Chapter Twelve

119 4 0
                                    


Napaisip ako saglit at napagtanto sa sarili ko na hindi kaya si Axel ang tinutukoy ni Manong? Hindi kaya si KC at Axel sana ang ikakasal?

'At ano naman kaya ang possibleng dahilan kung bakit hindi na tuloy ang kasal nila? Dahil kaya kay Leslie?' sa isip-isip ko

'Possible ngang ganoon.'

"So, paano Sir, aalis na ho ako." pamamaalam ni Manong na umagaw sa pansin ko.

"Oh sige ho Manong, Salamat ulit huh,"

Pagkuway tumalikod na ito saka umalis na.

Napahinga ako ng malalim sa nalaman ko at muli kong nilingo ang natutulog na si KC. Mula sa kinatatayuan ko napagtanto ko na mas maswerte pa pala ako, dahil hindi ako umabot sa puntong ganoon. At buti na lang, kahit paano'y nakapag-move on na rin ako kay Zaphie, bago siya ikasal.

Sinara ko ang pintuan at muli kong nilapitan ang tulog na timang. Paluhod akong dumukwang sa kanya para ituloy ang pagpunas sa mukha niya. Kinuha ko ang makakapal na make up niya, pagkuwa'y ng umaliwalas na ang itsura niya.
Napatigil ako at saglit siyang pinagmasdan.

This time I saw her pretty clear face. May angking ganda naman talaga ang timang na ito. She have a smooth fair skin. Mestisa siya, kaya hindi kataka-taka na may matangos siyang ilong, tamang hugis ng mata na tulad ng italiana, rosy lips at pinkish cheeks.

Bukod doon iyong natural wavy eyelashes niya ang talagang nakaka-akit sa kanya. I really thought na fake ito but now na nalaman ko na tunay pala ito. I was so amaze.

Napaisip tuloy ako kung bakit iniwanan siya ni Axel, gayong hindi naman ganoon ka gwapohan si Axel. Well, yes his a hunk and have a good look but not enough to be perfectly match to this baliw KC.

'Or baka namam talaga kami ang nakatakda ni KC.' biglang nagsink in sa utak ko.

"No way!" kontra ng conscious ko

'But why not? Impossible naman hindi ba? Dahil una, magkababata kami. Pareho rin kaming ina-anak ng Ninong. Saka lage pa kaming magkasabay na lumalayas pag may problema noon sa aming mga buhay. Saka doon pa kami magtatago kina Ninong pareho. Tapos para pa kaming aso't pusa noon kung mag-away. Tapos ito pa, pareho KC ang acroname namin.' pamimilit ng kabilang utak ko

"No way! It can't be, dahil I'm sure kung maging kami. Well, we're going to have a freaking nightmare relationship."

natatawang pilig ko sa nagtatalong utak ko.

" At kung ikaw man ang magiging forever ko, naku forever din ata akong bogbog sarado sayo." Anas ko sa tulog na si KC at natatawa na lang ako sa sarili ko.

Pero hindi ko maitatangi sa sarili ko na napapalapit na nga ang loob ko sa baliw na ito. Everytime I remember her craziness lage akong natatawa.

.

***

KC'S POV

_
Isang masarap na amoy ang siyang gumising sa akin, kaya naman napabalikwas ako sa pagkakahiga at napa-upo.

'Hhmmm salpicao and garlic fried rice. Wow, nakakagutom naman.' Langhap ko sa nakakatakam na amoy at napapapikit pa ng mata  habang ninanamnam ang aroma ng masarap na pagkain.

'Wow amoy pa lang ulam na, pero bakit parang papalapit ng papalapit ang amoy?' Pikit mata kong pagtataka saka biglang may kabuting bumati sa akin ng

"Good morning! Breakfast in sofa,"  napadilat ako ng mga mata at sumalubong sa paningin ko ang mukha ng nakangiting shongak.

"Heto oh tomato juice para sa hang over na bweseta." riing turan sa huling salita ng saltik saka inilapag niya ang food tray sa center table na naglalaman ng salpicao at garlic fried rice sa harapan ko.

I Love You Dangerously ( Ongoing )BestFriend BestEnemy Series Book 2 "The Twist"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon