Habang naliligo sina deanna, jedean at mitch. Sina jema naman ay kumain di nila alam ni di pa pala kumakain ang tatlo at dahil gutom na si jedean ay tumakbo ito papasok ng bahay pero nadulas ito at napaupo at dahil sa sakit n pwet niya ay napaiyak ito ng malakas. Diritsonamang napatakbo si jema ng marinig niya ang anak niya umiiyak at nakita niya itona humagulgol ng iyak at humahawak s apwet niya. Nagalit naman si jema kay deanna.
Jema : hoy deanna bat mo pinabayaan tong anak ko? Tignan mo nadulas siya sdito sa loob.
Deanna : ay putik naman oh, di ko pinabayaan yan sinabi niya kasi nagugutom siya sabi ko baka gising na yung mommy mo. Sabiniya pupuntahan ka daw niya sabiko sa kanya huwag siyang tumakbo at maghinahinay lang sa paglalakad eh yung anak mo ang tigas ng ulo kaya nadulas.Tumahimik nalang si jema at pinatayoang anak niya. Dinaman nakatiis si deanna at kinarga niya ang bata.
Deanna : ako nalang magpapatahan sorry. Don't cry na baby, lets go to kitchen, i know your hungry na.
Napatango naman si jedean at tumahan na ito.
Deanna : whatdo you like to eat baby?
Baby jedean : i like, hotdog, ham, egg,.
Deanna : how about vegetables baby?
Baby jedean : yeah dy, i like that. Hmmm..
Deanna : oh, ypu start to eat, and we will go to the swimming pool again.
Ang takaw mong bata ka kaya matalino at malaki ka na sa edad mong yan.
Baby jedean : what are you murmuring dy?
Deanna : nothing baby.Pagpasok nina bea sa kitchen ay nakita nilang kumakain ng todo ang dalawa.
Mitch : ano? Gutom kayo noh? Hahaha.
Deanna : oo best, hahha, hali na kayo kain na kayo rito.Umopo naman sila at nagpatuloy sa kinakain nila. Takam na takam si jedean sa kinakain niya.
Deanna : jem ilang linggo ba tong batang to di kumakain? Hahah.
Bea: kung kumain parang isang buwan na di kumakain baby ah.Patuloy pa rin ito sa pagkain. Nang maubos na kinain nito ay nagturo ulit ito ng kanin at gulay pero pinigilan na siya ni deanna.
Deanna : baby it's bad that you eat a lot.
Baby jedean : but why dy?
Deanna : not buts, just listen to me ok?
Baby jedean : ok dy. Hmmm, can i go now to the pool?
Deanna : just wait for me and tita mitch.
Baby jedean : ok dy.,Nakatayo lang sa gilid na naghihintay si jedean kay mitch at deanna pero may binabalak si deanna., kumain lang siya at nakipagkwentuhan si mitch kaya lalo siyang natagalan sa kanya pagkain si jedean naman ay naghihintay na kahit na nakatayo lang ito. Dumaan ang kalahating oras ng paghihintay niya ay bigla nalang nilang nakita ito papikit na ang mga mata dahi inaantok lang ito., pero patuloy parin si deanna sa ginagawa niya hanggang napapikit na si jedean na nakatayo. Kaya ginulat ito ni jema.
Jema: hoy baby!!!
Napagulat naman si jedean kaya napahalakhak sila ng tawa dahil sa gulat ay umiyak si jedean kaya pinatahan kaagad ito ni jema.
Deanna : ikaw kasi ginulat mo pa.,
Jema : let's go baby lets take a bath, so that you can sleep in your room,
Baby jedean : but mom i want to swim there.
Jema : hay naku naman deanna oh, inaantok na to maliligo pa.
Deanna : hayaan mo na, bukas di naman kami magkakasama nito eh, tara na baby.
Mitch : paalala lang aalis tayo mamayang hapon going to manila na tayo.
Deanna : yes best. Siya nga pala jema kumusta na si dad?
Jema: nagpapagaling nalang sa sugat niya tapos lalabas din yun pag ok na siya.
Deanna : ahhh ok,. Tara na babyDinala na niya si jedean sa pool ligo lang ng ligo ang dalawa hanggang sa magsawa ang mga ito. Napagdesisyon nila na umahon at naligo sa bathroom tsaka nagbihis.
4pm ay nagpasya na silang umuwi.
BINABASA MO ANG
Rest of My Life (book 2)
FanficSana po maenjoy ninyo ang pagbabasa nito.. God bless po sa inyo..