Sa kabilang dako naman ay nabalitaan ni deanna ang nangyari sa ama ni jema kaya agad itong pumunta sa hospital kasama sina ced at mitch. Kahit na alam ng pamilya ni jema ang nangyari sa kanila ni deanna ay di nalang sila nakikisali sa gulo ng mag. Asawa kung hindi ay iniintindi nalang nila ang mga ito. Pagdating nila sa hospital ay nakita nila ang mama ni jema.Deanna: mom? (sabay lapit at yakap nito sa mama ni jema.
Mom: deanna anak, mabuti at naka punta ka. (maiyak iyak nito sabi)
Deanna : mom kamusta po si dad? Sorry po mom ngayon lang po kami naka punta.
Mom: kailangan siya operahan anak eh,kasi lumala na yung sakit niya.
Deanna: alam na po ba to ni jema mom?
Mom: oo anak, uuwi nga sila eh.
Deanna : mabuti naman po. Kaylan po ba operasyon ni dad mom?
Mom: bukas daw ng hapon ooperahan ang dad mo anak. Akala ko anak di ka pupunta dito.
Deanna : mom responsibilidad ko din po kayo, kahit na naghiwalay man po kami ni jema pero legal parin po kaming mag. Asawa at responsibilidad ko po kayo mom.
Mom : salamat anak.
Ced: tita kumain na po ba kayo?
Mrs. G: di pa nga eh, di kasi ako makaalis dito kasi walang magbabantay dito.
Mitch: bibilhan nalang namin kayo ng pagkain tita.
Mrs. G: salamat mga hija.
Ced: wala pong anuman, dean ikaw muna bahala kay tita huh. Bibili lang kami ng pagkain.
Deanna: sige ingat kayo.
Sa kabilang dako naman 5:30pm na at papunta na sila jema sa airport habang tulog si baby jedean ay nag. Usap muna sina bea, jho at jema.
Jho: jem handa ka na bang makita siya uli?
Jema: oo naman matagal na, nakamove on na din ako noh.
Bea: sure ka na ba jan? Nako baka naman may magkakabalikan nito. Hahah.
Jema: di na yun mangyayari bei, alam ko na may iba na rin siya noh, masaya na ako sa anak ko.
Jho: feel ko di ka pa nakapagmove on.
Jema: at bakit mo naman nasabi yan?
Bea: pano ka makakamove on eh pareho lang ng mukha ang anak mo at si deanna, at tsak galing mo rin mamili ng sperm ahh kuhang kuha yung mukha ni deanna. Hahah.
Jema: abah pinagtitripan niyo rin ako ah.
Bea: kung malaman ni deanna ang nangyari sa dad mo,sa malamang pupunta yun at tinutulongan mama mo.
Jema: hindi yun.
Jho: alam mo naman jema na kung sino ang importante sayo importante din ni deanna.
Jema: noon yun ngayon hindi na. At sa malamang nandun na yun sa babae niya.
Habang nag. Uusap sila ay tumawag naman si ced kay jema.
Incoming call.
Ced….
Jema : hello ced?
Ced: hi jem, musta ka na jan? Sabi ni mommy mo uuwi na kayo? Kumusta si baby jedean? (excited nitong sabi)
Jema: ced hinay hinay lang, una ok naman kami ni baby jedean, bea at jho. At oo uuwi kami papunta na kami ngayon ng airport. Kayo kumusta na kayo?
BINABASA MO ANG
Rest of My Life (book 2)
Hayran KurguSana po maenjoy ninyo ang pagbabasa nito.. God bless po sa inyo..