(Câu gốc là "hoa lạc thủy lưu hồng": chỉ chuyện tình đơn phương đau khổ, một người hữu ý một người vô tình.)
"Các tướng muốn gặp mặt mưu sĩ đứng sau lưng ta."
Ta đứng trong phòng riêng của Bàng tướng, mặc dù hắn quay lưng lại nhưng ta vẫn có thể cảm nhận được nét trầm trọng trên gương mặt hắn. Mối nghi ngờ trong lòng hắn cũng giống ta, trong quân có mật thám.
Kế hoạch đánh trả Lý Khởi Nghiêm lần trước, ngoại trừ ta và hắn thì chỉ có các tướng chỉ huy biết, quân lính bên dưới hoàn toàn chỉ làm theo lệnh. Vậy mà trong lúc toàn thành dồn quân lực bao vây quân địch, thông tin cũng được làm giả rất công phu để truyền về doanh trại quân Phù, không có lý gì ngay ngày đầu tiên kế hoạch được tiến hành đã bị Lý Nguyên Hạo phát hiện được. Ông ta mang quân đến đánh trực diện vào phía Đông thành nhằm chuyển hướng chú ý của toàn quân, dẫn đến tổn thất không đáng có, nay lại muốn điều tra thân phận của ta.
"Chắc tướng quân cũng biết 'thượng bất chính hạ tắc loạn', người này chắc chắn đã giấu mình rất lâu vậy mà không ai nhìn ra được."
(Thượng bất chính, hạ tắc loạn: bề trên không nghiêm chỉnh, bên dưới ắt sẽ làm loạn.)
"Bọn họ đã theo ta chinh chiến bao năm, bây giờ lại bảo ta phải nghi ngờ đề phòng lẫn nhau ắt sẽ làm lòng quân rối loạn."
"Tạm thời ta sẽ giữ thân phận Vệ úy điều tra nội gián, tốt nhất không nên làm lớn. Trận chiến tiếp theo sẽ sớm đến, việc quan trọng hơn cả là giữ vững thành. Thượng tướng quân đã có cao kiến gì hay chưa?"
"Ta từng cùng Hữu tướng đối đầu với lão, nhưng lúc đó còn trẻ chưa hiểu biết nhiều, chỉ biết lão ta là người luôn dùng tiên phát chế nhân. Rất khó để thắng được vì mọi bước đi của lão luôn thầm lặng khó đoán. Trước mắt chỉ có thể tích trữ quân lương, đắp lũy đào hào vững chắc. Nhưng mặt thành phía Đông và cả phía Nam đều bị hư hỏng nặng, cần phải xây lại trong khi quân khố sắp cạn kiệt rồi."
Ta đứng trong bóng tối nơi ánh nến không chiếu tới được, lặng lẽ quan sát Bàng Dũng chau mày nhìn đống sổ sách trên bàn. Bỗng nhận ra hắn có đôi nét giống một người mà ta quen, chỉ là hơi thở tuổi trẻ mạnh mẽ của hắn khác với sự trầm ổn của người đó, trùng hợp là cả hai đều mang họ Bàng.
Trong lòng thoáng chốc kinh ngạc, có khi nào..., nhưng lập tức bác bỏ ý nghĩ đó, trên đời này thiếu gì người trùng họ, nếu hắn là con trai của Bàng thúc thì không có lí gì lần trước lại tỏ thái độ không tin tưởng ta.
"Sao tướng quân không gửi tấu về cho triều đình nói rõ tình trạng hiện tại? Nham thành là trọng thành, muốn giữ nước cần bảo vệ chắc thành này, quan trên chắc chắn sẽ không từ chối."
Quốc khố chỉ còn lại cái vỏ bọc, lấy đâu ra ngân lượng mà gửi đến đây, đến cả người ngoại thành như hắn cũng nắm rõ tình hình rồi huống gì là ta. Hắn cười chế giễu:
"Diệp mưu sĩ đừng nói đùa, triều đình nào dám chống lại Đại Phù, không chừng chúng còn quỳ xuống hai tay tha thiết dâng thành cho giặc nữa ấy chứ."
BẠN ĐANG ĐỌC
Vạn dặm hoa đào trong mưa hạ
Fiction généraleTrong những năm tháng trẻ dại, Tiểu Diệp nhà Hữu Thừa Tướng từng vì si mê Trạng Nguyên thiếu niên anh tuấn thanh nhã mà sẵn lòng làm những điều ngu ngốc. Nhưng tuổi trẻ chính là như thế, không tiếc nuối cũng không hối hận, chỉ trách bản thân đã quá...