KABANATA 14

9.8K 265 24
                                    

[ALLY'S POV:]

Sinundo kami ni Rage sa bahay ng mga 11:30, katulad ng sabi nya.

Ilang minuto lang ay nakarating na rin kami sa Casa Mau hotel, labas palang iisipin munang pangmayaman. Natutuwa naman ako sa naging reaction ng kapatid ko, napangiti nalang ako ng lihim.

Napatigil naman ako sa pag-iisip ng biglang may bumukas ng pinto.
"Let's go?" Sabi ni Rage. At pinagbuksan naman ng isang lalaking naka-uniform ang kapatid ko na nasa backseat. Sa tingin ko Valet tawag dun eh, Yung mga nagpapark ng kotse ganun.

Pagpasok namin dun ay lahat naman ng mga kababaehan pati mga binabae na nadun ay napagawi ang tingin samin, actually si Rage talaga tinitignan ng mga to eh. May iba namang tinataasan ako ng kilay pero di ko nalang sila pinapansin at hinigpitan ko nalang ang pagkakahawak ko sa braso ni Rage.

Si macky naman ay nasa kabilang tabi ni Rage, siguro dun sa mga hindi nakakaalam na magkapatid kami ni macky iisipin nilang anak namin sya. Hehehe.

Pero syempre hindi ako makakapayag dun, Ayaw kung maging masama ugali ng kapatid ko katulad nitong katabi ko. Naku! Mahirap na noh. Ilang sandali lang ay nakarating na kami sa table kung saan naroroon ang pamilya ni Rage.

Agad naman silang tumayo at nakipag beso sakin. "Kapatid ko nga po pala, si macky " pagpapakilala ko.

"Such a handsome boy" sabi ni mama carol habang hinihimas ang ulo ni Macky.

"Thank you po" nginitian sya ng kapatid ko. Inalalayan naman akong umupo ni Rage bago sya umupo sa tabi ko at sa kabilang tabi ko naman ay si Macky kaya napapagitnaan nila akong dalawa.

"Kamusta ang pag-gawa ng apo? Nakabuo naba?" Biglang sabi naman ni lola margaret, kaya nasamid naman ako sa pag-inom ko ng tubig.

"Lola huwag nga po kayong straight to the point" sabi naman ni charissa.

"Pasensya na, excited lang kasi talaga akong makita ang magiging apo ko sa tuhod." Sabi naman ni Lola Margaret.

"Lola margaret and tita carol, hi!"  Napatingin kami sa babaeng kararating lang. She's wearing a cocktail dress na hindi naman masyadong revealing tapos light make-up. Masasabi mo talagang ang ganda nya. Sino kaya sya?
"Hi din charissa and of course Davien."

"Samantha iha, What brings you here?" Nakangiting sabi ni lola margaret. Si charissa naman ay parang nawalan ng samood at nakabusangot. Sino ba talaga sya?

"Well I'm here kasi may imemeet akong client and when i saw you guys i just came here to stop by and greet all of you." Ngumiti ito.

'
"Hey davien, long time no see." Lumapit ito kay Rage at hinalikan ito sa pisnge.

ABA'T KAILANGAN TALAGANG MAY PA-HALIK HALIK PA?? And no hindi ako magseselos. Ako ang asawa pero nakikipaglandian sya dun sa babae, sakin ng harap harapan. Tsk.

kung tusukin ko kaya sila ng tinidor ng malaman nila.

"How are you Sam? It's been what? Five years?" Rage chuckle.

"Well I'm fine and yes, it's been five years, You're still the same."

"So do you."

Napipikon na talaga ako, Mukang enjoy na enjoy syang kausap Tung Samantha nato ah.

Napatingin naman Yung Samantha sakin.
"Oh, May kasama Pala kayo." Lumapit sya sakin. "Hi I'm samantha, Davien's ex girlfriend, And you are?" Ngumiti ito.

Sasagot na Sana ako ng si Charissa mismo Ang naunang sumagot.
"She's Ally, Kuya DAVIEN'S WIFE." May halong inis na sabat ni Charissa at diniin pa talaga Ang mga huling salita.

