makalipas ang apat na taon simula ng magdesisyon si roni na umuwi sa pilipinas napag isipan niyang tapusin ang pag aaral niya at dahil nakahiligan ni roni ang pagtuturo niya bilang isang online teacher, kumuha siya ng kursong bachelor of secondary education major in general science....
suportado din siya ni borj sa pag aaral niya....
halos dinoble ni borj ang padalang pera kay roni, sa pag aaral niya at para sa anak na si bonnie....kapag pumapasok si roni naiiwan si bonnie sa mommy niya.... buti na lang at full support din ang pamilya ni roni sa kagustuhan niyang makapag tapos ng pag aaral at minsang nangarap na din magkaroon ng sarili niyang eskwelahan....
"mommy someday matutupad ko din po yung dreams ko to have my own school..."-roni
"sige lang anak alam ko kaya mo yan..."
"kasi inspiration mo si bonnie..."
"kaya alam ko matutupad mo yan...."
"masipag ka naman, madiskarte...."
"kaya hindi malabong magkaroon ka talaga ng sarili mong business...!"-mommy
habang nakikipaglaro kay bonnieRIZAL TECHNOLOGICAL UNIVERSITY ang eskwelahan na pinapasukan ni roni....new friends, new faces, new teachers, new adventures......panibagong adjustments para kay roni....siyempre may anak na din siya, at hindi naman niya ikinakahiya na maaga siyang nagpakasal...
"hi roni..."-rico
"hi rico..."
"kamusta...?"-roni"ok lang naman..."
"medjo hirap...alam mo na mahina ako sa math eh..."-rico"anu ka ba rico madali lang yun basta makinig ka, at mag focus for sure makukuha mo din yun..."
"alam mo ba may friend din ako na just like you walang hilig sa kanya ang math pero later on mabilis naman niya natutunan yun kasi tinulungan ko din siya..."-roni"ahh talaga..."
"sana kapag may free time ka roni turuan mo naman ako kasi talagang hirap ako kapag math eh..."-rico"sure no problem..."-roni
si rico ay classmate ni roni, just like tonsy way back then walang hilig sa kanya ang math kinuha lang niya ang kursong iyon dahil nung una naiyang nakita si roni sa school nila ay talagang nagustuhan niya ito...mabait, friendly, hindi mahirap pakisamahan at higit sa lahat walang arte.....alam ni rico na may anak na si roni....
breaktime:
"roni you want to join me for lunch...?"
"my treat...!"-rico"sige i will join you for lunch pero wag mo na ako ilibre noh..."
"i have my baon naman and if you want we can share na lang..."-roni"ahhh talaga sure..."
"tara..."-riconaglakad sila papunta sa school canteen.
"roni hope you dont mind...!"-rico
"ano yun...?"-roni
"kasi di ba may anak ka na...!"-rico
"yup...."-roni
"saan yung tatay ng anak mo...?"-rico
"mahabang kwento rico eh..."
"sa ngayon wala siya dito nasa america...!"-roni"ofw...?"-rico
"hindi resident siya doon at nadoon din yung trabaho niya..."-roni
"ahhh so siya nagpapaaral sayo..?"-roni
"parang ganun na nga..."-roni
"ok naman yung relasyon niyo...?"-rico
"naku rico ha nagiging si boy abunda ka na magtanong ha..."
"hahahahaha..."-roni"bakit masama ba magtanong...?"-rico
"at bakit gusto mo naman malaman aber...?"-roni
"kasi gusto kita roni...!"-pagtatapat ni rico
natahimik si roni sa sinabing iyon ni rico
"alam mo rico you seem to be nice naman..."
"gwapo ka...."
"mabait...!"
"pero rico you dont deserve me...."
"im married, and i have my son...!"
"lets just say na long distance realationship ang meron kami ni borj, my husband...!"
"but i love my family rico..."-roni"aray ko naman roni...."
"deretso masyado yung sinabi mo ah..."
"parang dinurog mo naman ng husto yung puso ko..."-rico"hindi naman sa ganun rico pero all i can offer is friendship..."
"we can be good friends..."
"and i can teach you math..."
"yun nga lang no string attach!!!-roni"you know what roni whoever that borj is he is so lucky to have you...!"-rico
napangiti lang si roni sa sinabi ni rico...
SA AMERICA:
maayos na ang naging buhay ni borj doon kahit siya lang mag isa, iniisip na lang niya ang anak na si bonnie at ang magandang surpresa niya para kay roni...mahaba habang panahon pa ang kailangan ni borj upang maibigay iyon sa asawa...pero dahil determinated siya madali lang ito para kay borj..
pinagtuunan niya ng husto ang kanyang trabaho...hindi na lang siya isang team leader ngayon, napromote muli si borj as branch manager ng company na pinapasukan niya...
SAMANTALANG si jelai very successful na din sa dubai....ang tagal na ng relasyon nila ni junjun at talagang matatag sila kasi nakayanan nila ang long distance realtionship....one time na din dumalaw si junjun sa dubai nagkataon na may ginagawang movie si junjun at ang location ay sa dubai....nga pala successful artista na din si junjun kahit papaano ng naiahon na niya sa hirap ang mommy niya....
sina yuan at missy going strong!!!! pero parang aso't pusa parin ang dalawa pero kitang kita naman sa kanila na mahal na mahal nila ang isa't isa....si yuan nasa isang commercial adverstisement nagtatrabaho bilang isang editorial assitant, si missy naman naman ay sa isang call center as team leader...
si tonsy very successful sa pinili niyang career sa new york and he has a girlfriend na din finally!!!
"si epoy nagfull time employee na sa australia at mukhang wala ng balak bumalik sa pilipinas dahil kinuha na din niya si angie....
ang lalayo na ng narating nilang lahat.....
kelan kaya ulit sila mabubuong magbabarkada...?
saan...?
at paano...?to be continue
feel free to comment
dont forget to hint ⭐️
❤️❤️❤️
BINABASA MO ANG
gmik reunion
Fanfictioncast and characters: borj roni yuan missy jelai junjun tonsy epoy basti yaya medel marite salcedo charlie salcedo lolo miyong lola seling sa dinami ng pinagdaanan ng barkada....., nagkaroon sila ng sari-sariling buhay at pamilya pero sa isang hindi...