Chapter 69

4.6K 108 11
                                    

Umabot na ang araw na aalis na sina mitch at ced papuntang ibang bansa kasama si baby jedean. 5 am palang ay naghanda na sina ced para sa pag-alis na. Tinawagan naman ni mitch si jema kung ready na ba ang anak nito.

Dialling
J...

Jema: hello m?
Mitch : j, ready na ba si baby jedean?
Jema: oo m, nauna pa ngang nagising sa akin eh, ok na tong mga gamit niya at tsaka ok na rin siya.
Mitch : ikaw ba, i ka ba talaga sasama?
Jema: di na muna m,
Mitch : oh sige ba basta kung gusto mong sumunod alam mo na kunga saan huh.?
Jema: oo naman,
Mitch : oh siya sige na, papunta na kami diyan, bye byea.
Jema : bye ingat kayo?

End of call.

Pagkatapos ng tawag ai inilagay na lahat ni mitch ang mga bag nila sa sasakyan.

Mitch: kuya mark at ate kleah kayo muna bahala dito huh, pagmay problema po tawagan niyo lang ako, at tsak Justin at kiya mark pakitingin tingin nalang din dun kay jema huh, kahit na isa sa inyo susunod dun ok lang lang idodouble ko bayad ko sa inyo para lang malaman ko na ligtas siya.

Justin : opo maam,
Mitch : hon ok na ba kayo ni baby?
Ced: palabas na hon.

Nanglumabas na si ced ay kinuha ni mitch ang anak nila at siya na nagkarga nito.

Mitch : kuya mark, dadaan po tayo sa bahay nina jema, dadalhin kasi namin si jedean eh,
Mark: ok po maam.

Nagsimula ng nagdrive si mark patungo sa bahay nina jema. Ilang minuto lang ay nakarating na sila sa bahay ni jema. Narinig nina mitch ang bangayan nina jema at doricel.

DoriceL : anong klase kang ina kung ipapabaya mo lang yang anak mo sa ibang tao huh?
Jema: hindi ibang tao sina mitch ay ced doricel. Mahalaga din sila sa buhay ko at mas una ko silang nakilala kaysa sa sayo kaya alam ko na safe ang anak ko sa kanila, di gaya sayo.
DoriceL : anong sabi mo huh?

(agad na sinakal ni doricel si jema at dali dali namang tumakbo si mitch nang makita nila sa bintana ang ginawa ni doricel kay jema. Hinawakan ng mahigpit ni doricel ang panga ni jema kaya napaiyak sa sakit si jema)

DoriceL : huwag na huwag mo akong ikompara sa mga kaibigan mong walang kwenta dahil ibang iba ako sa kanila.

Nangmakapasok na si mitch ay agad siyang tumakbo palapit nina jema at doricel at agad na sinapak niya si doricel.

Mitch : huwag na huwag mong sasaktan si jema kung ayaw mong mapatay kotang gago ka..
DoriceL : oh jema nandito na pala ang tagapagtanggol mo. (habang hawak hawak niya ang bibig niya.) ano? Kaya mo akong mapatay? Hahaha, nagpapatawa ka yata eh.

Agad na sinugod ni doricel si mitch at sinapak ito pero di niya napuruhan si mitch dahil nakailag ito kaya agad siyang sinapak ng malakas si doricel at natumba agad ito.

Mitch : hindi kami walang kwenta kagaya mo doricel. Mas wala ka pang kwenta kaysa sa sa amin. Kaya ingatan mo yang pagsasalita mo.

Tumakbo paalis si doricel at agad na tinanong ni mitch si jema.

Mitch : ok ka lang ba?
Jema : ok lang naman ako.
Mitch : di ka ba talaga sasama sa amin baka may gagawin yun sayo pagwala na kami dito?
Jema :ok lang ako dito.
Mitch : saan pala si jedean?
Jema: nasa kwarto niya takot na takot nga yun eh.

Tumakbo papunta sa kwarto ni jedean si mitch at nakita niya itong naka upo sa gilid nga kama umiiyak at naka takip sa kanyang mga tenga. Kaya kinarga ito ni mitch.

Rest of My Life (book 2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon