fifthteen

3.8K 204 64
                                    

Jema's

Parang pakiramdam ko ito na ata ang pinakamahaba kung tulog.

Mapayapa at magaan.

And the first person I saw as I open my eyes is Deanna.

"Rise and shine." She said habang hinahawi ang kurtina para makapasok ang sinag ng araw.

Papungas pungas pa ako. Medyo disoriented ako tuwing umaga, simula kasi ng magkasakit ako It's hard for me to wake up in the morning, I always have the fear, knowing na baka may nakalimutan na naman akong mga tao, bagay o mga nangyari.

"You know early morning sunlight is good to our health. " She said

Tumango lang ako.

Tiningnan ko siya and she's smiling.

Magkaiba dun sa dati na nakasimangot at walang emosyon.

Minsan nawewierduhan ako sakanya she's showing me so many emotions n minsan na koconfuse na ako kung ano ba talaga nararamdaman niya.

Siguro na pansin niya na nakatitig lang ako sakanya kaya lumapit siya sakin.

"Okay ka lang?" She asked

"Yeah It's just that everytime I wake up I have these fear na baka may nakalimutan akong tao." I said.

"Shucks that's scary." She said as she sit down beside me.

"Do you remember me?" She asked.

I smile "of course Deanna."

"Wooh that's a relief." She said at may kasama pang buntong hininga pa.

Napatawa ako.

Hinawakan niya kamay ko. "Don't worry, I will not get tired introducing myself to you whenever you forgot about me." She said.

That's so sweet.

To have someone who will never get tired to remind me means a lot to me.

Pag baba namin napansin ko na wala si Tabby.

"Asan si Tabby?" I asked.

"Kinuha siya ni Mama ng maaga for her therapy."

"Therapy?" I asked.

Hinawakan niya kamay ko. "Basta wag mo na isipin yun. Happy thoughts okay?" She said.

Bakit nag tetherapy yung bata?

May sakit  ba siya?I thought.

Napansin ata ni Deanna na nag space out ako.

"Alam mo ba, si Tabby na ata ang pinakamatapang na bata sa whole universe." She said while preparing  a breakfast for me.

"She matured so fast, kailangan ko iexplain sakanya lahat, mula sa totoong parents niya hanggang sa pag ka wala mo." She stop for a while and breath deeply.

"I was so busy looking for you I forget about her and what she's feeling."

"I was so busy being down, I forgot about her being down too."

" I was so selfish telling her to understand everything, that I was blind to see that she's being destroyed by my selfishness."

Hindi ko siya maintindihan.

"May sakit ba siya?" I asked.

Pero parang normal na bata lng naman si Tabby ha panong may sakit siya.

"She has a ADHD (attention deficit Hyperactive disorder)"

"A--what?" I asked

"You see may mga bagay na akala natin walang epekto sa tao but when you dig deeper meron pala."

ENDLESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon