Habang busy si mitch sa pag-aayos ng system nina deanna si deanna naman ay nagwala sa galit dahil sa nalaman niya tungkol kay jema.
Mitch : oh best ano ba nangyari?
Deanna : best di to maari best kailangan natin umuwi ng pinas dahil alam ko nanganganib si jema.
Mitch : oh sige kung yanang gusto mo hayaan mo muna akong matapos ko to best. Mabilis lang naman to.
Deanna : eh anong mabilis eh di nga yan maayos ayos ng mga programmer kuno dito eh.
Mitch : hoy best alalahanin mo ako ang gumawa nito kaya alam ko kung paano to ayusin.nito naku,malapit na nga ako matapos kaya huminahon ka na jan. Siya nga pala best tanong ko lang., yan bang pag-alala mo sa kanya eh mahal mo pa siya talaga o alala bilang isang kaibigan nalang.
Deanna : best alala to bilang isang kaibigan.
Mitch : ay sus, lokohin mo aila best huwag ako, kilalang kilala kita noh.
Deanna : hai nako dami mong koda, tapusin muna yan..
Mitch : eh di fine. Ikaw nagsabi. Hahha.Ilang oras lang ay tapos na si mitch sa ginagawa niya kaya pinagtripan nalang niya si deanna na ang layo lang nagtingin.
Mitch :best di ko talaga siya maayos eh. Hay. Tara uwi nalang tayo tatapusin ko nalang to bukas.
Deanna : hoy, hoy, hoy, anong bukas? Diba hindi ka ganyan noon?diba nagfocus na focus ka jan sa ginagawa mo noon, ngayon ano nang nangyari sayo?
Mitch : best di ako makafocus eh,
Deanna : anong hindi., hoy tapusin mo yan ngayon din dahil gusto ko na umuwi tayo bukas ng pinas.
Mitch : eh kung uuwi tayo bukas tapos babalik nalang tayo dito sa ka ko aayusin.
Deanna : hoy best alalahanin mo business namin nakataya dito at tsaka malaki rin ang binayad nga business namin sayo huh kaya gawin mo ang kailangan mong gawin.
Mitch : ay puta naman oh, sige na nga, oh ito tapos na to kanina pa pinagtitripan lang kita. Hahha.
Deanna : hayop karing kaibigan noh? Talak ako ng talak dito tapos yan pala natapos muna.
Mitch : hahaha sarap mo palang pagtripan pag busy ang utak mong kakaisip kay jema.Di nila alam na nakikinig lang pala si pongs sa kanila. Nang matapos niyang marinig lahat ay agad tumakbo papunta sa rooftop si pongs at umiiyak.
Sec. Myla. : ahm excuse me po ma'am deanna, nagkita na po ba kayo ni ma'am ponggay?
Deanna : ano? Nandito siya? Di ko siya nakita eh.
Sec. Myla: akala ko nandito siya ma'am. Tatanungin ko nalang po ang mga staff natin ko nakita ba nila si ma'am ponggay.
Deanna : ok,Nagmamadaling naglakad ang secretary ni deanna, si deanna naman ay kinakabahan na baka narinig silang nag-uusap ni mitch aboit kay jema.
Deanna : best baka narinig tayo ni pongs.
Mitch : nako lagot tayo jan best, subukan mong puntahan sa rooftop baka nandun yun..Agad namang tumakbo si deanna sa rooftop at nakita niya si pongs na umiiyak dun.
Deanna : love?
Pongs: narinig ko lahat love, alam ko mahal mo pa siya love at di ko kayang pantayan ang ginagawa niya sayo love.
Deanna : love, listen to me, oo mahal ko siya, pero hanggang kaibigan nalang love, love ikaw ang mahal ko, kung ano man ang narinig mo di yun ang nararamdaman ko, ikaw love ang mahal ko.
Pongs: love alam ko naman na siya lang talaga mahal mo eh, kahit na sabihin mo pa na hanggang kaibigan lang alam ko na siya parin ang nandiyan sa puso mo. Pero love pagkailang mo nang maghiwalay tayo tatanggapin ko yun ng buong buo,.
Deanna : love, huwag naman ganun love.
Pongs : pero kahit na masakit love tatanggapin ko, kasi alam ko na magiging masaya ka love., ok lang sa akin love at sana sayo rin na pwede bang maging matalik nalang tayong magkaibigan love?Di makapaniwala si deanna sa narinig niya galing kay pongs, mahal niya ito kahit na alam niya sa sarili niya na si jema parin ang laman nito. Yumakap si deanna kay pongs at humagulgol ito ng iyak.
BINABASA MO ANG
Rest of My Life (book 2)
FanficSana po maenjoy ninyo ang pagbabasa nito.. God bless po sa inyo..