Chapter 2

5.3K 79 2
                                    

Janiana's POV
Nagising ako ng maaga. Napatingin ako sa selepono ko.
*Wednesday 19 July*

Sa nakalipas na isang linggo at kalahatu hindi ko na siya kinikibo. Kung may tatanungin man siya ay saaagot lamang ako ng nakabatay sa tanong niya. Pinipilit ko na talagang kalimutan siya.

"Oyy tulala Ka na naman,iniisip mo na naman yang Zach na yan ah," biglang sabi ni Mary na nakapagpagising sa akin.

"A-ah hehehe" saad ko na lang at kinuha ang selepono para kunwari may ginagawa ako.

"Sigurado Ka bang kakalimutan mo na si Zach?" Taning ni Carla.

"O-oo naman. Para naman makasama ko na kayo,para na rin kalimutan ko siya." Sagot ko.

"Mabuti 'yun", sabi ni Mary.

" bes,kung saan Ka, dun kami ah. Support Ka namin"dagdag pa ni Mary.

"Salamat talaga sa inyo ah" nakangiti kong sabi at niyakap silang dalawa.

Pansamantalang nawal ang problema sa isip ko kaya,

"Ah guys,Sige na,uwi na muna ako" savi ko at tumayo na.

"Sige bes,ingat Ka" paalam ni Carla.

Pagkatapos noon ay niyakap ko ulit sila at pumara na ng taxi pauwi sa bahay.

Nang makarating ako ay pumasok na ako sa loob, dederesto na sana ako pero,

"Saab Ka nanggaling?" Malamig na tanong ni Zach na nakapagpatindig ng aking mga balahibo pero pinilit Kong hindu matakot. Humarap ako sa kaniya at sinabing

"As if you have a care and it's nine none of your business" malamig ding sabi ko. Nakita ko kung paano siya nagulat subalit pinalitan niya agad iyon.

"I have the rights para itanong sa iyo 'yan because I am your husband!" Singhal niya.

"Sinabi mo na iyan dati kaya gagayahin na lang kita,you are just my husband on paper" madiing sabi ko.

Nakita ko kung paani magbago ang ekspresyon ni Zach sa aking sinabi.

"Wag na wag mo akong-----" pinutol ko ang sasabihin niya.

"Magdeborsyo na tayo" sabi ko. Napalaki naman ang mata niya.

"Para matapos na ito," dagdag ko pa.

"Really huh?" Sabi niya ng nakangisi.

"Yeah." Ngumisi din ako at nagsimula na akong maglakad ulit papuntang kwarto.

Pagkapasok na pagkapasok ko ay kusang lumandas ang mga luhang kanina ko pa pinipigilan. Hindi ba Nita ako aawatin? Hindi ba niya sasabihing 'pag-usapan naman natin ito oh' wala bang ganon?

'Eh ano pa bang magagawa mo Jane,'di Ka niya mahal eh'  sabi ng isip ko. Edi wala na akong magagawa pa. Sana maging masaya siya sa gagawin ko.

Zachary's POV
Nanditi lang aio sa sala,nakaupo at nag-iisip. Pagkatapos ng nangyari kanina parang may t. Ehh p*ta naman! 'Di ko siya gusto 'no! Baka kung ano na iniisip niyo diyan! Eh iniisip ko lang naman kung paano niya nagagawa ng maging malakas kahit halata namang hindi niya kaya. Tulad kanina, nung binawian niya ako ng ngisi mahahalata sa mata niya na ayaw niyang gawin iyong sinabi niya.

"Arrgghhh!!" Sigaw ko at sinabunutan ang sarili. Nakakabwiset! Eh ano naman kung gusto niya magkasama na din kami ni Shane.

Kung gusto niyang makipag-divorce,OK. Magfa-file na agad ako para makalimutan ko na iyong babaeng 'yon!

Janiana's POV
Magagawa ko ding kalimutan Ka,Zach. Hindi lang para sa sarili ko. Kundi para sa mga kaibigan ko at para na din sa pamilya ko.

Kinuha ko ang phone ko at tinawagan si papa. Nag-ring naman iyon.

[What do you need,lady?] Malamig na bungad sa akin ni papa. 'Walang bati ah' siguro Hindi pa din nila ako napapatawad.

"Pa *sob*,I miss you *sob* miss ko na kayo nina kuya. S-sana patawarin niyo na ako *hik* kasi hindi ko naman talaga ginustong mangyari iyon eh," sabi ko habang umiiyak. Miss na miss ko na talaga sila. Simula kasi ng ikasal ako hindi ko na sila nakikita.

[Ano bang pinagsasabi---] pinutol ko siya

"Dad sana pagbalik ko diyan yakapin mo ako ah? K-kasi Simula no'ng nagyari 'yon hindi niyo na ako niyayakap. Kaya sana yakapin niyo ako nina k-kuya *sob*"sabi ko at pinatay ko na ang tawag at umiyak na ako ng umiyak hanggang sa makatulog na ako.

Zachary's POV
Pagkatapos ko magmuni-muni dito sa sala ay tumaas na ako. Papasok na sana ako sa aking kwarto nang marinig kong may umiiyak, si Jane.

" dad sana pagbalik ko diyan yakapin mo ako ah? K-kasi Simula no'ng nangyari 'yon hindi niyo na ako niyayakap. Kaya sana yakapin niyo ako nina k-kuya *sob*" at hindi ko na siya nagsalita. Pero umiiyak pa din siya. Ano ba talagang nangyari sa kaniya? Pati na din sa akin? Ba't nasasaktan ako? 'Hay bahala na nga! Tutulog nalang ako!' Saad ng isip ko at dumiretso na ako sa kwarto ko.

Naghalf bath muna ako bago matulog.

*KINABUKASAN*

Nagising na ako kaya't tumayo na ako at naligo. Pagkatapos ay lumabas na ako ng kwarto hanggang sa nakaamoy ako ng niluluto.

'Ang bango' minadali ko ang pagbaba hanggang sa makarating ako sa kusina.

Nakita ko ang babaeng kagabi lang ay umiiyak. Siguro'y naramdaman niya ang  presensya ko kaya tiningnan niya ako.

Nakita ko kung paano nangilid ang luha niya pero itinuon niya nalang ulit ang kaniyang mata sa pagluluto.

Pagkatapos niya magluto ay naghain na siya kaya kumain na ako. Akmang lalabas na siya ng kusina nang tawagin ko siya,

"Where are you going?" Tanong ko.

"Aalis" tipid na sagot niya at dumeretso na.

'Saan namang kaya iyon pupunta?' Tanong ng isip ko.

Janiana's POV

Umalis na ako pagkatapos ko magluti dahil pupunta ako ng drugstore. Nitong mga nakaraang araw kasi madalas akong magsuka o kung hindi man ay nahihilo at nababahuan ako sa tuwing nakakaamoy ng ibang pagkain o anuman kahit na paborito ko pa.

Kaya tinawagan ko si Carla at sinabi ko sa kaniya lahat-lahat at sinabi niya ay bumili ako ng PT o pregnancy test.

Nang makarating ako sa drugstore ay nanginginig pa ako nang kunin ko iyon sa nagtitinda at binayaran. Kinakabahang bumalik ako sa bahay dahil hanggang ngayon na dapat may regla ako ay wala pa din.

Pagkadating ko ng bahay ay nakita ko si Zach pero hindi ko na soya pinansin kahit pa tinatawag niya ako.

Dali-dali akong pumasok sa kwarto at dumiretso sa banyo, hindi ko na tiningnan kung ni-lock ko iyon o hindi.

Pagkapasok ko sa banyo ay umupo agad ako sa inidoro at inihian ang pt. Nanginginig akong hinintay habang hawak ay napatulo ang luha ko.

A/n: HALA! Ano naman kaya ang resulta?!

I Am Just A Battered Wife [SLOW UPDATE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon