Janiana's POV
Napatulo nalang ang aking luha sa naging resulta. B-buntis a-ako. Kung kailan ba namang aalis na ako at iiwan siya tsaka pa ako nabuntis. H-hayop siya.Pagkatapos ko malaman ang resulta ay lumabas na ako ng aking kwarto.
Napatigil na lamang ako ng makita ko si Zach na nakatayo at nakatitig sa akin.
"A-anong ginagawa mo dito?" Tanong ko habang itinago ko sa likod ang pt. Hindi niya dapat malaman.
"Why did you not talk to me pagkadating mo dito sa bahay?" Malamig na tanong niya.
"It's none of your business of what I want to do," nakayuko kong sabi sa kaniya."Anong hawak mo?" Tanong niya agad na nakapagpatindig ng balahibo ko.
"Wala," sagot ko.
"Talaga?" Saad niya at lumapit sa akin.
"Kung wala 'yan ay ipakita mo," dagdag niya pa."Sabing wala nga ito!" Sigaw ko pero Hindi siya nakinig at pilot kinukuha ang nasa kamay ko, ang pt.
Pilit niya itong kinukuha habang ako'y inilalayo sa kanita.
Hanggang sa bigla naming nabitawan iyon at nalaglag.
Lumapit siya doon at kinuha iyon, ako naman at nanginginig na sa kaba.
"You're pregnant" saad niya at kinilabutan ako.
"Who is the father of this child?" Taning niya at tumayo na mula sa pagkakaluhod.
'Anong ibig niyang sabihin?! Na nagpagalaw ako sa iba?!'"Syempre ikaw! Ikaw ang ama ng dinadala ko Zach!" Galit Kong sabi.
"Oh really? O baka naman pagkatapos kitang galawin ay natigang Ka na?", nagpantig ang tenga ko sa sinabi niya.
Dali-dali akong lumapit sa kaniya at walang sabing sinampal siya.
"How dare you!" Sigaw ko.
"'Wag mo akong pagsasalitaan ng ganiyan Zach, dahil simula pa lang ay ikaw lang ang nakagalaw sa akin! Tapos ang ibig mong sabihin at nagpagalaw ako sa iba?! Zach kahit minsan, kahit gusto na kitang patayin at palitan ay hindi ko pa din magagawa iyon! *sob* d-dahil sa'yo kaya lalong nasira ang buhay ko. *sob* dahil sa'yo hindi ko na natupad ang mga pangarap ko. At dahil sa iyo,hinding-hindi na ako mapapatawad nh pamilya ko! *sob*" mahabang saad ko habang umiiyak hanggang sa mapaupo na ako. Nanlalambot ang mga tuhod ko."Umalis Ka na" sabi ko habang nakayuko.
"But---" "I said get the fucking out of here!" Sigaw ko sa kaniya.Umalis na siya kaya umiyak na ako ng umiyak.
Zachary's POV
Nandito ako ngayon sa kwarto ko,hawak-hawak ang resulta na buntis si Jane. Kanina no'ng sinabi niyang ako ang ama,parang may kung akong sa puso ko at sobrang saya ng nararamdaman ko. Pero Hindi ko alam kung bakit lumabas sa bibig ko ang mga katagang naging dahilan kung bakit niya ako sinampal. Hindi ko na talaga alam ang nangyayari sa akin!*KINABUKASAN*
Pagkagising ko ay naligo na ako. Pagkalabas ng banyo ay nakita ko ang pregnancy test na nasa side table ng kama ko.
Umapit ako doon at hinawakan iyon. Napangiti ako 'ano kayang mangyayati kapag nakita ko na siya?' Huh?! Ano ba itong pinag-iisip ko?!Tumayo na ako at nagdamit bgo lumabas ng kwarto.
Nakarating na ako ng kusina subalit walang Jane akong nakita kundi pagkain pang-umagahan lang. 'Hihintiatin ko nalang siya makabalik' tinawagan ko ang secretary ko na hindi ako papasok ngayon.
Pagkatapos ko kumain ay umupo ako sa sala at nanood ng TV.
Biglang bumukas ang pinto at nakita ko ang babaeng kanina ko pa hinahanap. Umupo siya sa kaharap Kong upuan at inilagay ang isang envelop sa mesa."What is it?" Titig na titig Kong sabi sa kaniya.
"Divorce paper" sabi niya na nakapagpatigil ng mundo ko. Parang may kumirot.
"W-what?" Tanong ko. H-hindi ako makapaniwala."Hindi Ka naman bingi 'di ba? Pirmahan mo na iyan, mag-iimpake lang ako. Dapat pagkababa ko napirmahan mo na iyan sabi niya at tumayo na.
" n-no. H-hindi tayo maghihiwalay,Jane"sabi ko at hinawakan siya sa kamay.
"At para ano? Para saktan mo na naman ako? Zach, tumigil Ka na" "please,Jane. 'W-wag" pagmamakaawa ko.
"Pirmahan mo na" sagot niya na nakapagpabagsak ng balikat ko at pagbitaw ko sa kaniya.
Tumaas na siya kata napatingin ako sa envelop. Binuksan ko iyon, nakita kong napirmahan niya na ang divorce paper. 'M-mahal ko na ba siya?' Naluluha akong pinirmahan iyon. Pagkatapos ay inilagay ko ulit iyon sa Mesa at Hindi na tiningnan.
Nasasaktan ako. Mahal ko na nga siya. Makalipas ang ilang minuto ay bumaba na si Jane kasama ang maleta na naglalaman nh kaniyang mga damit.
Tiningnan at hinawakan niya ang divorce paper ng makalapit.
"Please,Jane no,please" I pleased but she just look at me. Kinuha niya ang envelopat inilagay na doon ang senyales na kami ay Hindi na nasal kinuha niya din ang mga maleta niya at naglakad na palabas ng bahay.
"Jane," tawag ko. Tumigil naman siya.
"Pwede ba kitang ihatid,kahit diyan lang sa gate?" Pagmamakaawa ko. Oh shit I already really love her."OK" sagot niya kaya sinundan ko na siya hanggang makalabas ng bahay. Humarap siya sa akin.
"Jane,bye" pamamaalam ko.Yumuko yumuko siya at umalis na. Doon na nag-unahang tumulo ang aking mga luha.
Janiana's POV
Pagkaalis ko ay umiyak lang ako. Pagkalabas ko ng village ay pumara na ako ng taxi pauwi sa aking pamilya.Nang makarating ako ay binayaran ko muna ang taxi bago magdoorbell sa aming bahay. Pagbukas no'n ay bumungad sa akin si nanay Lucing.
"Oh iha! Mabuti't bumalik Ka?! Namiss kit" mahabang bungad niya at nagyakapan kami.
"Namiss din po kita 'nay," sabi ko at ibinigay ko na sa isa pang maid ang aking bagahe.
"Maupo Ka muna diyan,tatawagin ko muna ang mga kuya't papa mo, maghahanda din ako ng juice" sabi niya bago umalis.
Nakaupo lang ako dito sa sala at tinitingnan ang buong paligid. Namiss ko ang bahay na ito. Makalipas ang ilang minuto ay bumalik na si nanay Living,tinulungan ko siya sa bitbit niyang pagkain at inumin nang makita ko sila kuya at papa.
"P-papa, k-kuya" saad ko at niyakap agad sila. Subalit Hindi man lang nila ako binawian ng yakap kaya bumitaw na ako.
"Bakit Ka nandito?" Biglang tanong no kuya Kysler,ang panganay.
"E-eh syempre kuya, miss ko na kayo eh," sagot ko. Ganiyan ba talaga ang ibubungad niya sa akin?
"Ano bang gusto mo? Bakit bumalik Ka ba?," sabi naman ng aking ama, si papa Marco na nakapagpaguho ng aking mundo.
"D-dad naman," don't you ever call me dad, lady! Dahil Simula pa lang ng mamatay ang ina mo at Hindi na kita itinuring na anak!" Sigaw niya.
"'Wala po ba talagang kumuha,dad? Wala bang yakap? H-hindi niyo pa din ba ako patatawarin? *sob* Sige po, akyat muna ako," saad ko at yumuko ng kaunti bago umakyat.
Kysler's POV
Pagkakita ko kanina kay Jane ay natuwa ako,gustong-gusto ko siyang yakapin pero bawal pa. Nakaramdam din ako ng lungkot, ang laki ng ipinayat niya at namutla din siya. Sinasaktan ba siya?Pagtaas niya kanina ay hinarap ko na sila papa.
"Tara" tipid na saad ni papa bago umakyat papuntang office.
BINABASA MO ANG
I Am Just A Battered Wife [SLOW UPDATE]
FanfictionZach Elthon Cruz, ang lalaking na-arrange marriage dahil lang sa business. Ang lalaking naikasal sa isang babaeng hindi niya kayang mahalin. Ang lalaking may minamahal pero dahil sa arrange marriage na iyon ay hindi na niya ito magawang ipaglaban. N...