I woke up feeling delighted especially when I felt Nathan combing my hair. Nakapatong na pala yung ulo ko sa dibdib niya. Iaangat ko sana yung katawan ko pero pinigilan ako ng isang braso niya.
"Don't move," he said still combing my hair.
"Good morning" I sweetly mumbled.
"It's so good to see you when I wake up" he chuckled.
"Tsk, ano'ng oras na ba?"
"Eight in the morning, are you hungry?" nag angat ako ng tingin sakanya. He's still towering me.
"Yeah, can I take a bath first before going downstairs?"
He nodded,"Mom brought you a new set of clothes. Nasa banyo na daw"
"She went here?" hindi makapaniwala ko siyang tinignan. Nakita niya kami sa ganitong ayos?
"Yeah, I was still sleeping when she went here. I woke up because I heard the shutter sound of her phone" ngumisi siya saakin.
"That's so embarrassing!" siniksik ko yung mukha ko sa dibdib niya. He flinched but I didn't care.
"She love it, trust me" he winked at me.
Kumawala ako sa pagkakayapos sakanya at agad na bumangon para kunin ang cellphone ko na nasa ibabaw ng side table niya. I saw three messages from my Ate.
"San kana? Tatawag na sila Mama"
"Pauwi kana ba? They're asking for you"
"Aviane! Ano ba, kanina ka pa hinihintay nila mama!""Baby, I think I couldn't join you for breakfast. Tatawag daw sila mama e" I pouted.
Bumangon siya sa higaan at naglakad papasok sa cr nang hindi man lang ako kinakausap. Nagpakawala ako ng buntong hininga bago siya sinundan. I found him brushing his teeth. He didn't even bother looking at me in the mirror. I back hugged him while burying my face in his back.
"Baby, sorry na please? Promise babawi ako next time. Just please let me go home this time?" panlalambing ko.
"Okay," aniya.
Hindi ako gumalaw sa likuran niya mas lalo ko lang itong hinigpitan. Naramdaman ko ang pagpapakawala niya ng buntong hininga.
"Fix yourself, ihahatid kita" aniya.
Wala akong nagawa nung kumawala siya saakin. He closed the door and let me do my things. Mabilis lang ang naging pagkilos ko. Pagkatapos kong naligo ay nagbihis na din ako dito sa loob ng cr niya. Tita Tanya brought me fresh and new underwears, black shorts and a nude spaghetti strap top. Sinuot ko lang ulit yung sandals ko kahapon. Linagay ko lahat nang gamit ko sa loob ng paper bag at walang imik na lumabas.
Wala nang tao sa kuwarto niya. Naayos na din yung mga kumot at unan niya. Nagsuklay lang ako saglit bago nagdesisyong lumabas. Nasa taas palang ako ay naririnig ko na ang pagtatalo ni Nathan at ng mama niya. Mas binilisan ko ang paglalakad dahil malakas ang kutob ko na dahil saakin ito.
"Mom, hindi na nga siya dito kakain! Tinatawag na siya sa bahay nila. Her parents are calling" that's Nathan's voice.
"Kahit man lang yung sandwich anak, I prepared that for her. O kaya baunin nalang niya pauwi. Basta makain niya yan!"
"Tita,"
Sabay silang lumingon saakin. Yung kaninang nakakunot ang noong si Tita ay biglang lumiwanag nung makita ako. Nathan's expression is still the same. Cold and very serious.
"Hija, uuwi kana ba talaga?" sa paraan ng pagtatanong niya saakin ay halatang labag ito sa loob niya. Kung hindi lang tatawag sila Mama ay puwedeng kahit mamaya na ako umuwi pero hindi puwede e.
BINABASA MO ANG
And Then He Cheated
Teen FictionMahirap magtiwala ulit lalo na kung nasaktan kana noon. People usually doesn't want to feel the same pain they've felt before. We all got hurt. We all cry. Aviane Mery Diaz is a perfect example of trial and error. She got hurt so many times but s...