[ALLY'S POV:]
Nakailang ring na ang alarm clock ko pero tinatamad pa rin akong bumangon. I don't feel good today. Ang bigat ng pakiramdam ko ngayong umaga. Nagring ulit ang alarm clock ko pinindot ko na ang stop button. Tinatamad na bumangon ako at pumasok sa banyo. Naligo ako at nagbihis. Pagbaba ko sa kusina kumakain na si Macky ng cereal. I gave him a kiss before sitting on a chair beside him.
"Ate, you're late for work." Sabi nito.
"I know, macky." I am not very excited to see my boss, anyway. "Nakainom ka na nang gamot mo?"
"Opo. Pinainom na ako ni ate jaque."
"Good. Huwag na huwag mong kalimutan inumin ang gamot mo sa tamang oras."
"Yes po."
"Kain na tayo, ally." Sabi ni jaque at inilapag sa harap ko ang kaluluto lang na scrambled egg at tuna. Pagkatapos ay umupo na ito para saluhan kaming kumain.
Parang tataob ang sikmura ko sa amoy ng tuna. I just lost my appetite! It smells so weird. "Jaque, baka sira na itong tuna."
"Hindi, ally ah. Kabibili ko lang niyang kahapon sa supermarket." Sagot nito.
"Bakit ganito amoy?" Tanong ko.
"Ano'ng amoy ba, ally?" Inabot ko sa kanya ang plato at pinaamoy sa kanya. "Amoy tuna naman."
"Iba amoy, eh. Di bale na lang magkakape na lang ako sa office. Late na rin kasi ako." Sabi ko at tumayo na. Humalik ulit ako kay Macky. "Be a good boy. Huwag mo pasasakitin ulo ni ate jaque mo, ok?"
"Only if you buy me chocolate."
Natawa ako at pinisil siya sa ilong. "Ok, I'll buy you chocolate but be a good boy. Deal?"
"Deal."
"I love you"
"I love you too ate"
"Jaque huwag mo kalilimutan yung gamot nito. Ikaw na bahala kay Macky. Aalis na ko."
"Sige ingat ka, ally"
Napabuntong-hininga ako ng makapasok sa building. Another long day with Rage. Pagkatapos nang gabing hinalikan ko si Dwight naging mas malamig ang pakikitungo nya sakin.
"You're an hour late." Sabi niya pagkapasok ko. He didn't even bother looking at me.
"Fifty-six minutes." I corrected him. Pasalampak na umupo ako sa desk ko. Nahihilo ako. Siguro dahil hindi pa ako nakakakain.
Ibinaba niya ang binabasa at tumingin sa akin. "As a punishment for you being late, Sign all this papers" Sabi nya sabay turo my mga papeles na nakatambak sa gilid ng Mesa nya.
"I still haven't got my breakfast first, can you atleas be kind and treat your secretary for a breakfast?" Sabi ko habang nakatingin sa kanya. Total papapermahin nya Lang din Naman ako ng ganyang kadaming papeles, mabuti pa ilibre nya muna ako ng makakain.
[RAGE'S POV:]
"I can't decide what to eat. Gusto ko nang spare ribs, gusto ko din ng clam chowder, saka nang baked scallops, saka nang mushroom and lobster rissoto. Everything on the menu sounds so delicious. What do you think should I get, Mr. Laxamana?" Tumingin siya sa akin.
"I'll take everything on the menu." Sabi ko sa Waiter.
"Pati Po ba yung dessert at-" -Waiter
"Everything!"
"Ok, sir." Sabi nang waiter at umalis na ito.
"Masasayang lang ang pagkain! Hindi mo naman kailangan orderin lahat nang nasa menu." Sabi ni Ally.
"Pwede mo naman ipa-take out kung hindi mo maubos." Sabi ko.
She smiled. "Marami pala akong maiuuwing pagkain. Siguradong magugustuhan yun ni macky at ni jaque"
"Kung gusto mo pwede pa tayong mag-order para sa kanila"
"Hindi. Ano ka ba? Ang dami na nung inorder mo."
Napuno ang mesa namin ng dumating ang mga pagkain.
"I don't want this." Inilayo ni Ally ang plato ng pagkain. "Ayoko din nito at saka nito pati na rin ito."
Sa dami nang inorder namin isa lang ang kinain ni Ally. Mac and cheese! For fuck's sake, I ordered the whole menu and she only ate a mac and cheese. And a strawberry shortcake.
"Bakit hindi mo kinain ang ibang inorder natin?" Tanong ko.
"They all smelled so... weird." Sabi niya.
"Di bale na nga. Gusto mo pa bang ipa-take out ang ibang pagkain?" Tanong ko.
"Oo naman. Sayang din yun." Sabi nito.
Pagkatapos na naming kumain ay hinatid ko nasya sa kanila at di muna pinapasok sa office dahil Sabi nya masama daw pakiramdam nya.
==========================
Don't forget to Vote and Comment para mainspired naman akong mag-update. Love lots :* mhua
BINABASA MO ANG
His Baby Maker [Under-Revision]
RomanceDahil sa pangangailangan ng pera, pumasok si Ally sa isang trabahong di nya alam kung tama ba o mali. She's gonna be a baby maker. A baby maker of a multi-billionaire. Ayon sa kasunduan, Isang anak lang ang kailangan, but what if naging kambal ang...