Chapter 62

5.1K 106 9
                                    

Kinabukasan ay maagang nagising sina mitch at ced. Kumain na muna sila bago naghanda para pumunta ng hospita.

Ced: hon di ka pa ba papasok ng trabaho mo? Baka napapabayaan muna ang trabaho mo lahat marami ka namang mga papeless na pipirmahan?

Mitch : di naman hon. Next week na ako papasok eh, ginagawa ko naman gabi gabi yung pinipirmahan ko eh, pianadala ko lang sa bahay para kinabukasan ay mapasa na.

Ced: alam ba tong mama mo?

Mitch: oo naman hon at tsaka di ako nagpabaya sa trabaho kaya huwag ka nang mag. Alala. Sige na hon taposin mo na ang kinain mo at para makaalis na tayo. Pupunta lang ako sa room ni deanna kukuha lang aki ng gamit niya.

Ced: hon, ano kaya mangyayari pagnagkita na sina deanna at jema?

Mitch : alam ko masasaktan si deanna pero kailangan nila na mag. Usap kasi di naman magiging maganda pag di nila napag. Usapan ang problema nila eh.

Ced: sana nga pumayag si jema na mag. Usap sila.

Mitch : naku! Sana nga at para wala nang gawing masama tong si deanna naaawa na ko dun eh.

Ced: ako nga rin eh.

Matapos mag. Usap ng dalawa ay inihanda na ni mitch ang gamit ni deanna at saka ito bumaba dahil naghihintay na sa kanya si ced.

Mitch : ano hon ok ka na ba?

Ced: oo hon tara na.

Lumabas na sila at nagtungo sa hospital. Sa hospital naman ay tulog n atulog si mrs. G habang si deanna ay nag. Iisip ng kung ano ano ang mangyayari pagnagkita na sila ni jema. Kagabi pa siya nag.iisip sa dapat mangyari. Nagising naman ang papa ni jema.

Mr. G: oh anak nandito ka pala.

Deanna : dad may gusto po ba kayong kainin o inumin?

Dad: wala naman anak. Anak alam kong marami kang iniisip ngayon at alam ko na nasasaktan ka parin sa nangyari sa inyo ng anak ko. Pagpasensyahan mo na anak kung iniwan ka niya at umalis siya labis kasi siyang nasasaktan sa nagawa mo.

Deanna : iintindihan ko po yun dad. Dad pagkatapos ng operasyon mo pagaling ka na huh.?

Dad: oo naman anak. Kumain na ba kayo ng mom mo?

Deanna: di pa po dad, hinihintay pa po kasi namin sina mitch eh.

Dad: ganun ba anak? So kayo pala nag. Aasikaso sa akin?

Deanna : opo dad, di po kasi namin kaya na pabayaan kayo ni mom. At tsaka po responsibilidad ko po kayo ni mom. Kahit na po iniwan na po ako ni jema eh. Sa papel po kami parin po kaya di ko kayo kayang talikuran.

Dad: nagmature ka na nga anak.

Habang nag. Uusap sila ni deanna ay siya namang pasok nina mitch at ced.

Mitch: tito good morning po, kumusta po.

Mr. G: ok naman pero kumikirot pa rin. Kayo ba? Matagal ko na kayong di nakikita.

Ced: ok naman po tito. Ay heto po oh may dala po kaming prutas baka gusto niyo pong kumain.?

Mr. G: hindi na busog pa ako. Oh ikaw anak at si mama mo gisingin muna para makakain na kayo.

Deanna : opo tito. Tita giaing na po kakain na po muna tayo.

Nagising naman si mrs. G at tinignan ang kanyang asawa.

Mrs. G: good morning hon, ok ka na ba?

Mr. G: good morning din hon, ok naman medyo kumikirot parin, sige na hon kain na muna kayo. Siya nga pala uuwi ba dito si jema?

Rest of My Life (book 2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon