" How I wished I could bring back the time. The past that I choose your freedom rather than your happiness. And the time where I already sacrificed my own life for my devotion on you."
" Fluppy! Don't you goddamn put that fucking dog on my bed!" sigaw ko rito. Nakita ko kasing malapit na niyang ilapag sa kama ko yung asong niregalo sakin ng kung sino mang babae na gustong mapansin ko. Sakto namang aakto pa lang si Fluppy na hihiga kaya bumalik siya sa dating pwesto niya na nakaupo lang sa kama ko. Tsk! Gusot na gusot na yung bed sheet ko!
" Nye! Nye! Bahala ka dyan! Basta kami inaantok na ni CK Liit. Kaya wala kang magagawa kung mahihiga na kami." What? Did she just call that little creature ' CK Liit'? " What?" tanong pa nito. Maybe she just notice how my brow raised hearing what she've called that Shar Pei puppy. Tumayo naman ito dala ang aso at nilapitan ako. Hinarap niya ako. At papalit palit ang tingin na kinilatis kami ng asong hawak niya. " Magkamukha talaga kayo ni Daddy CK mo. CK Liit! Kaso sana sa feature lang kayo magkahawig a! Wag sa ugali! " sabi niya sa pobreng aso na tumahol lang sa ginawa niya. Ngumiti naman siya bago hinalkan ang tuta sa noo nito. Pagkatapos noon ay dinilaan rin naman siya ng tuta sa pisngi niya na tinawanan lang niya. How gross! " Bla. Bla. As if naman na nauunawaan ka ng asong yan!" sabi ko sa kanya. " Ang sungit talaga ng daddy mo CK Liit no? Wag mo sanang mamana yun!" sabi pa niya habang tinititigan ang aso sa mata. Yung totoo. Praning ba si Fluppy?
" Tss! Just Shutup and don't call that puppy ' CK Liit'? It's annoying." sabi ko sa kanya na hindi naman niya pinakinggan. " Tss. Halika na nga ' CK Liit'. Let's sleep! Pabayaan na natin si Daddy mo dito." sabi niya bago ako tinalikuran at pumunta sa sofa ko sa sala para kuhanin ang bag niya. " What the fuss! I said his name must be 'unknown' so you must obey me. And please! Clean yourself first before laying down . Ang dumi dumi mo! Tsaka bumyahe tayo. Kaya't marami kang bacteria na dala. Mahiya ka naman sakin. Maliligo ako tas ikaw hindi. How gross!" paalala ko sa kanya. Nakailang beses kaya siyang nag throw up ng kinain. Tas bumyahe pa kami. And now she's holding that dog na baka may bacteria din. Mahina pa naman ang immune system niya. She looked at me and say, " Yeah right! Makapaligo na para makatulog na ko." sabi nito. Dala ang bag ay papasok na sana ito sa banyo. Pero agad ring bumalik sakin at tsaka inabot ang tuta na hawak niya. " Pakihawakan naman si ' CK Liit' . Maliligo lang ako!" sabi niya pa. Bago tuluyang pumasok sa banyo ko.
Naiwan naman ako na nakatayo habang hawak ang aso na pinangalanan kong 'unknown'. At katulad ko. Tumitig lang sakin ang pobreng tuta. " Tsk! Bukas pa ang deliver ng gamit mo! Now! Where will you sleep little buddy?" parang tanga kong tanong dito. Ayaw ko namang itabi siya ni Fluppy. Dahil sa sofa yun matutulog. At baka mabalian lang ang tutang ito sa likot matulog ng babaitang yun. Kung kanina nga kamuntikan ng mahulog sa bleacher. Sa sofa pa kaya.
Lumabas naman ako saglit sa kwarto ko. At tsaka naghanap ng maaaring tulugan ng tutang hawak ko na ngayon ay nakahang na sa braso ko. At tulog na rin. Tsk! Bakit ba kasi sa lahat ng ibibigay tuta pa. Speaking of. Naitext ko na rin ang nagbigay nito. At sinabihan siyang ' Thank You!'. Good thing na wala naman itong ibang hiningi. At sapat na daw na natuwa ako sa bigay niya. Tss. If she only knew.
Nagpatuloy naman ako sa pagiisip kung saan ko siya ilalagay ng maalalang may kahon nga pala ako sa storage room. Kaya't pumunta ako dun at kinuha ang kahon. Good thing. Maliit lang rin iyon at kasya siya. Kumuha rin naman ako ng kumot at tsaka binalot ang kahon. I also put a throw pillow on it. Bago ko hiniga si ' C- Aish! ' unknown' na tulog na. Nilapag ko ang kahon sa may lamesa ko sa sala. Good thing na mabilis kong naibaba ang mga magazine at figurine na nakalagay don bago ko ito nailagay sa baba. Umupo naman ako sa sofang kaharap nito. Tss. Kung sinuman talaga ang babaeng nagbigay nito. I must say na napakahalaga ko sa kanya. Ginastusan niya pa ako for such thing. Aish! Kaso bad timing. Bukod sa wala akong oras para makipaglaro sa kanya. My mind was pre occupied with such thing. Aish!
BINABASA MO ANG
Yesterday's Dream
DiversosPaano mo maiibibigay ang kasiyahan ng taong nagpasaya sa iyo nung mga oras ng iyong kalungkutan? Paano mo mababalik ang pag-ibig gayong naramdaman mo na kung gaano rin ito kasakit? At paano ka makakatanggap ng pagibig kung hanggang ngayon nagmamaru...