Janiana's POV
Naalimpungatan ako dahil sa humihimas sa aking buhok kaya't dumilat ako. Bigla Kong nakita si kuya Kysler kaya bigla akong umupo at lumayo sa kaniya ng kaunti.Kysler's POV
Nandito pa din ako as hospital at inabot na ng umaga,binabantayan ko pa din siya. So Kyle naman ay natutulog sa sofa at si dad ay nagtrabaho na ulit.Hinihimas ko lang ang buhok ni Jane nang magising ito at Padang natatakot habang lumalayo sa akin.
'Takot ba siya?'
"Kuya," hindi makatinging sabi ni Jane.
"Ba't umupo Ka kaagad baka sumakit 'yang tiyan mo" pangangaral ko sa kaniya.
"O-ok na po ako kaya pwede na po kayong umalis" Hindi pa din siya nakatingin.
"Jane nama---"
"Umalis na po kayo!" Sigaw niya at umiyak.
"Umalis na kayo! Alis na! Iwan niyo na ako!" Umiiyak niyang saad kaya namam niyakap ko sita pero nagpipiglas siya at pinagsusuntok ako sa dibdib. Masakit man ay hindi ko na ininda iyon.
"Jane stop please!" Away lo nang biglang nagising si Kyle.
"Jane!" Sigaw ni Kyle at lumapit din siya at niyakap din niya si Jane.
"Jane tama na please,awat na," naluluha kong sabi. Hindi ko alam na ganito siya katakot sa amin,
"Uyy bunso tama na," yakap-yakap pa din namin siya nang bigla siyang tumigil at tumahan
"T-tinawag niyo akong bunso?" Hindi makapaniwalang taking niya.
Nagulat din ako dahil hindi pa ito ang tamang oras pero kailangan ko na. Hindi ko na kayang pigilan,gustong-gusto kong yakapin ang kapatid ko. Gusto ko na din siyang alagaan.
"Oo kaya please tahan na," sabi ko at pinaghahalikan siya sa noo.
Tumahan naman siya at umupo ng maayos. Hindi na siya umiiyak pero rinig mong sumisinghot-singhit pa din siya kaya humiwalay na din kami ni Kyle sa pagkakayakap sa kaniya. Nakayuko lang siya.
"Uyy,kumusta ang pakiramdam mo?" Tanong ni Kyle.
"A-ayos lang po" yukong-yuko niyang sagot.
Magsasalita na sana ako nang may kumatok at binuksan ang pinto. Pumasok doon si Zach.
"M-magandajg araw" bati niya at yumuko.
Sinarado niya ang pinto at pumasok na doon.
"Jane,ito pala. Mga prutas para sa'y---"
"Kung ibibigay mo lang 'yan para paikutin mo lang ulit Ko,umalis Ka na dito" putol sa sabi ni Zach.
"J-jan---"
"ang sabi ko,umalis Ka na!" Sigaw niya
"Sige aalis muna kami,pag-usapan niyo 'fan" saad ko at niyayang lumabas si Kyle,sumunod naman siya.
Janiana's POV
Pagkalabas nina kuya ay hinarap ko siya.
"Umalid Ka na sabi eh!"
"Please Jane,pag-usapan natin 'to" pagmamakaawa niya.
"Wala na tayong dapat pang pag-usapan,Zach!" Singhal ko.
"Please Jane,let me explain," saad ni Zach.
"Tsk!" Wala namang magandang mangyayari kung sasagot pa ako.
Tiyak na magpupumilit pa siya.
"Hayaan mo muna ako magsasalita,okay?" Saad niya habang dahan-dahang lumalapit sa akin.
BINABASA MO ANG
I Am Just A Battered Wife [SLOW UPDATE]
FanfictionZach Elthon Cruz, ang lalaking na-arrange marriage dahil lang sa business. Ang lalaking naikasal sa isang babaeng hindi niya kayang mahalin. Ang lalaking may minamahal pero dahil sa arrange marriage na iyon ay hindi na niya ito magawang ipaglaban. N...