dahil nahalata ni roni sa sobrang hindi komportable ang asawang si borj nagpasiya siyang magpaalam na sa mga magulang ni tom kahit halos kadarating pa lamang nila..
"tito, tita we have to go na po..."-roni
"ha...?"
"kadarating niyo lang ah..."
"hindi pa nga kayo nakakapag meryenda eh..."
"sabayan niyo na si basti..."-mommy ni tom"tita kasi yung anak namin na si bonnie naghihintay eh..."
"we really have to go na po..."-ronihindi naman ikinagulat ni basti ang narinig niya mula kay roni na may anak na sila ni borj...
"teka ipagbabalot ko na lang ang anak mo ng ginawa kong cookies for sure magugustuhan niya iyon..."-mommy ni tom
"sige po tita kayo po bahala..."-roni
"tito i think i need to go na din po kasi may dadaanan pa ako eh, tapos coding po yung sasakyan kaya mag taxi lang po ako..."-basti
"ha...."
"baka pwede ka na lang sumabay kina roni kahit palabas lang ng village...!"
"pwede ba borj, roni....?"
"pakisabay na nga lang si basti hanggang labasan lang...."
"medjo malayo kasi ang gate eh..."-daddy ni tomkahit ayaw ni roni ay napilitan na lang siyang sumagot, dahil hindi naman alam ng daddy ni tom ang mga nangyari noon...
"sige po tito...."
"sige basti sabay ka na lang samin hanggang labas ng village..."-ronisa isip ni borj napapamura na lang siya sa sobrang pagka inis kay basti....
si basti naman alam niyang galit na galit na si borj sa kaniya kaya he tries to refuse the offer of roni...
"hindi na roni maglalakad na lang ako, para may exercise din you know..."-basti
"ano ka ba basti bukas ka na mag exercise noh mag gagabi na tapos mag commute ka pa pauwi sa condo mo baka kung anong oras ka na makarating niyan..."
"sige na roni isabay niyo na si basti please..."-daddy ni tom"roni ito na yung cookies para sa anak mo, i hope he likes it..."
"favorite din yan ni tom..."-mommy ni tom"salamat po tita...."
"we have to go..."-roniinihatid sina roni, borj at basti ng mga magulang ni tom hanggang sa labas ng bahay, kaya napilitan ding sumakay si basti sa kotse ni borj
pagpasok pa lang ng kotse gusto ng upakan ni borj si basti hindi mo alam kung nanandya or nang aasar eh...
"borj, roni thank you ha..."-basti
hindi kumibo si borj pero halata sa mukha nito ang pagka asar
"ok lang basti pero hanggang sa labasan ka lang namin isasabay ha, hope you dont mind..."-roni
"roni thank you ulit..."
"borj pare thank you....."-basti"wag mo akong tawaging pare...."
pagsusuplado ni borj kay basti"borj....."-roni
"pasensiya ka na basti...."-roni
"roni you dont have to..."-biglang sambit ni borj habang nagmamaneho....
"basti pwede ba nakalayo na tayo sa bahay ng mommy ni tom eh...."
"bumababa ka na lang pwede..."
"napakahirap makipag plastikan eh..."-borj
at inihinto niya ang sasakyan"borj ano ka ba...."-roni
"roni ano ba....!"
"mas uunahin mo ba yung maihatid yang gagong basti na yan kesa intindihin yung nararamdaman ko....!"
"sige kung gusto mo ako bababa, ako ang maglalakad at mag commute pauwi sa bahay..."
"ipa drive mo na lang yang kotse kay basti...."-galit na sabi ni borj kay roni"ahh roni sige ok lang maglalakad na lang ako..."
"pasensiya na kayo ah..."
"borj pasensiya na..."-basti
agad siyang bumaba sa sasakyan..."borj saglit lang ha..."-roni
hinabol niya si basti"basti pasensiya ka na ha..."
"hindi pa lang talaga ready si borj eh..."
"kahit ako basti eh...."
"im just being professional lang lalo na sa harap ng mga magulang ni tom kasi wala naman silang alam eh...."-roni"ok lang roni naiintindihan ko..."
"pakisabi na lang kay borj pasensiya na talaga..."-basti"sige basti..."-roni
"sige roni baka lalo pang magalit sayo si borj.."
"ok lang ako..."-bastimuling bumalik si roni sa sasakyan..
"roni ano ba...?"-borj
"borj ano ba...?"
"alam kong galit ka kay basti pero borj ilagay naman natin sa lugar..."-roni"ilagay sa lugar eh tignan mo nga parang sinasadya niya eh..."
"para ano makasama ka niya ulit..."-borj"borj wala akong balak makasama ulit si basti ok..."
"pwede ba..."-roni"ewan ko sayo roni...."
"pwede ba wag mo na lang muna akong kausapin..."-borj
at binuksan niya ang radyo ng sasakyan at nagpapatugtug na lang...
"borj pakihinaan naman please..."-roni
hindi siya pinansin ni borj....
hindi sanay si roni sa mga ganoong tugtog kaya medjo nairita din siya...."borj kung hindi mo kayang hinaan yang music mo ibaba mo na lang ako kesa mabingi ako sa lakas ng sound trip mo...."-roni
"gusto mong bumaba, para ano sabay kayo ni basti...?"-borj
inihinto ni borj ang kotse.....
"sige roni bumababa ka kung gusto mo...."
"o baka naman gusto mo balikan ko pa si basti para magkasabay na lang kayo maglakad..."-borj"borj pwede bang tigilan mo ako....!"-roni
"roni pwede bang ikaw yung tumigil....!"
"and sana naman kahit ngayon lang ako naman yung masunod....!"
"lahat naman ng gusto mo roni sinusunod ko eh..."
"pagbigyan mo naman ako this time...."-borjhindi na umimik si roni.....hindi din siya bumaba ng sasakyan...
sa side mirror ng kotse ni borj natanaw niyang muli si basti.... sa pagka inis nito....
"fuck you ka basti....!"-biglang sambit ni borj
hindi na kumibo si roni sa ginawang iyon ni borj...
nagpatuloy na din si borj sa pagmamaneho at hindi din niya hininaan ang sounds sa kotse niya....walang nagawa si roni kundi tiisin ang lakas ng music ni borj......
dahil rush hour na, naipit na sa traffic sina borj at roni.....
hindi sila nag uusap, hindi nagkikibuan....
to be continue
feel free to comment
dont forget to hint ⭐️
❤️❤️❤️
BINABASA MO ANG
gmik reunion
Fanfictioncast and characters: borj roni yuan missy jelai junjun tonsy epoy basti yaya medel marite salcedo charlie salcedo lolo miyong lola seling sa dinami ng pinagdaanan ng barkada....., nagkaroon sila ng sari-sariling buhay at pamilya pero sa isang hindi...