Nang mga Oras na iyon Mag Aalas nuwebe ng matanggap niya ang Message at Sa pag aantay niya ng Text ni Aika ay Tuluyang nainip si Ashly sa Pag Aantay.. At Muling Nagreply ang Numero na di nakasave sa phone niya..
"Hello po, Kumusta ka na?." yan ang nakalagay sa text..
at tinanong uli ni Ashly kung sino talaga yung tao na nagtext sa kanya.. at muling nagreply yung katext niya.. nagulat siya ng mabasa niya ang Mensahe..
"Ako pala to.. Si Rojun, yung nakachat mo sa Facebook."
At Nag iba ang takbo ng isip ni Ashly at tila naging Bitter ng Mabasa niya ang Message..
"As in Rojun Samonte? teka lang.. Saan at Paano mo nakuha ang Number ko?" tanong nito..
at agad nagreply si Rojun
"Ah,. Hiningi ko Kasi number mo sa Bestfriend mong Si Aika , Sorry ha,. di ko sinasadya.." reply ni Rojun
at Napagtanto ni Ashly ang Message ni Aika..
(Kaya pala humihingi ng sorry si Aika., Naku Aika, malilintikan ka talaga sakin bukas sa School)sabi sa isip ni Ashly na Naiinis sa kanyang Bestfriend.
"Mr. Rojun Samonte, teka lang ha.. Anong pumasok sa isip mo at Nakuha mo pang Hingiin ang number ko sa Bestfriend ko?" reply nito sa lalaki..
"Ms. Ashly.. let me Explain.. yung totoo po talaga kasi ay gusto ko talagang makausap ka regarding the previous conversation natin.. inadd kita sa facebook pero di mo naman inaaccept yung request ko, Nag PM ako sa'yo pero di ka naman nagrereply.. kaya ito lang yung naisip kong paraan.."
nang mabasa ng dalaga ay pakiramdam niya ay seryoso at nagsasabi ng totoo ang lalaki.. pero di siya nagpadala agad agad sa paliwanag..
"Oi Rojun.. unang una sa lahat.. di po ako nag bababad sa Internet at Bihira akong mag Online at higit sa lahat.. wala akong oras para makipaglokohan, Gets?"
Ngunit di natinag si rojun sa Reply ng dalaga.
"Ms. Ashly,. Ang Gusto ko lang naman sanang mangyari ay Patawarin mo ko sa nagawa ko, sa mga sinabi ko sa'yo.. i know that im crazy that time dahil sa may problema ako.. sobra akong nagsisisi sa mga sinabi ko sa'yo.. alam kong nabastos kita.. napahiya kita sa maraming tao na nakabasa nung mga nasabi ko.. kaya hiningi ko yung number mo.. para humingi ng tawad sa'yo.. Ms. Ashly Suarez.. Forgive me.."
Sa pagkakataong yun, dun na narealize ni Ashly na Nagsisisi si Rojun sa mga nagawa niya sa dalaga..
"Okay,. Sa mga sinabi mong iyan.. it only proves na Nagsisisi ka sa mga kasalanan mo.. and by that.. Pinapatawad na kita"
"Ms. Ashly., Sobra pong thank you talaga, So ano, Bati na po ba tayo?." Tanong ni Rojun
"Opo,. bati na tayo Mr. Samonte" Reply nito sa binata. pero sinabihan siya ni ashly na:
"So since yung issue na ito ay na-solve at tapos na.. Siguro naman kung po pwede lang.. Paki Delete na ng Number ko.. at tsaka pala.. wag na wag mong ipamigay number ko.. or else baka ikalat ko din no. mo! is that clear with you Mr. Samonte?.
"Opo!. Ms. Ashly, Uhm Gusto sana akong sabihin sa'yo eh!".. ang reply nito sa dalaga..
Pero iba ang nireply ng dalaga.
"Okay, thanks for your time and Goodnight.. Goodbye and God Bless!.. Yun ang huling reply ni Ashly kay Rojun..
At natulog na si Ashly pagkatapos niyang makatext si Rojun..
The next Morning..
