Chapter 77

5K 140 16
                                    

Matapos nilang kumain ay nag-usap na sila sa mga nangyari.

Deanna : oh jem, ano ba yung sasabihin mo na may nangyari sa restaurant na binilhan mo nung pagkain?
Jema: ganito kasi yun. Habang papasok ako sa restaurant, nakita ko sina ced at tots kumakain.
Mitch : eh diba best sabi ng katulong moeh nasa probinsya na nakatira sina ced at kubo lang yung tinitirhan nila, eh bakit nasa restaurant sila kumakain.
Deanna : yung kasi sabi ng kasambahay namin eh. Ano na nagyari jem.
Jema : tapos yun nakita ko silang dalawa, marami silang inorder na para bang gutom na gutom sila. So pumasok na ako, umopo ako di lang kalayuan sa inuopoan nila. Nag-order ako, tapos naghintay ako sa order ko, silang dalawa natapos na kumain, at take note yung mga natira nilang pagkain is pinatake out nila. So ako naman kinuha ko yung phone ko at nagpapaas if na busy ako sa phone. Tinawag ni tots yung waiter don, tapos nanghingi siya ng bill, nang maibigay na ng waiter yung bill kinuha ni ced wallet niya tapos kinuha yung card niya. Si tots na mayabang eh para lang manager kung makaupo sa upoan niya. Bumalik yung waiter sabi niya wala daw laman yung card niya, so kinuha niya lahat ng cards niya pati na rin kay tots pero niisa walang laman yung mga cards nila, so kinuha ni tots yung walllet niya 100 pesos lang yung pera niya si ced naman 50 pesos lang,. Tumayo si tots tapos pinagalitan niya si ced at tsaka umalis,. Yung waiter naghintay lang ng naghintay kay ced, si ced naman problemado na yung mukha niya. Mga ilang oras din nakaupo si ced dun tapos dumating na yung inorder ko. Nilapitan ko siya.
Nagtanong ako anong problema kasi umiiyak na siya, sabi niya wala daw siyang pambayad sa kinain nila. Tinignan ko yung bill 5k lahat yung nakain nila so tinawag ko yung waiter tapos binayaran ko. Pagkatapos ay inimbitaha ko muna siya na magcoffee sumama naman siya nag-usap kami, tinanong ko kung bakit nagtitiis iya kay tots. Sabi nia mahal niya daw talaga si tots kaya kahit na walang wala na siya di na niya iiwan si tots.

Nalungkot naman si mitch sa nalaman niya.

Mitch : wait lang guys huh may tatawagan lang ako.

Tinawagan ni mitch ang daddy ni ced.

Dialling
Ced dad.

Dad: oh mitch anak napatawag ka?

Mitch: dad may ipapagawa po sana ako sa inyo, if ok lang po ba?

Dad: oo naman anak, ano yun?

Mitch : dad diba po may share po si ced sa business niyo?

Dad: oo anak, bakit?

Mitch : gusto ko po kasi na kahit papapaano eh may matatanggap siya monthly. Para di siya maghirap kahit papa ano, at tiya ka po may bahay po ako sa laguna gusto ko po na dun sila tumira. Para naman po makatulog siya nang mahimbing sa umaga. At tsaka dad pwede po bang patrabahoin niyo siya sa kompanya ko dunsa laguna.

Dad: ok sige anak, gagawin ko yun. Salamat at may pakialam ka pa sa anak ko.

Mitch : kahit pa paano dad naging bahagi din po kasi siya sa buhay ko at naging mabuting ina at asawa siya sa akin kaya gusto kong suklian yun dad.

Dad: sige anak makakaasa ka, salamat ng marami anak.

Mitch : walang anuman po.

End of call..

Napatitig naman ang mga kaibigan ni motch sa kanya dahil di sila makapaniwala na ginawa yun ni mitch kahit na sinaktan siya ni ced noon.

Deanna : best totoo ba yun na ipagagawa mo yun sa dad ni ced.?
Mitch : oo, tanggap ko naman na si tots talaga mahal niya kaya gusto ko na ilet go ko na siya at maging masaya.
Michelle : ang bait mo pala sa naging ex mo, hahah, ako kaya maging mabait ka ba sa akin?
Jema: matagal na yang mabait kahit kanino kaya expect ka nalang na magiging close kayo niyan, hahha.

Rest of My Life (book 2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon