Zachary's POV
"Woah!! Aba! Ano na nangyari sa mapanakit na asawa huh?!" Tawang sabi ni marky."So what's the next happened, Zach?" Seryosong sabi ni Marc bago isinarado ang librong binabasa at humarap sa akin.
"I-i don't know why I cooked a breakfast for us!" Naguguluhan kong sabi.
"Are you already in love with Jane,dude?" Sabi pa niya.
"Pffttt!!! Damn!! Hahahah!" Napakunot ang noo ko nang tumawa si marky.
"Shut up!" Sigaw ko na nakapagpatahimik sa kaniya.
Magsasalita na sanang muli ako nang may biglang nagbukas ng pintuan ng aking office.
"What's up, mga tanga!" Bungad ni Lian. Isa din siya sa kaibigan ko. Lima sana kami kaso nag-away kami nung isa, si Loyd Mercadillo. 'Wag na muna natin iyin pag-usapan dahil nakakasakit sa ulo.
"Hey guys! Mat bago bang kwento diyan?!" Umiiral na naman ang pagiging tsismoso ni Lian Lee
"Meron lang namang nangyari kay Zach at Jane" singit ni Marky.
Iniisip ko nga kung paano ko naging mga kaibigan ito,parang si Marc lang ang Marino dito eh.
"Wow! Ano ibigsabihin 'non Zach, ah?" Biglaang tanong ni Lian nang malaman niya kay Marky.
"Tsk, I'm just drunk that time, Lian." Sabi ko.
"Really huh?!" Sabi naman ni Marc at tumingin na ulit sa libro niya.
"Y-yeah... A-ah shit! Get out! Nanggugulo lang kayo!* nanggagalaiti kong sabi.
Naunang umalis si Marc,sumunod 'yong si Marky at Lian.
Itututok ko na sana ang atensyon ko sa trabaho ko nang biglang binuksan ulit ni Lian ang pinto at sumilip " sabihin mo 'pag nabuntis si Jane! Ako ninong wahahaha!" Tawa niya at,
"Ako din magni-ninong!" Singit ni Marky
Wtf
"I said get the fucking out of here! You dumbass!" Sigaw ko.
Nagmamadali naman silang umalis. Napahilot ja lamang ako sa sintido dahil sa kalikutan ng mga kaibigan ko. Grabe.
Janiana's POV
Nandito pala ako sa hardin namin, mabilis kasi ako nakatapos ng paglilinis Maya nagpapahinga ako ngayon dito.
Nakaupo sa damuhan at tinitingnan ang mga halamang sumasayaw sa bawat hampas ng hangin.
"Sana.. Sana ako nalang si Shane." Sabi ko habang nakatingala sa langit, kasabay ng pagtulo ng aking luha.
"Sana ako nalang ang ipinaglalaban ni Zach. S-sana matanggap niya ako pati na din ng pamilya ko *sob* sana..sana m-mahalin niya din ako din ako" sabi ko pa hanggang sa umiyak ng umiyak.
"Hey" tinig Ka narinig ko kaya napatingin ako sa likod ko. Bigla Kong pinunasan ang mga kuha na nakabalandra sa mukha ko at tumayo na.
"A-ah. Zach a-andiyan ka na pala," yes. Si Zach ang nandito. Ang aga niya naman ata ngayon.
Kasi kung maaga man ang out niya sa trabaho ay magde-date naman sila ni Shane.
"What do you mean about matanggap Ka ng pamilya mo?" Biglaany tanong niya habang nakapamulsa.
"A-ah wala hehehe" 'nautal pa! Bwiswet' napayuko na lamang ako ng pinaningkitan niya ako ng mata at halatabg hindi kumbinsado sa sinabi ko.
"A-ano. M-may gagawin pala ako .. Oo tama! S-sige b-bye" nakayuko akong naglakad para hindi niya makita na umiyak ako, 'boba! Nakita Ka kaya!!' Sigaw ng isip ko. Aba't!!
Dere-deretso akong naglakad pero bigla niya akong pinigilan,hawak niya ang braso ko at dahil doon napatingin ako sa kaniya.
"Sabihin mo.. Sabihin mo sa'kin kung ano ang ibigsabihin ng sinabi mo tungkol sa pamilya mo" sabi niya habang titig na titig sa akin.
"W-wala y-yon hehehe" pag-angal kong saad.
"Sige na. Magluluto muna ako" sabi ko at tinanggal ko na ang kamay niyang nakakapit sa akin.
"Damihan mo,dadating si Shane." Saad niya na nakapanlumo sa akin.
"O-ok" nakayuko Kong sabi at umalis na papuntang kusina.
***
Malapit na ako matapos magluto nang may mag-doorbell kaya naman pumunta na ako doon at binuksan iyon.
"Oh,hi bitch" bungad sa akin ni Shane, gf ni Zach.
Magsasalita na sana ako nang nagsimula na siyang maglakad at binangga ako sa braso.
Ipinilig ko na lamang ang ulo ko at sinara ko na ang gate bago ang pintuan at pumunta na ulit sa kusina na dapat hindi ko nalang ginawa.
Nakita ko silang naghahalikan. Ang sakit sa'kin na makita ko ang mahal ko na may kahalikang iba.
Hanggang sa daman siguro ni Zach ang aking presensiya kaya't napatingin siya sa akin at tumigil.
"J-jane" nakatinging sabi sa akin ni Zach na parang nalulungkot ang kaniyang pagkakasabi, pero alam ko namang wala talaga aiyang nararamdaman para sa akin,nag-iilusyon lamang ako.
"Ow hey bitch! What are you doing here? And why did you ruined our session huh?!" Sabat ni Shane.
"S-sorry, a-ah Sige tuloy n-niyo lang 'y-yan. T-t-taas na lang muna ako" sabi ko at yumuko ng kaunti bago tumalikod.
"Jane, why are you crying?" Biglaang tanong ni Zach. Napahawak naman ako sa pisngi ko at totoo nga, umiiyak nga ako.
"W-wala,napuwing lang ako. Oo tama napuwing ako" pag-angal Kong saad at humarap na ulit sa pero nakayuko lamang ako.
"How many times do I have to tell you that stop loving me because I can't love you," nasaktan naman ako sa sinabi ni Zach pero
"A-alam ko n-naman iyo---" hindi ko na natapos ang dapat kong sabihin ng sumabat agad siya,
"Alam mo naman pala pero bakit---" Hindi ko din siya pinatapos.
"Dahil mahal pa din kita! *sob* mahal pa din kita kahit ang sakit-sakit na! Pinipilit kong inilalagay sa isip ko na kalimutan Ka pero 'di ko kaya! Hindi ko kayang kalimutan Ka! Kahit na Hindi mo kayang suklian ang oagmamahal ko sa iyo! *sob* w-wag Ka mag-alala *sob* g-gagawin ko iyon, kakalimutan kita *sob* para sa ikasisiya mo" mahabang saad ko at nagsimula nang maglakad papuntang kwarto. Naririnig Kong tinatawag ni Zach ang pangalan ko pero Hindi oo pinansin iyon at nagdere-deretso na lamang.
Pinapangako ko. Bukas na bukas pipilitin ko nang lumayo sa kaniya. Kakalimutan ko na siya.
*End Of Chapter 1*
BINABASA MO ANG
I Am Just A Battered Wife [SLOW UPDATE]
FanfictionZach Elthon Cruz, ang lalaking na-arrange marriage dahil lang sa business. Ang lalaking naikasal sa isang babaeng hindi niya kayang mahalin. Ang lalaking may minamahal pero dahil sa arrange marriage na iyon ay hindi na niya ito magawang ipaglaban. N...