Chapter 66

5K 110 12
                                    

Pagkatapos sabihin yun ng mga kaibigan nila ay nagtungo sina mitch at jema sa room ni deanna, kumatok muna si mitch.

Mitch : best buksan mo muna tong pinto usap tayo.
Deanna : best leave me alone please.
Jema: deanna pag. Usapan naman natin to oh.
Deanna : bakit jem nung mag-iexplain ba ako noon binigyan mo ba ako ng pagkakataon para iexplain ko side ko,? Nakikipag-usapa ka ba sa akin noong gusto kong makipag-usap sayo, kinausap mo ba rin ba ako? Diba umalis ka?
Jema: kaya nga gusto kong maging maayos to eh.
Deanna : di na kailangan jem, napermahan ko rin naman yang gusto mong permahan ko noon diba? Malaya ka na jem kaya wala na tayong dapat pag-usapan.

Naiyak naman si jema sa narinig niya galing kay deanna.

Baby jedean : mommy what happen? Are you fighting?
Mitch : no baby, just go to your titas.
Baby jedean : no tita mitch, i want to talk to daddy dean.

Kumatok naman si jedean sa room ni deanna.
Baby jedean : daddy dean? Are you ok? Will you please open the door for me, please.

Di natiis ni deanna si jedean kaya binuksan niya ang pinto at nakita niya sa harapan ng pinto hedean kaya niyakap niya to ng mahigpit at humagulgol siya ng iyak.

Baby jedean : dy don't cry.
Jema :dean usap naman tayo oh., please.

Di na muna nagsalita si deanna bugkos ay kinarga niya si jedean at umopo sila sa kama.
Deanna : baby i will miss you,.
Baby jedean : why are you saying that dy?
Deanna: i will leave by monday baby. And remember this baby, even we just known each other, you're been so special to me.

Niyakap niya ito ng mahigpit.

Jema: baby can you go first to your titas, we need to talk to you daddy dean.

Tumayo naman si baby jedean at naglakad paounta sa sala. Lumapit naman sina jema at mitch kay deanna.

Mitch : best. Pag. Usapan natin problema niyo, di ko kasi kaya makita kang ganyan eh.
Deanna : ok lang best, gusto ko rin may closure kami kahit hiwalay na kami.
Jema : dean?
Deanna : sorry sa nagawa ko sayo jem. Sa totoo lang wala naman talaga nangyari sa amin noong manager ng bar eh, hinatid niya lang ako sa bahay noon tapos pinilit ko siya na huwag nalang umuwi muna kasi malalim na rin ang gabi. Oo magkasama kaming natutulog sa guest room pero magkalayo kaming natutulog. Kaya walang anumang nangyari sa amin.
Jema : sorry dean kung nag. Over react ako noon, nasaktan lang kasi ako na magkasama kayo sa iisang room eh.
Deanna : ok na, nangyari na eh, naging ganito na tayo, kaya dapat nalang nating tanggapin ang nangyari, kung darating ang araw na maging tayo ulit magiging tayo nga.
Jema : maghihintay ako sa araw na yun dean, alam ko di pa ngayon pero hihintayin ko yun at hihintayin kita, salamat sa pag. Intindi mo. Sorry kung nangyari pa to.
Mitch : diba jem, dean, sinabi ko sa inyo tuwing mag. Aaway kayo dapat pag. Usapan niyo muna. Di ko lang maisip bakit ka umalis agad jem ng di mo kinakausap si deanna eh, naaalala mo yung hinabol pa kita para sana mag-usap kayo, pero di mo ako pinansin. Pero kung ganun na nangyari di na natin yun maibabalik pa, payo ko lang sa inyo na hanggat mahal niyo pa isa't isa handa niyong pakinggan kung ano man ang mga problema niyo. Ngayon ba pwede na kayong magsimula ulit kahit kaibigan na muna?
Jema & Deanna: pwede / yes.

Deanna : friends!?
Jema : friends,
Mitch : so ano plano mo sa annulment jem, ipapasa mo ba yun sa atty mo?
Jema: di ko pa alam eh.
Deanna : ipasa mo na yun, kung tayo sa darating na araw papakasalan kita ulit. (sabay ngiti nito)

Napangiti naman si jema sa nasabi ni deanna.
Jema : tuloy oa ba ang alis mo sa monday?
Deanna : oo i need eh, babalik din naman ako.
Jema: ingat ka dun.
Mitch : hay salamat naman at ok na kayo. Hali nga kayong dalawa.

Rest of My Life (book 2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon