Chương 33: Chấp mê bất ngộ

68 1 0
                                    

Ta từng nghe nói nếu kiếp trước báng bổ trời đất thì kiếp này sẽ phải chịu sự trừng phạt lớn nhất. Sự trừng phạt lớn nhất hóa ra chỉ gói gọn trong hai chữ 'hối hận'.

Bây giờ nhìn lại, mỗi bước đi trong cuộc đời từ trước đến nay hóa ra đều là sai lầm, cho nên chữ 'giá như' luôn nằm trên khóe môi đầu lưỡi.

Giá như đừng gặp gỡ một người, nhà đã không tan, cha đã không mất.

Giá như đừng nhận lấy vận mệnh, cố hương đã không xa, bằng hữu đã không vuột.

Giá như đừng có ra đi, Tiểu Giảo đã không mất mà vận mệnh này cũng sẽ chấm hết.

Vậy thì không làm gì nữa sẽ không có lỗi lầm, không phải hối hận.

Ta cứ ngồi bên cạnh Tiểu Giảo suốt một ngày một đêm không chịu động đậy. Nó vừa mất ai cũng lần lượt thi nhau bỏ đi, bên ngoài không có lấy một bóng người thắp đèn đốt lò, bao giờ cũng vậy cứ lạnh buốt tối tăm bao vây.

Đời người thì quá ngắn mà một cái chớp mắt lại quá dài. Vài bước đi đã tiêu tốn cả mười mấy năm trời, trong khoảng thời gian đó chỉ có mỗi mình Tiểu Giảo là nhìn thấy ta trưởng thành còn ta mỗi lần gặp lại nó đều ngỡ ngàng. Thoạt đầu còn không để ý vì sao nó lớn nhanh thế, vì sao nó không còn khóc lóc nữa, không phải đột nhiên trở nên như vậy mà chỉ là do ta không để tâm đến thôi.

Ta luôn miệng bảo rằng ta yêu thương nó muốn bảo vệ nó, nhưng ta chỉ biết nó thích ăn giò tẩm mật, sợ gặp Thái hậu, không thích chép bài của Lưu thái phó... chỉ ngần ấy. Nó luôn miệng nói ta hãy quên chuyện cũ đi, lỗi không phải tại ta, nó biết ta chạy trốn điều gì thậm chí kể cả khi ta chưa nói thành câu.

Có lẽ trí nhớ của ta về Tiểu Giảo đã dừng lại vào lúc nó vẫn còn là Tiểu Giảo, có lẽ ta đã đối xử với cả Lâm Duệ sau này giống như Tiểu Giảo, qua loa và hời hợt. Ta luôn nghĩ rằng chỉ cần làm giúp nó những việc nó không thích, vuốt đầu nó an ủi khi nó buồn, bưng một đĩa thức ăn khi nó mệt, vậy là coi như xong việc rồi quay lưng bỏ đi.

Có phải ngươi đã cô độc trong chính sự quan tâm rỗng tuếch đó không, Tiểu Giảo?

Có tiếng bước chân dồn dập lộn xộn, Vi Tử Khải bước vào xách một người theo, hắn ném mạnh người đó xuống dưới đất. Ta lướt mắt qua nhìn, là Tư Đồ Quân Dao. Nàng ta giờ đây rất khác, áo quần tóc tai xộc xệch, khuông mặt tái nhợt đầm đìa nước mắt trong ánh sáng mờ nhạt phát ra từ chiếc lồng đèn Vi Tử Khải cầm trên tay.

"Đây là thủ phạm đã hạ độc Hoàng đế."

Ta như không tin vào tai mình, mở to mắt nhìn người đang khúm núm quỳ bên dưới.

Ả lập tức ngẩng đầu gào lên, tay chỉ vào mặt ta: "Không phải ta, cô ta mới là người tạo ra thuốc độc, cô ta muốn đầu độc Bệ hạ!"

Vi Tử Khải lấy ra một bình sứ quen mắt, quen đến mức trời đất đều trở nên ảm đạm. Bên trong bình chính là tinh dầu chiết từ hạt cây tử đằng bằng dụng cụ tinh chế của người Tây Vực, ta vẫn mang theo nó từ khi trốn khỏi Thiệu quận, nhưng ta đã đánh rơi nó lúc nào mà vô tình lại trở thành độc tố giết chết Tiểu Giảo.

Vạn dặm hoa đào trong mưa hạNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