Chapter 8

10 12 0
                                    

Ionne's POV

“Sis…"

“I’m okay, Kuya… Let’s start so that I can rest early”

Inalalayan ako ni kuya papunta sa aking kama. Naramdaman ko na lang ang isang matulis na bagay na itinurok nila sakin. Kasabay nito ang siga2 na kumuwala sa aking bibig. Napuno ng palahaw at iyak ang buong pasilyo ng aming bahay. Before I close my eyes, a tear fell.

“Keep fighting lil sis… I’ll find a way but for now, just take a rest” kasabay nito ang unti-unting paglabo ng aking paningin.

Nagising na lang ako kinaumagahan at nandito na rin ako sarili kong kwarto. Iginala ko ang buo kong paningin sa loob ng kwaro at makikita mo na puno ng mg glowing stars sa mga dingding at sa mesa ko may isang galaxy lamp, halata naman siguro na I love the galaxy especially the stars.  Bumangon na ako agad ng marinig ko ang mga tawanan sa baba. Pumasok ako sa banyo and I do my morning rituals. Naabutan ko na lang na nandun na sila mama, papa kasama  sina Tito Xennon at ang kanyang apat  kuno na mga anak pero ang nakakapagtaka ay wala si Kuya.

“Ironne is not here, baby” sabi ni papa.

“Good morning po sa inyong lahat” binati ko muna sila bago ko tanungin si papa.

“Nasaan po siya?”

“He went to your school”
Tango na lang ang naging tugon ko at saka umupo sa tabi ni mama. Marami pa silang pinag-usapan katulad ng pagpasok nila Fierre sa school
na pinapasukan ko.

“School???” sabay-sabay nilang sabi.

Fierre’s POV

“School???” sabay-sabay naming sabi.

“Bakit mga iho” biglang tanong ni Tito Thunder, tito daw dapat ang tawag namin sa kanya.

“Nabigla pa siguro sila, papa. Ako na lang po siguro ang magsasabi sa kanila kung anong klaseng school ang pinapasukan ko” biglang sabi ni Ionne.

“Ah… Okay”

“Kaya kung maaari po pwede ko po bang kausapin silang apat” sabi niya.

“Sige, pero doon na lang siguro kayo sa garden at doon ko na lang ipapahatid ang almusal niyo” sabi naman ni Tita Xienne, katulad nga ng sabi ni Tito Thunder, tita na lang daw ang tawag namin sa kanya.

“Sige po, mama…. So, tara” baling niya sa amin. Sumunod na lang kami sa kanya hanggang sa napunta kami sa isang garden.

“Pumapasok ba kayo sa paaralan?” sabay upo niya sa isang kahoy na upuan dito sa ilalim ng puno.

“Oo” sabi naming apat.

“Ganun naman pala,eh… ang pagkakaiba lang totoong tao na ang mga makakasalamuha nyo”

“But what kind of school is that” tanong ni Whynd.

" Actually, ang school at exclusive lang sa mga estudyanteng maykaya or let say na mayaman...." Sabi nya...

"It means hindi nakakapag-aral ang mga walang o kapus sa pera" sabi naman ni Yale..

"Himala may sense yang bibig mo" sabi ng isang babaeng kadarating palang o sabihin natin ang mortal enemy nyang si Louiese.

"Ikaw talagang....." hindi natapos ni Yale ang sasabihin nya ng biglang batukan ng kakambal nya. Belat na lang ang iginawad na babae. Kapalit naman ng mga nakamamatay na tingin ni Yale.

"So, pwede ng ituloy ni Ionne ang sasabihin nya" sabi ni Cisum na kadarating lang kasama ang isang kasambahay nila Ionne.

"Ok, sabihin na natin na tama yung sinabi ni Yale.....but nung mga nakaraan lang nalaman ng kapatid ko na nagkaroon ng changes ang school namin. Nagpatupad ang school namin na tumanggap ng mga estudyanteng galing sa public school....as long as, kasali sila sa isa sa mga clans ng school and also they should gain higher grades untill the end of semester" pagpapatuloy ni Ionne.

"Clans???" Tanong ni Neon.

"Clans are those groups of student who are highly powerful. In each clans, there are so called  rex." Pagpapaliwanag ni Cisum.

"Rex???...." Asked Yale

"Rex means King" sagot  ni Louiese.

" Eh, kayo? Kabilang ba kayo dun?" Tanong ko Naman.

"Uhmmmm....ang kuya ni Ionne is one of the rex of fourth year. Kaya may alam kami at syempre may kapit na rin" sabi ni Cisum.

"Kaya si Kuya Ironne na mismo ang naglakad ng mga papeles nyo sa school. Don't worry nandun rin naman kami. Actually, the three of us were chosen to be one of the Rex Council but I'm not allowed to join" malungkot na sabi ni Ionne.

"Bakit naman hindi pwede?" Tanong ko Naman.

"Because she's suffe....." hindi na natuloy ni Louiese ng magsalita si Cisum. "Kasi isa sa mga rex ang kapatid nya" pagpapatuloy ni Cisum.

"Aaaaahhhh....ganun ba" tugon ko naman.

" Anong pangalan ng school" tanong ni Yale.

"Clansdestine High" sabay sabi nilang tatlo.









_____________________________________________________________________________________________
_______________

Please

S
U
P
P
O
R
T ..........


Comment and Vote...


XoXo😘


Note: hehehe....support nyo Po yung next story ko.....   "Clansdestine High"

I Fell In love With A Hot AlienWhere stories live. Discover now