6:45am
naayos na lahat ni roni ng kailangan niyang gawin, maging mga students niya ay handa na din para sa final demo niya...."mam roni relax ka lang po..."
"kami bahala sayo...."-student"salamat ha..."
"pero talagang kinakabahan ako eh..."-roni"ok lang yan mam...sa umpisa lang yan pero kapag nagtuloy tuloy na mawawala din yang kaba mo..."-students
napilitang ngumiti si roni kahit sobrang kabado na siya dahil nakita na niyang dumating na ang mga deans from their school na mag oobserve sa kanya...
"ok class...."
"im asking you a favor..."
"just help me with this...."
"this is my first and last chance so kapag bumagsak ako dito hindi ko alam kung saan ako pupulutin..."-roni"mam roni siyempre hindi naman namin hahayaan mangyari sayo yun di ba..."
"gagawin po namin ang lahat para makatulong sayo at para hindi ka bumagsak..."-students"ok thank you in advance.."
"so paano...."
"let us work as a team...?"-roni"yesssss mam....."
"kaya natin to..."
"go go go mam roni...."-sigaw ng mga students niya..isang malalim ng hinga ang ginawa ni roni....
tinignan din muna niya ang cellphone niya....nagtext kasi si roni kay tom pero hindi ito nagrereply...kahit simpleng goodluck manlang ay wala siyang natanggap kay tom at ang masama pa noon nangako siyang tutulungan siya nito sa final demo niya pero kahit anino ni tom ay hindi niya nakita...."bahala ka nga kung ayaw mo magparamdam..."-bulong ni roni sa sarili...
bago pa man ipasok ni roni ang cellphone nakatanggap siya ng text mula kay borj...
"goodluck roni..."
"kayang kaya mo yan..."
"i know you can do it...."
"just be yourself and enjoy..."
"pasado o bagsak nandito lang ako para sayo..."
"kami ni bonnie..."napangiti si roni...at tila nabawasan ang kaba sa dibdib niya....
isa isa ng pumasok ang mga deans na mag oobserve sa kanya kasama ang kanyang proctor at ang school principal....
lumapit kay roni ang proctor niya at binulungan ito..
"roni gawin mo lang yung mga sinabi ko sayo ha..."
"wag kang kabahan...."
"kaya mo yan..."
"i believe in you, and i know you can do your best..."
"goodluck iha..."-proctormas lalong lumakas ang loob ni roni dahil buong akala niya ay buong semester siya susungitan ng proctor niya pero ginawa lang pala iyon para lumakas ang loob niya....
umupo sa likuran ang lahat ng deans, ang principal, at ang proctor niya....may mga kasama din ilang students from 3rd year na schoolmates niya...
at nag simula na ang pagtuturo ni roni......hindi pinahalata ni roni ang kaba niya habang nagsasalita siya...at habang tumatagal ay nawawala na din iyon...hanggang sa nag enjoy na lang siya maging ang mga students niya...parang balewala lang kay roni at sa mga students niya na may nanonood sa kanila habang nag aaral....
everything goes as planned....
naging successful ang ginawang final demo ni roni...pagkatapos ng demo niya ay tinawag si roni sa principal's office upang kausapin ng mga nag observe sa kaniya...
"job well done miss jimenez...."
"what you did was wow....!"-dean"thank you po sir..."
"ahm i cant do all of those kung hindi po ako tinulungan ng mga students ko...."-roni"yes ms. jimenez we saw how your students support you...."
"i guess all those students loves you..."
"and that's how a teacher should be..."-dean"congratulations ms. jimenez...!"
"i know you can be a great teacher someday...!"-dean"thank you mam..."-roni
"ok then we will see each other on your graduation day....!"-dean
"yes mam, sir..."
"thank you so much..."-roniSA BAHAY NILA RONI:
pagkauwi ni borj ay wala ng tao sa bahay nila kaya natulog muna si borj at nag alarm siya ng 10:30am dahil 12pm ang oras ng uwian ng anak niyang si bonnie..at nangako siyang siya ang susundo dito...hindi na nakaakyat sa kwarto si borj kaya sa sala na lang siya humiga at tuluyang nakatulog...
hindi pa man nakakatulog ng maayos si borj ay biglang tumunog ang doorbell...wala siyang choice kundi ang buksan ang pinto at tignan kung sino ang dumating....
isang lalaki at may kasamang maid...
"good morning sir...."
"nandito po ba si mam roni...?"-maid"naku nakapasok na si roni eh..."
"may kailangan po ba kayo...?"
"ako po si borj asawa ni roni..."-borjnagkatinginan ang lalaki at maid...siguro hindi nila alam na may asawa na pala si roni
"ah-m sir borj pwede po bang makisuyo kami sayo...?"-maid
"sure no problem..."
"ano ba yun...?"-borj"sir kasi po may dala akong sulat para kay mam roni...."
"pinapabigay po ni sir tom..."
"mahigpit na bilin po ni sir tom kay mam roni lang namin ibigay yung sulat, pero dahil asawa niyo naman po si mam roni pwede ko na po siguro ibigay sayo para maiabot na lang din po kay mam roni..."
"sir borj with all due respect po..."
"sabi po kasi ni sir tom babasahin lang yan ni mam roni 3days from now..."
"pakisabi na lang din po kay mam roni..."-maid
at iniabot nito ang sobre na may laman na sulat"sige sasabihin ko na lang kay roni..."
"and you can trust me on this...."-borj"salamat po ng marami sir borj..."
"mauuna na po kami..."-maid"sige ingat kayo ha..."-borj
at muling pumasok si borj sa loob ng bahay at humiga sa sofa..
"ano naman kaya nakasulat dito...?"
"bakit after 3days pa pwedeng basahin ni roni ito...?"-borjsa asar ni borj inilapag lang niya ang sulat sa lamesa at sinubukang matulog ulit....pero nawala na ang antok niya...tinignan niya ang cellphone 9am na.....
dahil hindi na siya maka idlip muli ay bumangon na lang si borj at binuksan ang isa sa mga maletang dala niya...may kinuha siyang isang blue file case at binuksan iyon....
"malapit na kitang maibigay sa mag ina ko...konting hintay na lang...." sambit ni borj habang tinitignan ang mga papel na hawak niya...
to be continue
feel free to comment
dont forget to hint ⭐️
❤️❤️❤️
BINABASA MO ANG
gmik reunion
Fanfictioncast and characters: borj roni yuan missy jelai junjun tonsy epoy basti yaya medel marite salcedo charlie salcedo lolo miyong lola seling sa dinami ng pinagdaanan ng barkada....., nagkaroon sila ng sari-sariling buhay at pamilya pero sa isang hindi...