" The hardest thing in love is the fact that you cannot accept the reality that there wasn't a love that exist on both of you. But there is one thing that bind you. And that's friendship."
" Sophia!?" sabi ko. Eh sa nakita ko yung Girlbestfriend ko eh. Nandito pala siya sa mall. Akalain niyo yun? Ang liit talaga ng mundo.
" Tofee? Besh?" gulat na tanong niya. Para ngang nakakita siya ng multo eh. Pero teka bakit siya nagiisa?
" The one and only." sabi ko sabay akbay sa kanya. Nakita ko namang may tulak tulak siyang cart. Andami ah. Kinuha ko naman yun sa kamay niya. At ako na ang nag nagtulak. Tila naman naintindihan niya yung pinararating ko kaya. Nagpatiuna siya sa beverage section. At tsaka namili na.
" Besh. Ano nga palang ginagawa mo dito?" tanong niya. Hmm. Napaisip naman ako sa sinabi niya.
" Nababagot kasi ako sa condo. Kaya naisipan kong gumala." sagot ko kay Besh. Wala kasi naman talaga akong magawa sa condo.
" Eh ikaw? Bakit magisa ka lang?" tanong ko ulit sa kanya. Imposible kasi talagang pabayaan siya.
" Ah. Eh." sabi niya naman.
" Well anyway. Tutal naman nandito ka. Nandito ko. Di ituloy na natin ang kasiyahan. Lets have a date. More of a friendly date." sabi ko. Ang tagal na rin kasi mula nung maggala kami ni Besh Sophee.
" Good idea besh. So bilisan na nating magrocery?" sabi naman ni besh na tila nakakatol. Super high kasi e.
" And then. Dalhin na natin yung pinamili mo sa kotse. Tas bumalik tayo ulit dito. " sabi ko. "I bet na hindi ka masusundo nila Kuya. Kasi when I talked with Kuya Renz he told me that Kuya Nath is getting your dress for the big event tommorow" mahaba kong explanation sa kanya. After that we bought all she needs and pay for the bills. As well as put it inside my car para masunod ang napagplanuhan kanina.
Ngayon lang ulit to. Kaya we have to seize the moment as if it was the last time.
Una naming pinuntahan ni Besh Sophia yung bilihan ng couple shirts. Its a bestfriend thing naman. Una naming pinuntirya ang mga glasses. Haha. Bagay pala kay Besh yun? Sabagay kahit ano naman bagay kay Sophia. She's totally perfect inside and out. Maganda siya all in all. Pero she will never be counted as one of my ideal girl. I dont want to risk and beside friendship is more better than relationship. Simply because it last.
" Ang sweet naman nila."
" Bagay si cute guy kay girl. Kaso diba si ate rin yung kanina?"
" Oo nga diba siya yun?"
" Pero teka. How come na hindi naman si guy yung kanina na kasama niya."
" Tsk."
BINABASA MO ANG
Yesterday's Dream
DiversosPaano mo maiibibigay ang kasiyahan ng taong nagpasaya sa iyo nung mga oras ng iyong kalungkutan? Paano mo mababalik ang pag-ibig gayong naramdaman mo na kung gaano rin ito kasakit? At paano ka makakatanggap ng pagibig kung hanggang ngayon nagmamaru...