[ALLY'S POV:]
SA wakas tapos narin ang kasal.
Pagkatapos ng kasal ay dumeritso na kami sa reception Area.
Buti naman, kanina pa kasi ako nagugutom.
Susubo na sana ako ng biglang may umagaw ng kutsarang hawak ko. Tatarayan kuna sana yung taong yun ng makita kung si rage pala ito slash Mr. Sungit.
"Anu nanaman? Kita mo na ngang kakain yung tao eh." Nakasimangot kung tanong.
"Eat later. I need to introduce you to my family first."
"Hindi ba pweding sila ang later at itong pagkain ko ang first?" Tanong ko naman sa kanya pero Hindi siya sumagot at bagkus nakatingin lang sya sakin.
"Sabi ko nga sila ang Una" sabi ko sabay tayo sa pagkaka-upo.Agad naman kaming lumapit sa table na kinaroroonan ng pamilya niya.
"Hon, meet my grandparents; Alexandro Laxamana and Margaret Laxamana. My mother; Carolina Laxamana. And My sister; Charissa Lhian Laxamana. Everyone I'd like you to meet my wife; Ally Victorina Lacson-Laxamana." Pagpapakilala nya sakin sa pamilya nya.
"Hello po. Nice meeting you all po" nakangiting bati ko.
"Nice meeting you din iha." Nakangiting sagot naman ng lolo ni rage.
"Welcome to the family ate ally." Sabi ni Charissa at nginitian ako.
"Thank you"
"My my... Ang ganda mo pala iha. Ikaw naman Davien, bakit ngayon mo lang pinakilala samin tung asawa mo?" Sabi ng mama ni Rage.
"And by the way, where's your family iha? Hindi ba sila makakadalo?" Sunod na tanong naman ng Lola ni rage.
Napatingin naman ako Kay Rage at himingi ng tulong pero umiwas lang sya ng tingin sakin. Letche tong masungit na to. Madapa ka sana mamaya.
"Ahh.. Ano po kasi.. Uhm masyado lang po kasi kaming busy sa kanya kanya naming trabaho kaya wala napo kaming oras para sa ganyan. At ano po.. Matagal na pong patay ang mga magulang ko. 14 years old palang po ako ng mawala ang papa ko at ang mama ko naman ay namatay ng ipinanganak ang bunso kung kapatid at kaya niya rin po ako Hindi maipakilala kasi busy po ako sa pagtatrabaho para makakita ng pera na pampa-opera ng bunso kung kapatid. Nagkaroon kasi ng maliit na crack ang ulo nya dahil sa aksidente" pagpapaliwanag ko.
Kita ko naman ang pagkagulat sa mga mukha nila dahil sa sinabi ko. At least Hindi ako nagsinungaling sa part na tungkol sa nangyari sa pamilya ko.
"Oh I'm so sorry for your lost iha" sabi ng Lola ni rage.
"Ok lang po." Nakangiting sabi ko.
"That must've been really hard for you raising your younger brother alone. Pero iha, dapat humingi ka ng tulong kay Rage. Tutal, matagal naman kayong magkasintahan at isa pa mag-asawa nanamn kayo ngayon. Oh wait, ilang taon na ba kayong magkasintahan?" Tanong ng mama ni rage.
"2 years po/ 1 year" sabay na sagot namin ni rage.
Napakunot noo naman ang mama ni Rage dahil sa sagot namin. Paano ba naman,magkaiba kami ng sagot ng anak niya. Nalintikan na.
Pasimpleng ngumiti naman ako saka humarap Kay rage at tinapik ang pisnge nito kaya pasimple nya akong sinamaan ng tingin.
"Ikaw talaga hon. Makakalimutin ka. 2 years kaya remember?" Sabi ko sa kanya at binigyan sya ng 'Makisabay-ka-nalang' look
"A-ah yeah, sorry. I forgot" saad ni rage at pasimpleng ngumiti sa kanila.
"It's ok. Oh iha, natikman mo na ba yung mga pagkain na pinahanda namin nitong mama niyo?" Tanong naman ng Lola ni rage.
"Hindi pa nga po eh."
Ito kasing apo niyo, hinila ako bigla ng titikman kuna.
"Well dapat tikman mo iha, I'm sure magugustuhan mo, sigena Davien Pakainin muna ang asawa mo, and by the way iha, masanay kanang tawagin akong lola at lolo namn sa asawa ko and you should start addressing Carolina as your mother." Saad ng Lola ni rage.
Kung alam nyo lang po na kunwa-kunwari lang lahat ng ito. Ngayon pa talaga ako nakokonsensya 'Ally isipin mo nalang na para sa kapatid mo toh!' Pagkukunbinsi ng isip ko
Bumalik na kami sa table namin sa harapan.
Sa duration ng reception pinakilala lang ako ni Rage sa lahat ng mga bisita. Halos mangawit na ang ngala-ngala ko kakangiti sa mga taong di ko naman kilala at mga taong kilala ko lang sa mukha kagaya ng mga politician, mga ibang business, models at mga artista na dumalo.
Ang hirap naman ng trabahong to. Nakakangawit.
Congratulations kina Rage at Ally. XD
A/N: Thanks for supporting this story please don't forget to VOTE and Do Feel free to post your COMMENTS :) Follow me If you want to.
BINABASA MO ANG
His Baby Maker [Under-Revision]
RomanceDahil sa pangangailangan ng pera, pumasok si Ally sa isang trabahong di nya alam kung tama ba o mali. She's gonna be a baby maker. A baby maker of a multi-billionaire. Ayon sa kasunduan, Isang anak lang ang kailangan, but what if naging kambal ang...