" They say 11:11 is the perfect time for us people to wish something. But how can I believe that drastic belief if on that very exact time happened themost horrible scenario I never want to dreamt of."
" Ate Chesk."I greeted on her. Sabay tayo at halik sa pisingi niya. Na siya namang tinanggap.
" Cheskie!" sigaw naman ng barkada. Na siya namang pinagpi- fist bro han ng huli isa'isa. Natigil lang ng tumapat na siya sa upuan ni Ate Max. Dahil niyakap niya ito. At binulungan. i don't know kung ano dahil diba nga nakatayo ako.
" Cheska." baling naman ni Kuya Nathan na ngayo'y nakatayo na pala sa upuan niya. Ngayo'y naging madilim ang aura nito. Ngunit mabilis ring napalitan ng ngiti na halata namang pilit.
" Nathan." she formally says towards him. I don't know pero base sa pagkakatitig niya kay Kuya Nathan. Parang wala na yung spark e. Yung tipong parang may kakaiba sa mata nila. Ngayon kasi parang si Kuya Nathan na lang ang meron pa. Tsk.
" So it's really true thatyour back?" tanong ulit na huli.
"Absolutely."
" What brought you here again?"
" Wala lang."
" Huh. As if I'll buy that joke of yours Cheska."
" Hindi ka naman pala naniniwala e. Bakit ka pa nagtatanong. Still the same Nathaniel Xavier I know."
" No it isn't. I've already changed."
Nakita ko namang magsasalita pa sana si Ate Cheska ng sumingit na si Ate Max sa usapan ng dalawa.
" Uhh. Come on Cheska I'll bring you at the buffet. For sure, sa sobrang habang binyahe mo ay napagod ka." sabi nito. Tsaka akmang aalalayan na si Ate Cheska sa buffet table ng may isang baritonong boses ang pumigil rito.
" Maxine." lahat kami ay nagulat kung sino ang taong iyon. Lalong lalo na ng yapusin ito ni Ate Max pagkatapos ay iniabot dito ang kamay ni Cheska. Shock. It is all written in our face. Marahil sa kalituhan sa mga pangyayari. At kaguluhan sa isip na bumabagabag kung sino ang lalaking ito na nakatayo sa harapan namin.
" Uh. Guys. This is Samuel Lawrence Alcantara. I meet him way back in Paris. His been my friend and at the same time suitor of Cheska." I see. Siya pala yung dahilan kung bakit nagkalabuan sila Ate Cheska at Kuya Nathan noon.
" Actually Maxine.I already stop being her suitor." yun naman pala e. May pagasa pa si Kuya Nathan o. Speaking of. Pinasadahan ko naman ito ng tingin. At pakitang pakita lang na ang laki ng ngisi nito.Na tila good news ata ang nasabi nito.
" Ha? How come?" naguguluhang tanong nman ni Ate Max dito.
BINABASA MO ANG
Yesterday's Dream
Ngẫu nhiênPaano mo maiibibigay ang kasiyahan ng taong nagpasaya sa iyo nung mga oras ng iyong kalungkutan? Paano mo mababalik ang pag-ibig gayong naramdaman mo na kung gaano rin ito kasakit? At paano ka makakatanggap ng pagibig kung hanggang ngayon nagmamaru...