"Charissa, I warned you." Cold na Sabi ni Rage Kay Charissa. Pero inikutan Lang sya nito ng mata.

"Wow, I didn't expect na magbabago na Ang taste mo after we broke up." Natatawang Sabi ni Samantha.

Aba! Isasako Kuna talaga Tung babaeng to sumusubra na sya, Baka matusok ko sya nitong tinidor na hawak ko.

"Sumubra ata Ang kakapalan ng mukha mo sa make-up mo." Sabi ko.

"What did you just say?! Hindi mo ba ako kilala ha?!"

"Nope, I don't and I don't care who you are." Walang reaction Kung Sabi.

"Akala mo bagay kayo ni Davien? Well sad to say you two don't." Mataray na Sabi nito. At Yun na nga lumabas narin ang tunay na kulay ng haliparot nato.

"Wag Kang mag-eskandalo dito Samantha, She's already part of our family at Isa na syang Laxamana so saying something like that means kinakalaban Muna kami." Mahinahong Sabi ni Mama Carol.

"I'm sorry." She give me a faked smile. "I'll get going then, bye Davien see you around." Sabi nito at umalis na.

"What was that?" Biglang Sabi ni Rage pagkaalis nung Haliparot.

"Haliparot."

"Aish, she's a friend of mine, Hindi mo dapat ginawa Yun."

Walang hiya! Talagang pinagtatangol nya pa yong babaeng Yun at sa harap pa talaga ng pamilya nya. Bahala nga sya Dyan. Kaibigan, Kaibigan Leche!

[RAGE POV:]

"Aish, She's a friend of mine, Hindi mo dapat ginawa Yun." I said. Pero Hindi man Lang ako pinansin, Hanggang sa matapos kaming kumain.

Nang matapos kaming magpaalam ay nauna na syang sumakay sa backset ng kotse kasama si macky. Sumunod naman ako at naupo sa driver's seat.

Why is she acting this way? Is she jealous on Sam?

Napangisi Nalang ako.
"I'm not your driver, kaya dito ka sa tabi ko." Sabi ko while looking at her from the view mirror.

Padabog naman syang pumasok sa shotgun seat pero Hindi parin kumikibo.
Napabuntong hininga Nalang ako. Ang laki talaga ng galit ng babaeng to sakin.

Tahimik Lang kami buong byahe hanggang sa makarating na kami sa kanila. Nauna naman syang bumaba at mabilis na naglakad, kaya agad akong bumaba ng kotse at hinabol sya.

"Ally Wait." Sabi ko at hinila sya sa braso.
"Macky, Mauna kana sa look." Sabi ko, Kaya nauna namang pumasok sa look si Macky.

"I'm sorry ok, it's just that, Hindi Kasi maganda Yung sinabi mo sa kanya."

"Wow" humarap sya sakin. " Sa tingin mo, Maganda Yung sinabi nya tungkol sakin? Yes maganda sya, pero Hindi naman ata tamang ganun, Alam Kung Hindi Tayo bagay pero kailangan ba talagang harap-harapan nyang sabihin Yun? At Ang mas nakakainis pa, the fact na mas pinagtatangol mo sya kisa sakin. Tsk. Mabuti pa, kayo nalang gumawa ng baby mo! Leche!" Sabi nito at mabilis na naglakad paalis.

'She's really jealous'  I chuckle 'And it makes her cuter'  Hinabol ko naman sya. And before she could open the door to her apartment I pull her and close the gap between us, Before I End the kiss, I softy bite her lower lip that make her gasp in felt of slightly pain.

Nang ilayo Kuna Ang labi ko sa labi nya, Gulat na Gulat naman syang nakatingin sakin.

"You know sweetheart, I really like it when your jealous, but you don't have to be jealous on Sam, She's my ex and definitely my past. You're my Future now." nginitian ko sya.

"Alis na ako sweetheart, don't be late tomorrow, okay." Sabi ko at hinalikan sya sa labi bago ako umalis.













Oh Ally Victorina Lacson-Laxamana I really don't know what your doing to me, but I'm starting to like it.

 His Baby Maker [Under-Revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon