Leaf's P.O.V.
After ng makasaysayang tagpo sa hallway na yun, muli niya akong hinila papunta sa Science building at tinagpo namin si Dr. Gamboa. Medyo sumasakit na ang ulo ko dahil sa mga pangyayari ngayong araw. Napahawak ako sa sa ulo ko at napapikit, inaantok pa ako.
Pagdilat ko nabungaran ko ang malapit na mukha ni Ice, nagulat ako at napaatras. "Are you alright?" She asked flatly. "Ah oo, medyo pagod lang." Muli niyang sinuyod ang kabuuan ko at tumango na lang. Kumatok siya sa parang office, we heard na pinapasok kami sa loob. Mayroong isang mid 50's na lalaki, at isang babae na tantya ko'y nasa first year pa lamang.
"Good Afternoon, Dr. Gamboa." I greeted him, yung katabi ko walang pakialam, siguro ganun lang talaga siya. He greeted me back with smiling face, he seems nice.
"Have a sit, young ladies." He signed us to sit down on the chairs infront.
"I bet you're all know that the three of you will be participating in Science Olympics next month." Panimula nito na ikinatango lang namin.
"As being participant, you're all excused in some of your classes. I know you can make it. I assigned Mr. Nobleza to instruct and guide you." Nakangiting sabi nito. Lahat kami ay sumang-ayon, after ng mahaba-habang advice niya. Bagot na bagot naman si Icella while friendly na nakangiti si Yshbelle, med-tech student siya. I smiled back at her.
Nakalabas na kami ng Science building ng magsalita si Ice. "I still have a class, you Leaf can go home to take a rest, you're also excuse tomorrow. See you around." Matapos niyang sabihin iyon ay nag-martsa na siya paalis, kasabay ng humahangang tingin ng mga estudyante.
"A-ah, Leaf, sabay na kaya tayo lumabas? Tutal last class ko naman na." Mahinang sabi ni Ysh, ngumiti ako sa kaniya at tinap ang ulo niya ang cute niya kasi, tapos may kaliitan. Napansin kong namula ng bahagya ang pisngi niya at umiwas ng tingin.
"Sure, tara na Ysh." Sabay kaming naglakad, napansin ko na bahagya siyang dumikit sa akin. Nang makalabas na kami ng gate ay nagpaalam na sa akin si Ysh, magkaiba kami ng way papauwi. She suddenly hug me, napaatras ako at naitaas ang kamay ko, yayakapin ko kaya siya pabalik? It seems like it's just a friendly hug. Kakalas na sana siya sa yakap nang biglang may sumigaw na napakalas, alam na alam ko kung kanino iyon.
"YOU FREAK!!!" Mabibigat ang paang lumalapit siya sa pwesto namin. Dinala ko sa likod ko si Ysh, halatang na-tense sa babaeng to.
"U-uhm, hi?" Alanganin kong bati. Nanlisik ang maya niya at pinag-krus ang braso.
"Hi your face! Sino yang babae na yan?!!" Nanggagalaiti niyang sabi, napangiti ako na kinalaki naman ng mata niya, ngunit nanumbalik ang masama niyang tingin.
"Stop smiling! Hindi ka maganda!" Kutya pa niya, nawala ang ngiti ko.
"Alam ko naman yun." Mahina kong sabi habang sinalubong ko ang mga mata niyang parang dyamante na kumikinang habang nasisinagan ng papalubog na araw. Ang ganda, sobrang ganda.Tinignan niya lang ako at walang salitang namutawi sa kaniya, iniwas ko ang mata ko sa kaniya. "May kailangan ka ba?" Tanong ko at binalik ang titig ko sa kaniya.
"What do I need from you?!!" Pagalit niyang sabi, hindi na ako mabibigla kung may highblood siya. Napailing na lang ako.
"U-uhmm mauuna na ako, Leaf, Lady Xenaiden." Nakayuko nitong sabi at dadaan sa gilid namin ni Bruha. Parehas kaming nagulat ni Ysh ng hablutin ni Bruha ang braso niya.
"Wait up you...." tiningnan niya ito mula ulo hanggang paa, naasiwa naman siya. "....plain girl." Hindi ako alam kung ano ang gagawin ko, napasimangot naman si Ysh at yumuko. Binitawan na siya ni Bruha.
BINABASA MO ANG
Falling Leaves
RomanceXenaiden Saavedra is extremely rich, brat, beautiful and popular at their prestigious university where their family is part owner of it. Mostly students are fascinated by her, some are envious of her beauty and many are disapprove of her attitude. U...