Dalawang taon ng lumipas ng umalis si deanna patungong canada. Naging masaya naman si jema, si baby jedean at ang kanyang bagong kasintahan. Hindi man madali kay jema na kalimutan si deanna pero araw araw paring hinahanap ni jedean si deanna. Si deanna naman ay masayang tinataguyod ang kanilang negosyo sa ibang bansa at naging masaya din siya sa piling ng kasintahan niya.
Pongs: love di ka pa ba tapos jan sa ginagawa mo?
Deanna : di pa love eh, dami kasing naging problema.
Pongs: bakit ba kasi di ka pa manghingi ng tulong sa bff mo, di ba nga sabi niya pagmaykaylangan ka tawagan mo lang siya?
Deanna : alam mo naman love naging busy na yun sa bagong baby nila ni ced diba?
Pongs: itry mo nalang love. Baka naman matulongan ka niya?
Deanna : sige na nga love, ang kulit mo rin noh?
Pongs: tinutulongan lang kita love., sige love hintay nalang ako sa room natin.
Deanna : ok love, (sabay halik sa labi ni pongs.)Nagdadalawang isip naman si deanna na tawagan si mitch dahil alam niya na naging busy ito sa mga nagdaang araw dahil sa anank nila ni ced.
(sa isip ni deanna)
Haist pano ba to? Eh kung chachat ko muna siya tatanungin ko lang ko di ba siya busy, hmmm. Hayst bahala na nga..
Nagchat muna si deanna kay mitch.
Chatbox. :
Best D: best busy ka ba ngayon?
Ilang minutong naghintay si deanna at nag reply na si mitch.
Best M: best sorry kung ngayon lang ako nakapagreply pinatulog ko muna si baby, pero ngayo free na ako, may problema ka ba?
Best D: best papatulong ako sayo eh, nagkaproblema kasi sa company namin eh.
Best M: oh ano problema?
Best D: best nagkaerror kasi program namin sa lahat ng system namin eh, di ko alam kung pano to isosolve.
Best M: nagpapunta naba kayo ng mga programmers para maayos yang naging errors sa system niyo?
Best D: oo best kaya lang nahihirapan sila eh kasi may mga codes kasi na di nila matancha.
Best M: ay naku, alam ko na yan best may access pala ako niyan dito at tsaka madali lang yan best, for the main time ito munang access ko gamitin niyo din, pupunta nalang kami jan by nextweek ng baby ko, back up mo muna tong access ko huh.
Best D: thank best.
Best M: sige, ipapasa ko nalang sayo tong access account ko tapos ung password.
Best D: wala bang ibanga kompanya na nandiyan sa access account mo?
Best M: wala to, exclusive lang to sa kompanya niyo..
Best D: ahh ok best salamat.
Best M: wala yun best, hintayin mo lang yung isisend ko huh. Bye.
Matapos mag-usap nina deanna at mitch ay binuksan muna ni deanna ang social media niya. Napangiti siya nang makita niya sina dericel, jema at jedean sa isang picture.
(sa isip ni deanna)
Di ko akalain na maging kayo rin ng matalik mong kaibigan, sana eh mahalin ka niya at di ka niya sasaktan jem.
Magkatapos mag-isip si deanna ay pumunta na siya sa room niya at nakita niya si pongs na tulog na tulog na. Sa kabilang dako naman ay masayang namamasyal sina jema, jedean at doricel.
Jema: baby anong gusto mo?
Baby jedean : mom si daddy dean lang naman gusto kung makita eh.
DoriceL : baby matagal nang di nagpapakita si dean sayo di mo parin ba siya nakakalimutan, at tsaka dimo ba nakikita na ako na pumapalit sa kanya? (pagalit na sabi ni doricel kaya naiyak si baby jedean sa ginawa ni doricel)
Jema: bakit ba ang init init ng ulo mo huh? At bakit ginaganyan mo anak ko?
DoriceL : pagsabihan mo yang anak mo jema huh, palagi nalang bang deanna ang nasa ulo niyan? (dinuroduro pa ni doricel ang ulo ni jedean kaya nag-init ang ulo ni jema)
Jema : huwag mong maganyan ang anak ko, akala ko maging masaya na kami sqyo, pero bakit ngayon naging ganyan kana? Diba pagmaririnig mo lang pangalan ni deanna di ka naman ganyan, eh bakit ngayo naging ganyan ka na doricel?
DoriceL : dahil pilit kong isiniksik ang sarili ko sa anak mo pero bakit si deanna parin ang nasa utak niya? (mangingiyak na sabi ni doricel)
Jema : hindi ko alam, di ko alam na naging malapit na sa puso niya si deanna. Kahit na 2 taon ng wala si deanna eh siya parin hinahanap ng anak ko.
BINABASA MO ANG
Rest of My Life (book 2)
FanfictionSana po maenjoy ninyo ang pagbabasa nito.. God bless po sa inyo..