Chapter 79

5.2K 136 12
                                    

Kinaumagahan,
Maagang nagising si deanna at pumunta ito sa banyo para maghilamos,.pagkatapos ay bumaba na siya at nadatnan siya ng papa at mama ni jema.

Dad: oh iha, magandang umaga, dito ka pala natulog kagabi?
Deanna : ahh, oo po dad, pinuntahan ko lang dito si jema kagabi, eh napasarap usapan namin kayadio na niya ako pinatulog.
Mom: ganun ba anak, eh hali ka't kumain na muna dito, namiss ka namin ng dad mo na makasama sa pag kain.
Deanna : ahh sige po mom.,
Dad: so anak, kumusta na pala kayo ni jema? Nagkabalikan na ba kayo? At tsaka sabi ng papa mo, di ka raw nagpapakita sa kanila simula nung dumating ka?
Deanna : magkaibigan po kami ni jema ngayon dad, di pa pa po kami nagbalikan at tsaka po darating din po yung time na yun na magkakabalikan din po kami,. Di po ako nakadalaw sa kanila dad kasi alam niyo naman po na kaylangan po kasi ng tulong ni mitch ngayon, kasi sa mga nangyari sa kanya.
Dad: alam mo anak, alam ko na importante sayo si mitch, pero importante din pamilya mo at tsaka alm mo naman na pagbibisita ka sa pamilya mo eh maiintindihan naman yun ni mitch, diba.?
Deanna: alam ko po yun dad., pero nag paplano na po ako na baka bukas eh makabisita ako sa kanila at gusto ko po sana na dalhin sina jema at baby jedean. Para po makita sila ng magulang ko.
Mom: abay mabuti yun anak, alam ko na namimis na ng mga magulang mo sina jema at jedean.
Deanna : oo nga po dad eh,.

Nag-usap muna sina mr. G, mrs. G at deanna hanggang sa may tumawag sa kanya.

Incoming call.
Best m...

Deanna : oh best na patawag ka?

Mitch : best pupunta ako ng laguna, may aayusin lang ako sa kompanya eh,.

Deanna: nako!! Ang sabihin mo eh gusto mo lang makita si ced, hahah.

Mitch : loko, siya nga tumawag sa akin kasi may problema daw,.

Deanna:eh san ka titira pansamantala? Diba ginamit nina ced at tots yung bahay niyo?

Mitch : maghohotel nalang ako,.

Deanna : siya nga pala best, pupunta pala ako kina mama at papa bukas,.

Mitch : mabuti yun, hoy best ang tagal mo nang di nagpapakita sa kanila, baka eh, nagtatampo na sila sayo,?

Deanna : yun nga ina alala ko best eh.,

Mitch : oh sige na, bye na magtatravel pa ako, eh.

Deanna : oh sige, ingat ka dun, tsaka balitaan mo nalang ako huh. Ingat ka.

Mitch : ingat din kayo.

End of call.

Mom: oh anak sino ba yun?
Deanna : ahh si mitch po mom, nagpapaalam lang siya kasi pupunta siya sa laguna, may aayusin sa kompanya nila dun.
Dad: nako, di pa parin nagbabago yung batang yun, trabaho pa rin ang inaatupag, last time na nakapagralax kayo eh, matagal na yun ahhh.
Deanna : oo nga po dad eh, kaya po naplanohan po namin na magbabaksyon kami sa siargao kaming magkakabarkada lalo na ngayon at may na close deal si mitch na malaking tao sa kompanya naming tatlo ni jema.
Mom: abay, di pa rin pala kumukupas ang pagiging magaling ni mitch sa business at napalago pa niya nang maayos ang negosyo niyo.
Deanna : oo nga po mom eh,.

Dumating naman si jema na kakagising lang at umupo sa hapag kainan nila.

Jema : good morning mom, dad, at dean.
Dad: nasaan si jedean anak?
Jema: natutulog pa po dad eh, pakakainin ko nalang siya mamaya dad.
Dad: alam naman namin anak na lagi mong inaalagaan anak mo.
Deanna : jemal, sama pala kayo ni jedean bukas.
Jema : saan?
Deanna : sa bahay ng mga magulang ko.
Jema : nahihiya ako sa kanila dean dahil sa pakikipaghiwalay ko sayo noon.
Dad: anak nag-usap na kami mga magulang ni deanna noon pa man at napag-usapan namin kung ano man ang naging problema niyong dalawa eh di na kami manghihimasok nun dahil alam namin na makakaya ninyong ayusin yun, mangingialam lang kami pagnagsasakitan na kayong dalawa, we mean physical na kayong nagkakasakitan.
Jema : salamat po dad, dahil po naintindihan niyo po kami.
Mom: alam mo kasi anak yan din ginagawa sa amin ng lolo at lola mo, kaya sinunod lang namin para sa inyo.
Deanna : salamt po dad at mom.

Rest of My Life (book 2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon