Chapter 3: He Chose To Stay

8 0 1
                                    

Chari's POV

Bumungad sakin ang sang Pink Box. At may nakasulat ngang note "To my love, Chari"

"JP"

Hindi ko pa man nabubuksan ang box ay kaagad na akong lumabas to see JP. Sure ako. Sure ako na kay JP galing yun.

Sa paglingon lingon ko ay bigla nalang akong naumpog sa isang malaking pader.

"Aray!"

"O? Magingat ka naman" Hindi pala pader. Si Toni pala.

"May nakita ka bang lalaki na Moreno, singkit, makapal yung kilay tapos----"

Tumuro siya sa sarili niya "Ako ba?"

"Aish! Oo nga pala ganun ka din, pero basta may nakita ka ba na lalaking naglagay ng Box sa tapat ng pinto ng unit namin?"

"Alam mo, bago mo isipin yun sana nagbihis ka manlang muna"

Napatingin ako sa sarili ko ngayon at saka ko narealize na naka bathrobe lang pala ako.

Kaagad akong tumakbo papasok sa Unit namin at kaagad na nagbihis.

After minutes of preparing ay ready na ako para pumunta sa Clinic.

As I opened the door ay bumungad sakin ang mukha ni Toni.

"What are you doing here?"

"Inaantay ka"

"At bakit mo naman ako inaantay?"

"Ihahatid kita sa clinic mo"

Tumawa ako at iniwan siya "Bakit mo naman gagawin yun?"

"Wala lang gusto ko lang" sabi habang nakasunod sakin

"Wag na, may sarili akong kotse"

"Wala, dala ni Athena"

Tumigil ako sa paglalakad at hinarap siya "Pano mo nalaman?"

"Naksalubong ko kanina"

Nagcrossed-arms ako at pinanliitan siya ng mata "Are you stalking me?"

"No"

"E bakit basta ka nalang nasulpot kung saan saan?"

Pinitik niya ako sa noo kaya naman napahawak ako dito at napapkikit "Paalala ko lang po sayo binibini na hindi lang kayo ang nakatira sa building na to"

"Dito ka din nakatira?"

"Yes"

Muli akong naglakad at nakasunod lang siya sakin "Bakit ngayon lang kita nakita?"

"Siguro dahil kalilipat ko lang"

Sumakay kami ng elevator dahil hustle kung magsstairs kami "Bakit dito?"

"Bakit naman ang hindi?"

"Madami naman dyang iba"

"Ikaw nga lang gusto ko e" mahinang sabi nya pero rinig ko parin

"Anong sabi mo?"

"Ang sabi ko, anong oras ang labas mo"

"Bakit mo tinatanong?"

"Bakit ba ang dami mong tanong?"

"Bakit ba ang dami mo ding tanong?" pambabara niya

"E gusto kong magtanong"

"Gusto ko ding magtanong"

"O edi magtanungan nalang tayo"

"Sige magtanungan tayo"

"Anong floor ag unit mo?"

"19th. So, ano ngang oras ang labas mo?"

"5, bakit? Balak mo akong sunduin?"

"Oo, may magagalit ba?"

Nagbukas ang elevator sa basement kaya kaagad na kaming lumabas.

"Oh gash! Bakit dito ako bumaba?" Si Toni kasi, dinaan ako sa usap, kaya nakalimutan ko na dapat sa grund floor ako bumaba dahil magcocommute lang ako

Pabalik na sana ako sa elevator nang hawakan niya ng braso ko "Ihahatid na nga alng kita. Tutal, dun din naman ang daan ko"

"So, stalker nga kita. Bakit alam mo kung saan?"

"Sinabi sakin ng assistant mo"

I rolled my eyes at tinalikuran siya nang bigla na naman niya akong hilahin that made me us closer.

"Ihahatid na kita" dahil sa tension, napalunok nalang ako at tumango.

Binitawan niya ako nagumpisa nang maglakad papunta kung saan nakapark ang kotse niya habang ako naman ay nanatiling nakatayo at hindi gumagalaw

"Cha!" Pagtawag niya kaya naman napalingon ako "Ano pang ginagawa mo? Tara na"

Huminga ako ng malalim at sumunod na sa kaniya.

Nang makarating kami sa Clinic ko ay nagpaalam na ako sa kaniya at bumaba.

Bubuksan ko palang ang pinto ng Clinic ay tinawag niya ako kaya kaaga naman akong lumingon"Cha!"

"Bakit?"

"Sunduin kita mamayang 5" sabi niya at saka umalis na.

Ako naman ay nanatiling nakatayo sa labas ng clinic at iniisip kung bakit niya nalaman na 5.

Paglingon ko sa pinto ay nakapost nga pala dun ang time. Bwiset na post ito. Ipapatanggal ko na nga to kay Jella.

------

"Balik ka nalang after a moth for the adjustment"

"Thank you doc"

"Thank you, ingat po kayo" pagpapaalam ko sa patient.

"Doc? Magsasara na ba tayo?" tanong ni Jella na ngayon ay hawak na ang bag niya.

"May magagawa pa ba ako? E mukhang ready ka na umalis"

Tumawa lang siya sakin "Sige mauna ka na. Ako na ang bahalang magsara"

"Sure?"

"Yes" Teka, hindi na nagpakita sakin yung lalaking sinasabi niya nung isang araw "Jella" muling tawag ko sa kaniya

"Po?"

"Yung lalaki nga pala na sinasabi mo, yung makulit. Pumunta ba kanina?"

"Ah, hindi na po doc e. Baka po nagpunta na sa iba dahil wala ka naman kahapon" Tumango nalang ako sa a response "Bye doc"

Nagaayos na ako ng gamit ko nang biglang bumalik si Jella na may dalang balita "Doc, mukhang may sundo ka ngayon ah"

"Sundo?"

"Yung lalaki kahapon. Ikaw ha, di mo sinasabi sakin"

"Sabihin mo sa kaniya. Umalis na siya" Umalis na si Jella at hindi na bumalik. Mukhang nakumbinsi niya si Toni na wag na akong intayin.

Paglabas ko ng clinic ay bumungad sakin ang isang lalaki na nakasandal sa isang kotse. Yes, hindi kayo nagkakamali. Si Toni nga.

"Hindi ba sinabi sayo ni Jella na umalis ka na?"

"Sinabi" umalis siya sa pagkakasandal ay naglakad papalapit sakin "pero mas pinili kong magStay dahil dito ako masaya"

Unofficial Status 2: Chari's Happily Ever After?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon