I had this creepy experience of mine back last 2009. Me and my classmates decided to have our on-the-job training in Cebu. During our first duty, may nararamdaman na akong medjo kakaiba sa hotel na yun but i just ignored it. Lalong lalo na pang gabi ang duty ko at nasa front office ako. All of my classmates ay sa umaga ang duty at ako lang naiba. Sa loob nga 3 weeks ko sa f.o ay meron akong di maipaliwanag na mga pangyayari like, nalilipat sa ibang direction ang upoan yet ako lang mag isa doon. May mga ballpen na nawawala yet alam ko dyan ko lanh nilagay. May mga natatagap akong tawag over the phone pero wla namang sumasagot at minsan may mga boses akong di maintidihan. At first I thought it was just a prank moments with my fellow trainess. Minsan may kumakalabit sa likuran ko but when i turned back i saw nothing. May naririnig akong parang may sumisipol sa fire exit then when i try to find out who it was no one was there. Lalong lalo na from 6pm to 3am ang time of duty ko. At kong uwian na kelangan sa likod kame ng hotel dadaan. It's hotel's s.o.p especially for the trainess like me.
Madadaanan mo ang hotels parking area which it could only have a pretty dim light at ayun sa story ng mga nagtatrabaho dun ay meron daw may nag papakitang white lady which for me sounds a little bit scary but i was challege.. Nang uwian na, off course i need to follow the rules. Habang nag lalakad ako sa parking lot syempre binilisan ko ang pag lalakad ko. While i was at the middle of the parking lot (medjo malapd kasi ang parking area) marinig ako sitsit came from nowhere tpos may bumusinang sasakyan. Natakot ako yet i keept my self calm. Nang malapit na ako sa exit i heard someone called my name "ellen" at boses lalake iyon. The moment when i heard it i ran immediately as fas as I can with out looking. Nang nasa exit I saw the guard pero parang wala syang paki alam..
The following day, I was transferred in housekeeping department. Masaya na ako kasi kasama ko na ang mga classmates ko. Mag dedecamber na noon so medjo busy na kami kasi marami nang events like christmass parties and birthdays etc. That was kinda stressfull. 3am na natapos ang program. Kahit medjo pagod na pagod na kame we still manage to served the guess with a big smile. Nanga matapos na ang program our nice supervisor decided to give us a break so walang kaming duty nun kinabukasan.
The following day, nag duty na kame. Off course we do the usual thing. Some of the convention rooms were already clean others were still dirty and messy. While some of my classmates were busy cleaning tinawag ako ng supervisor namin. He gave a key to me and he said im gonna clean up the emerald room which located at the end of the hallway.
Habang nag lalakad ako sa hallway napansin ko ang tahi tahimik. At walang katao tao. Even the waiters. I don't know where are they. Nang nasa tapat na ako ng pintuan naka ramdam ako ng panlalamig at ramdam iyon pati ng mga buto ko. Subrang lamig nun. Nang binuksan ko na ang pinto i heard someone called my name again for the second time. And this time it was a womans voice. I looked back but i saw nothing. So pumasok na ako. I turned on the lights then i saw the place was so mess. Makalat at magulo. Hinawi ko ang kurtina para lumiwag at binuksan ko ang aircon ng may nariring akong kalabog mula sa audio visual room. Noon una inakala ko lang na baka daga. So i continue cleaning up. Habang nagsasalansan ako ng mga upoan may kumalabog na naman mula sa audio visual room and this time malakas na iyon. Binali wala ko iyon habang nag wa walis ako nakaramdam ako nang panlalamig lalong lalo na sa likuran ko. Ramdam ko tumaas ang mga balahibo ng batok ko and i heard na may humipol pero maikli lang iyon at ramdam ko na parang may dumaan sa likuran ko. Sa takot ko dali dali kong tinawag ang isa sa mga classmates ko para samahan at tulongan ako. Ng matapos na kme, binigyan kame ng supervisor namin ng break kasi wla naman daw naka schedule na any events sa araw na iyon. So doon kami tumambay sa room na nilinis namin ng classmate ko.
Habang naka higa ako sa lamesa di ko namalayan naka idlip pala ako. Nanaginip ako na may malaking aninong itom daw sa paanan ko nakatayo lang sya at tinititigan ako.. Nang gumising na ako , ako na lang pala mag isa doon at ang mga classmates ko ay na nanghalian na. So dali dali akong lumabas at nakita ko si romel(isa sa mga classmates ko) at sumabay na ako sa kanya. At doon ko kweninto sa kanya ang lahat.
At basi sa narinig nya mula sa kwento ng mga waiters ay nakakatakot daw talaga ang hotel na iyon kasi katabi nito ay morgue na at minsan daw ay may lumubog na barko sa cebu at ang lahat ng mga natagpuang bangkay ay doon dinala sa nasabing morgue.