Deanna's
"Ma!, ma! Wake up na."sigaw ng batang bulingit sa tabi ko.
"Few more minutes Baby."
"Ehh gising na po, where going to make pancakes pa, and where gonna visit Mommy's house pa."
Umupo ako sa kama at tiningnan ko si Tabby.
Hindi ko alam pero habang lumalaki eto nagiging kamukha neto si Jema.
O baka ako lang talaga to baka dahil sa siya ang naiwan na alaala niya sakin kaya sa paningin ko siya na si Jema.
"Good morning anak."
"Rise and Shine mama, love you." She said while hugging me.
Napakalambing na bata, manang mana sa Mommy niya.
Ilang taon narin, mula ng mawalan na kami ng balita kay Jema.
Huling kontak sakin ni Nanay at Tatay ay inoperahan ulit si Jema pagkatapos noon nawalan na ako ng balita sakanya.
Lahat ginawa ko to contact then, I even go to Australia to look for them pero wala, kulang yung impormasyon.
Hindi ko alam kung saan siya hahanapin isa pa limatado lang ang pera ko to stay and look for her.
3 years ko siyang hinanap pabalik balik ako doon pero wala, hanggat sa tumigil na ako dahil sa napapabayaan ko na ang anak ko at ang sarili ko
Hindi ko maintindihan bakit bigla nalang sila naglaho, kung bakit sa isang iglap parang nawala nalang lahat sakin.
Hanggang ngayon puno parin ng katanungan ang lahat.
Tuwing bakasyon namin ng anak ko,When there's no volleyball at training nagbabakasyon kami lagi sa Australia nagbabakasakali na makita ko siya ulit.
Years may have past but I can clearly remember what we had in the past. My love for her never fades.
We have a daily ritual to pag ganitong linggo at wala siyang klase at wala din akong training binibisita namin yung tagpuan minsan dun kami natutulog to remember Jema.
"Pancakes for me, pancakes for Mama!" Tabby said.
At 7 years old she is really independent, she can cook with some help, she loves to cook.
"O para kanino yang isa pang pancake?"
"That's for Mommy."
"Mommy's not here baby."
"I know but she will be back soon, Kinukulit ko parin si lord to bring her back, she will be back soon Mama, I saw her."
Napangiti nalang ako.
Until now she still insist na nakita niya si Jema on our last vacation at Australia.
Hindi ko naman siya masisi, After all these years that has past hindi nawala samin ang alaala ni Jema.
We always remember her.
Hindi ko man alam kung buhay pa siya o hindi she will always be part of our life. She will always be alive in our hearts.
"Go take a bath na para makavisit na tayo sa bahay ni Mommy."
We always visit our home, nung bumagyo kasi at nasa Cebu kami noon napabayaan siya so we needed to renovate it then after that we make sure na it was well maintained. Hindi kami nagistay doon we stay on my condo here in Manila nung magstart ulit ako magvolleyball.
Choice ko na wag magstay doon kasi maraming memories, marami akong naalala, everything in there is a reminder of her at nasasaktan parin ako.
Mahal na mahal ko si Jema but we need to go forward with my life, with our life na kahit naaalala namin siya we need to keep in mind na hindi na siya babalik.
BINABASA MO ANG
ENDLESS
FanfictionUncertainty Book 2 Will a love that is forgotten be remembered by the Constant reminder? Cover photo credit to ask__the__dust of Instagram.