"Ashly Anak, Tanghali na.. Bat di ka pa lumalabas? malilate ka na.." Tawag ng kanyang ina..
"Hala, Alas sais na ng umaga,oh No.. Malilate la talaga ko.." nag gugumahol na si Ashly sa pag aasikaso ng gamit nya, di na niya nagawang kumain ng almusal dahil sa late na ito at agad na siyang umalis ng bahay at nakasakay na siya ng Jeep papuntang school..
Kabado na siya dahil kailangan niyang umabot sa Klase at Kailangan niyang matapos ang Documentation. Nakarating din siya sa Paaralan at Umabot sa klase kaso late siya ng 10 minutes. Nahalata ni Ashly na parang may Kulang sa Klase, at Hinahanap niya si Aika.
Nasumpungan ni Ashly si Aika na Nakaupo sa Hulihan at Tila Tahimik at Halos di Makatingin ng Diretso sa kanya ang kaibigan.
After the Class. Lumabas agad si Aika at Tila nagmamadali ng Umalis ng Room pero linapitan agad siya ni Ashly at Tinanong Kung Bakit niya nagawa na Ibigay ang Number nito sa iba..
"Best, Hayaan mo kong magpaliwanag.. ang totoo kasi talaga ay ayaw ko naman talagang ibigay ang number mo.. kaso dahil sa may rason siya at gusto nitong makipag ayos sa iyo, ayon napilitan ako na ibigay number mo.. pero sinabihan ko na wag ipamigay ito. Sorry talaga Ashly, Di ko na Nagawang sabihin sa'yo ang totoo kasi alam kong di mo siya iintindihin, pero wala akong intensyon na Sirain ang samahan natin.. Bestfriend tayo diba?." Ang Paliwanag ni Aika..
"Eh, Ano pa bang magagawa ko..' Nangyari na ehh, Ayos lang yun.. Bestfriend kaya kita, kaya di ko kayang magtanim ng galit sa'yo" Sagot ni Ashly..
"So best, Ayos na ba tayo?." Tanong ni Aika..
"Of Course, Ikaw pa." Sagot nito
"Uhm, Best.. Maiba lang ako, Eh Nagkatext ba kayo ni Papa Rojun?."
"Ikaw talaga, napaka chismosa mo.. Pero sa totoo lang, Nagkatext kami ni Rojun at sa Madaling salita, Nagkaayos kami.. Pero sinabihan ko siya after magbati kami na I delete na number ko pero Hindi na siya nagreply pagkatapos ng text na yun. Pero alam mo, Mabait din pala siya at May Kunsensya at...."
Ngunit Dinugtungan ni Aika ito ng..
"At Cute?"
"Hala? Yun,? Cute?. Saang Banda?. Tugon ni Ashly
"Best, Di mo pa ba nakita picture niya?.
"Uhm.. Alam mo Aika, Tiningnan ko naman yung picture nya.. sakto lang.." Sagot nito.
"Best., Gwapo at Cute kaya siya, Crush ko nga yun eh.. kaso Dedma lang ako.."
"Ai naku.. ayan ka na naman,. lahat na lang crush mo.."
Sa kalagitnaan ng pag uusap nila ay Lumapit si Arlyn para tanungin kong tapos na yung Documentation.
"Arlyn.. mamayang hapon ko na lang ibigay.. malapit naman akong matapos dito eh.. Sagot ni Ashly
"Oh sige.. mayang hapon mo na lang ibigay.." Sabi ni Arlyn at umalis na ito..
Sa Pag alis ni Arlyn ay pumunta ang dalawa sa May Grandstand Para tapusin ang Objectives para sa Documentations nila.
"Hay At Last.. Tapos na din tayo sa Documentation"
"Oo nga best.. Kaso may Short Film pa tayong gagawin.." sagot ni Aika..
"Okay lang yan, Madali na lang yan Gawin.." Tugon ni Ashly at Sabay silang Nag Ayos ng mga Gamit nila para ipasa kay Arlyn ang Documentations. Papaalis na Sana sila sa Grandstand ng Tumunog ang Cellphone ni Ashly..
Itutuloy...