We don't meet people by accident. There's always a reason; a blessing or a lesson. Yung saakin puro lesson nalang. I keep on trying and if i fail i always stand up and paste a smile on my face again. Kasi ganun naman talaga ang buhay diba? Yung palaging ngumiti kahit na nasasaktan na tayo at kung sobrang bigat ng dala dala natin. Kung magpapakain tayo sa problema walang mangyayari saatin. We should fight for our happiness. We should always find reasons to smile because why not? Life is short. Life is fucking short to fuck it up."Sino'ng maghahatid sayo?" tanong saakin ni Derrek nung naglalakad na kaming apat palabas ng building namin.
"I'll just hail some taxi" sagot ko naman.
"No, Jason texted me earlier siya na daw maghahatid sayo" sabat naman ni Dianne.
I should apologize to him later. Sa sobrang pagmamadali kasi namin kaninang lunch hindi ko siya natext na hindi ko siya masasamahan sa pag miryenda.
"Agad agad?" inis na tanong ni Derrek kay Dianne.
"Hatid lang naman ah, it's not like they're going to have a date" Dianne rolled her eyes.
"Tss" irap ni Derrek.
Namataan namin agad yung grupo nina Jason. They are busy laughing at some jokes when we arrived. Siniko siya nung isa niyang kasama at tinuro kami. Jason's face immediately lit up when he saw me. Nung makita yun nang mga kasama niya ay agad siya'ng kinantyawan nang mga ito.
"Iba ka bro!"
"Puta, ang swerte mo p're!"
"Gago, ihahatid ko lang" nagkamot siya ng batok at nahihiyang lumapit samin.
"Sorry for my friends, ganiyan talaga yang mga yan.. sutil" he smiled at me.
"Nah, it's fine.. sanay na ako" i smiled back."Ikaw na bahala sa kaibigan namin Jason ah! Tatamaan ka sakin pag hindi yan nakarating sa bahay nila" tinapik ni Dianne yung balikat niya.
"No monkey business, hatid lang.." Rosie jokingly showed her fist to Jason.
"Take care of our friend dude, ikaw tatambangan ko kapag may nangyaring masama diyan" maangas na sabi naman ni Derrek. I mentally face palmed. Ano ba 'tong mga kaibigan ko!
"Yeah sure, i won't let anything bad happen to her" tugon naman ni Jason.
"Ingat kayo! I hate you guys!" kumaway ako sakanila. Dianne showed me her middle finger which gained laugh from me. Engot talaga."Let's go?" yaya niya sakin. I nodded my head.
Pinagbuksan niya ako ng pintuan ng sasakyan niya. I thanked him and waited for him to drive. Tahimik lang ako habang nakatingin sa labas ng bintana niya. It's past five and the sky turned into pretty colors. Every time i have the chance to stare at the sky i will always do it. Staring above makes me happy and it gives me some good vibes. Para bang tinatanggal niya lahat ng problema na meron ako sa dibdib ko. Parang siya mismo ang nagtatanggal lahat at pumapasan sa lahat ng meron akong hinanakit sa puso.
"Uhm.. i saw you earlier sa auditorium" binasag ni Jason yung katahimikan.
Bumuntong hininga ako. I know. Siguro hindi lang siya ang nakakita at nakasaksi nang mga nangyari kanina. Kung saan napahiya ako at pinamukha saakin nung gago'ng yun na ang bilis ko lang palitan. Na parang wala lang sakaniya yung tatlong buwan na magkasama kami. Sana sinabi nalang niya na hindi niya kaya yung ganung set up. Sana sinabi nalang niya sakin ng deretso hindi yung aabot pa sa puntong mahuli ko siyang may iba na.
"That's embarrassing" i chuckled. Kay Lance lang ako naging war freak to be honest. Ngayon lang din ako nagkaroon ng tapang na gawin yung mga bagay na yun. Siguro kasi naapakan ng todo yung ego ko bilang babae.
BINABASA MO ANG
And Then He Cheated
Teen FictionMahirap magtiwala ulit lalo na kung nasaktan kana noon. People usually doesn't want to feel the same pain they've felt before. We all got hurt. We all cry. Aviane Mery Diaz is a perfect example of trial and error. She got hurt so many times but s...