" How can I love you? If your the one who left me for somebody that's not actually me?"
" Miss Dee." panimula ng conversation namin ni Mrs.Padilla. Huminga naman ako ng malalim. Nilapag ang bag ko sa upuan na nasa harap ng table niya at tsaka umupo.
" Maam." sabi ko.
" Are you really sure to join this event.?" tanong niya. Medyo nalito ako dun a. At siguro nakita niya yung reaksyon ko kaya tumikhim siya at nagsalita. " I mean kanina habang nagtatanong ako. Mukhang di ka nakikinig. At mukhang di mo alam na may sasalihan ka. At umoo ka na lang. Do you have a problem?" tanong niya. Hm. Problema? Meron nga ba? Alam ko kasi wala e.
" None Maam." sabi ko.
" So are you ready? Are you really sure to join?" tanong niya ulit. Ay kay kulet.
" Yes Maam." sagot ko. Nakita ko namang tumayo siya at may kinuhang folder. Inabot niya ito sakin at binuksan ko iyon para basahin ang nilalaman
" Ok so. That's it. Sophia. As I said a while ago. This year MCL University put a little twist to the Intramurals Pageant Search. I mean hindi ito yung pangelementary na by course ay may bet na babae at lalaki na magpapartner. At hindi lang rin ito basta may answer and question na pampalito lang ang tanong. At lalong hindi rin ito basta portrayal ng costume ng isang sport. But instead you must also be physically built,mentally and socially healthy." mahaba niyang paliwanag. Pinakinggan ko naman yung sinasabi ni Ma'am. Talagang itinatak ko sa utak ko yung sinasabi niya. Kahit nakasulat rin ito sa folder. Aba. Gusto ko atang patunayan kay CK na hindi ako weak. Tss.
" As of the criteria which is divided into four divisions. The swimsuit attire and semi formal attire contains only 15% of the pageant." What?Swimsuit yun? Tapos 15% lang. Ang baba naman.
"Next is the Production number which contains 50%. Mahirap naman kasi talaga. I mean diba you will wear a sports costume. But then you must also know how to play it. Because you and your partner will be the one to joint venture. In other means magkasama kayo ng partner niyo sa paglalaro. Kaya dapat makapagusap kayo and mapaghandaan na rin ang pageant. And the remaining 35% is for audience impact and others. By the way ang mananalo dito is by partnering. Kaya naman parang loveteam rin ang mangyayari sa contest na to." sabi pa niya. E teka di ba nabanggit niya kanina na hindi pangelementary na to na by section ang partnering so paano? Sino ang possible kong maging partner?
" Maam sino po bang partner ko?" tanong ko sa kanya. Nakita ko namang may kinuha siya sa mga record book na nasa gilid namin at tsaka binuksan iyon at tiningnan ang nasa listahan. Titingnan ko rin sana yung nakasulat kaso nakita na pala niya yung partner ko. Kaya naman sinara na niya yung book at humarap sakin.
" Sophia your partner is." panimula niya. Nakita ko namang namumula na naman yung mukha niya katulad nung kanina. Hindi ko nga alam kung matatawa ba ako o kakabahan dahil posible na matagal kong makakasama yung partner ko. Jeez. How I wish na sana kilala ko to. At sana walang problema sa paguugali katulad ni " CK." yun katulad ni CK. Teka. Ano? CK? Hindi ba sinasabi ko lang yun sa utak ko? Bakit parang narinig ko?
" Miss.Dee as I said your partner will be Mr.CK Macanto." paulit pa niya? Ano kaming dalawa ni aso? Partner? Niloloko ba ako ni Ma'am. Hindi ba't bawal nang sumali ang isang athlete sa mga pageant?
BINABASA MO ANG
Yesterday's Dream
DiversosPaano mo maiibibigay ang kasiyahan ng taong nagpasaya sa iyo nung mga oras ng iyong kalungkutan? Paano mo mababalik ang pag-ibig gayong naramdaman mo na kung gaano rin ito kasakit? At paano ka makakatanggap ng pagibig kung hanggang ngayon nagmamaru...