kung sino ang makakapasok sa cheerdance. good luck na lang sa inyo mga losers."-Angel

(Umalis na yung tatlong bruha. tsakto at dumating na rin ang dance instructor ng university. pero sa college department siya nakaassign. kasama niya rin yung adviser namin at ibang teachers ng ibang section na napapabilang sa Junior Council. Unang pinaperform ang tatlong bruha. nagkamali mali sila at iba iba ang steppings nila at hindi pa nila kabisado. sunod naman kaming sumayaw ni DaiAnne. pagkatapos naming sumayaw, sumunod naman yung ibang section. at pagkatapos nilang mag audition ay pinalabas muna sila ng dance room dahil ipafinalized na ng dance instructor ang mga nakapasok. so, nandito kami ngayon sa cafeteria ni DaiAnne.)

"Best, sana makapasok tayo no?"-DaiAnne

"Sana nga best."-LM

(Narinig ng tatlong bruha ang pinag uusapan namin.)

"Asa naman kayo!"-Ayla Grace

"Oo nga. ang taas naman ng confidence niyo."-Angel

"Best, may naririnig ka ba?"-LM

"Huh?! wala naman best."-DaiAnne

"Naku! Alis na tayo. may masamang hangin dito sa cafeteria. nakakatakot!'-LM

"Ang kapal niyo ah!"-Ayla Grace

"Talaga? eh ikaw nga 'tong makapal eh. matanong ko lang. ilang patong ba ng encyclopedia ang pagmumukha mo ha?"-LM

"Nakakapikon ka na ah!"-LM

"Eh bakit? Sino ba ang nauna sa atin manggulo ha? kung ayaw niyo ng gulo, layuan niyo kami!"-LM

"Humanda ka! hindi pa tayo tapos!"-Ayla Grace

"Okay sige. see you next time around."-LM

(Bumalik na kami ni DaiAnne sa dance room dahil pinatawag na kami. nandon na rin ang tatlong bruha. isa isa na ring inanounce ang mga nakapasok. last slot na lang at dalawang grupo na lang ang natitira. kami ni DaiAnne at yung tatlong bruha.)

"At ang huling papasok sa cheerdance ay walang iba kundi....."-Dance instructor

(Nagstep forward yung tatlo habang magkakahawak sila ng kamay.)

"LM at DaiANne. congratulation girls. both of you will be the leaders in cheerdancing for your council."-Dance instructor

"Yes! Thank you Lord."-LM at DaiAnne

(Tinignan namin yung tatlo. ang sama ng tingin nila sa'min at inirapan pa kami. napahiya tuloy sila. bahala sila. magfofocus na lang kami sa career namin kesa naman pansinin pa namin sila. ayaw naman namin ng gulo. hindi naman kami basagulera ni DaiAnne eh. pero kapag ginulo kami, bahala kayo. reresbak talaga kami. hahaha! XD)

NBSB Meets NGSBTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon