Chapter 15

25 1 0
                                    

Chapter 15

(Kakainis talaga si mama. Sigawan ba naman ako sa kabilang linya. Natakot naman ako sa kaniya kaya ibinigay ko agad kay JC 'yong cellphone ko. Ito naman si JC, pumayag naman. Ewan ko ba kung ano ang pinag usapan nila ni mama. Pagkatapos nilang mag usap, binalik na sa akin ni JC ang cellphone ko. Nilagay ko 'to sa gilid ng mesa sa may lampshade banda at natulog na ako.)

(Kinaumagahan, nagising na ako. Pero pagkagising ko, wala sa tabi ko si JC. Pumunta ako sa banyo at nagtoothbrush. Pagkatapos ay bumaba na ako. Nakita ko si JC na tinutulungan niya ang yaya nilang maghain ng pagkain.)

"Good morning."-LM

"Good morning. Gising ka na pala."-JC

"Ay hindi. Nagsisleep walking lang ako. 3:)"-LM (Pilosopo kong sagot)

"Ah ganon? Eh kung halikan kaya kita diyan?"-JC

"Subukan mo. Babatuhin kita ng tsinelas ko."-LM

"Ah. Ganon pala ha."-JC

(Hinabol ako ni JC. Agad naman akong tumakbo papunta sa kwarto niya at nilock ko yong pinto.)

"Lira Marie Daniano, nandiyan na ako."-JC

"Eh ano ngayon? hindi ka naman makakapasok."-LM

"Talaga? Teka lang ha."-JC

(Narinig kong sumigaw si JC sa yaya nila.)

"Yaya! Pakikuha nga ng susi ng kwarto ko."-JC

"Opo sir. Teka lang po."-Yaya

(Narinig kong iniabot ng yaya nila ang susi ng kwarto ni JC sa kaniya.)

"Hintayin mo ako diyan Lira Marie. Ito na ha. Bubuksan ko na ang pinto. Hahaha!"-JC

(Ayon nga, nabuksan na ng hinayupak ang kwarto niya. naghabulan kaming dalawa sa loob ng kwarto niya. sigaw ako ng sigaw sa kaniya. Okay lang naman. Sound proof naman 'tong kwarto niya eh. Hindi naman ako maririnig na sumisigaw. Unless kung bukas yong pinto ng kwarto niya.)

"Ano ka ba JC? Joke lang naman yon eh. Tigilan mo na ako sa kakahabol."-LM

"Bahala ka! Ayoko nga!"-JC

(Naabutan ako ni JC at kiniliti niya ako ng todo. Pumipiglas ako ng malakas pero hindi ako makaalis. Nakahiga ako ngayon sa kama niya. sigaw ako ng sigaw. Naingayan yata siya sa'kin. Tinakpan niya yong bibig ko at hinalikan niya ako.)

''O_O! ano ka ba?! Nakakailan ka na ha!"-LM

"Ang ingay mo kasi eh. Nakakabingi ka na. :-D"-JC

"Bahala ka nga! Bababa na ako."-LM

(Sinundan ako ni JC. Pero sa pagmamadali ko, nadulas ako. Buti na lang nasa likod ko siya at nasalo niya ako.)

"Ayan kasi. Hindi ka nag iingat."-JC (naiinis niyang sabi sa'kin)

"Oo na. sorry na. baba na tayo. Gutom na ako."-LM

(Bumaba na kami ni JC sa hagdan. At dumiretso na sa dining area at nag almusal. pagkatapos naming mag almusal, nagpaalam ako kay JC na maliligo muna ako.)

"JC, akyat muna ako sa kwarto mo ha. maliligo na ako para makauwi ako ng maaga."-LM

"Okay. sige."-JC

(After kong maligo, nagbihis na ako at tinawag ko na si JC para makaligo na rin siya. agad naman siyang umakyat at naligo na siya. after 15 minutes, lumabsa na siya sa banyo.)

"Ano? Tara?"-JC

"Okay. Kunin ko lang yung bag ko."-LM

(After kong kunin yung bag ko, umalis na kami ni JC at inihatid niya na ako sa bahay.)

"Thank you JC ha. thank you talaga sa lahat lahat."-LM

"Okay lang. wala yun."-JC

NBSB Meets NGSBTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon